Ký ức Serie A mùa 1995/96: Bông hoa nở muộn Chiesa

Thập niên 1970 đã chứng kiến rất nhiều chân sút xuất sắc người Italia chào đời. Hầu hết trong số họ đã ra mắt khán giả Serie A từ rất sớm, nhưng Enrico Chiesa phải chờ tới năm 25 tuổi mới bước ra ánh sáng, rồi tiếp tục… chờ đợi để thực sự làm “kép chính”.
Ký ức Serie A mùa 1995/96: Bông hoa nở muộn Chiesa

9 năm nấp bóng Mancini

Chiesa đến Sampdoria vào năm 16 tuổi, trải qua 3 năm ở đội trẻ trước khi lên đội 1 vào năm 1989. Tuy nhiên, sự nghiệp của tiền đạo này không mấy hứa hẹn vào thuở ban đầu. Chiesa đã luôn phải nấp sau cái bóng của cặp tiền đạo huyền thoại Gianluca Vialli - Roberto Mancini trong thời gian rất dài. Khi Vialli chuyển sang Juventus vào Hè 1992, Chiesa được HLV Sven Goran Eriksson đưa lên đội 1, nhưng cũng không gây được ấn tượng. Chiesa chỉ ghi đúng 1 bàn/26 trận Serie A 1992/93, anh được đem cho Modena và Cremonese mượn tiếp ở 2 mùa giải tiếp theo. 

Phải tới Hè 1995, 8 năm kể từ khi gia nhập Sampdoria với tư cách một cầu thủ trẻ, Chiesa mới thực sự tỏa sáng tại sân Luigi Ferraris. Chiesa trở thành tay săn bàn hàng đầu của Samp vào thời điểm Mancini đã có phần sa sút. 

Nhưng mọi chuyện cũng không khởi đầu dễ dàng ở mùa giải đó. 11 vòng đầu mùa, Chiesa ngồi ngoài 6 trận và không ghi bàn ở cả 5 trận còn lại. Vòng 12, Chiesa may mắn được HLV Eriksson chọn đá chính thay Mancini chấn thương. Chiesa đã tận dụng tối đa cơ hội quý giá đó để lập hat-trick, và kể từ đó anh không dừng lại nữa. 

Ngay ở vòng tiếp theo, Chiesa tiếp tục tỏa sáng rực rỡ khi Samp tiếp Juventus. Một pha đua tốc độ bên cánh phải, và khi hậu vệ Massimo Carrera tưởng như đã bịt được hướng đột phá của Chiesa thì tiền đạo này bất thần tung cú sút cực mạnh ở góc chữ A rìa vòng cấm, khiến thủ môn Angelo Peruzzi choáng váng và bị đánh bại. Trên khán đài, một cựu tiền đạo lừng danh của Juve và ĐT Italia, Roberto Bettega (khi ấy là phó chủ tịch Juve) lắc đầu đầy sửng sốt và thán phục. 

Nhưng chưa hết, sang hiệp 2 Chiesa một lần nữa lừa qua Carrera trong một pha đấu tay đôi trước khi ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 cho Samproria. Đừng quên rằng, đó là mùa giải Lão phu nhân đã giành Champions League! Ngay sau khi thắng Juve, Sampdoria thua Lazio 3-6, nhưng Chiesa và người lúc ấy đã có 2 danh hiệu vua phá lưới Serie A - Giuseppe Signori cùng lập “cú đúp”.

Tới khi mùa giải 1995/96 khép lại, Chiesa có 22 pha lập công, xếp thứ ba trong cuộc đua Vua phá lưới sau Igor Protti (Bari) và chính Signori (Lazio, cùng 24 bàn). Nhưng nếu không tính những quả penalty, Chiesa và Protti đã là đồng vua phá lưới với cùng 19 bàn thắng. 

HLV Arrigo Sacchi đã bỏ qua hai đồng vua phá lưới Protti - Signori cũng như huyền thoại Roberto Baggio để chọn Chiesa vào danh sách dự VCK EURO 1996, nơi anh ghi 1 bàn vào lưới đội sau đó trở thành á quân, CH Czech.

Enrico Chiesa trong màu áo Fiorentina

Làm kép phụ thêm 4 năm nữa

Sau mùa giải đó, Chiesa được Parma chiêu mộ. Tuy không thể nói là không thành công, nhưng Chiesa đã ít nhiều bị lu mờ ở sân Ennio Tardini do sự nổi lên mạnh mẽ của tân binh Hernan Crespo, người vừa là đồng vua phá lưới ở Olympic Atlanta 1996 cùng danh thủ Bebeto. Cặp Chiesa - Crespo từng có thời là nỗi khiếp sợ của mọi hàng thủ tại Serie A và cả tại đấu trường châu Âu, nhưng chân sút người Argentina mới là tay săn bàn đích thực.

Chiesa rời Parma sang Fiorentina vào Hè 1999 để sát cánh với một trung phong còn “khủng” hơn Crespo, là Gabriel Batistuta. Chiesa cùng Predrag Mijatovic an vị với vai trò vệ tinh quanh huyền thoại người Argentina. 1 năm sau đó, Batigol chia tay Fiorentina trong những ngày thành Florence ngập tràn nước mắt. Nhưng nhờ đó Chiesa mới thực sự trở thành kép chính kể từ mùa 2000/01, khi chỉ còn vài tháng nữa là anh tròn 30 tuổi. 

Chiesa đã kế tục xuất sắc khoảng trống mênh mông mà Batistuta đã để lại Fiorentina. Ngoài tài săn bàn, Chiesa còn chinh phục các CĐV La Viola bởi nhân cách mẫu mực. Tương tự R.Baggio (Brescia) và Signori (Bologna), Chiesa dành những năm cuối sự nghiệp để trở thành huyền thoại ở một đội bóng nhỏ, anh ghi thêm 32 bàn thắng nữa ở Serie A cho Siena khi đã rất lớn tuổi. Chiesa chỉ giải nghệ cuối mùa 2007/08 ở tuổi 37.

Chiesa “con” tới Fiorentina là nhờ bố 
Chiesa “con” (Federico Chiesa) sinh ra ở Genoa trong giai đoạn Chiesa “bố” (Enrico Chiesa) vừa rời Sampdoria để chuyển sang Parma. Những năm đầu đời, Federico được thu nạp vào Settignanese, một nhánh nhỏ của học viện trứ danh Coverciano. Năm 10 tuổi, Federico được bố đưa tới Fiorentina do ông chuyển qua đây thi đấu. Mùa 2016/17, Federico được HLV đương nhiệm Paulo Sousa nhấc lên đội một sau khi gây ấn tượng mạnh mẽ tại hai giải U17 & U19 quốc gia. Hiện tại, em trai của Federico là Lorenzo (sinh năm 2004) cũng đang ăn tập ở đội trẻ Fiorentina. 

51 bàn ở Serie A sau tuổi 30
Chiesa kỷ niệm sinh nhật thứ 30 vào ngày 29/12/2000. Kể từ sau ngày này, Chiesa đã có 51 pha lập công ở Serie A. Đồng nghĩa với việc gần 37% tổng số bàn thắng của anh tại giải đấu này được thực hiện khi đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Chiesa có 138 bàn thắng ở Serie A cho 6 CLB khác nhau (Sampdoria, Cremonese, Parma, Fiorentina, Lazio và Siena), đứng thứ 35 trong danh sách các tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử hạng đấu cao nhất Italia. 

17. Cả sự nghiệp Chiesa cha chỉ có 17 lần khoác áo ĐTQG, đúng bằng thành tích của cậu con trai Federico Chiesa tới lúc này. Chiesa con đạt mốc 17 lần phục vụ Azzurri vào tháng 11/2019, ở tuổi 22.  

XEM THÊM

Henry ra đi và trừng phạt các CLB Italia

Faouzi Ghoulam, hậu vệ khốn khổ của Napoli

Serie A sẵn đất cho người già

Kỳ tới: Milan tiếp tục chính sách mua Quả bóng vàng với George Weah.

    Bình Luận