UEFA có kế lạ chọn đội vô địch, dự cúp C1: Liverpool, MU chờ phán quyết

Phó Chủ tịch UEFA, ông Michele Uva, vừa tiết lộ một kế hoạch mới dành cho các giải VĐQG.

   

Video diễn biến trận đấu MU đánh bại Man City ở vòng 29 giải Ngoại hạng Anh (Bản quyền clip thuộc K+):

Mới đây, tờ AS - nhật báo thể thao uy tín của Tây Ban Nha cho biết Phó Chủ tịch UEFA, ông Michele Uva vừa xác nhận thời hạn kết thúc mùa giải 2019/20 của bóng đá châu Âu sẽ không bị giới hạn.

Điều này là rất bất ngờ và hoàn toàn trái với quyết định trước đó của UEFA với đại diện 55 Liên đoàn bóng đá thành viên ở châu Âu tại cuộc họp trực tuyến cách đây không lâu khi yêu cầu các giải VĐQG ở lục địa già phải kết thúc mùa này không quá thời hạn chót 30/6.

UEFA có kế lạ chọn đội vô địch, dự cúp C1: Liverpool, MU chờ phán quyết - 1

Phó Chủ tịch UEFA - ông Michele Uva tiết lộ kế hoạch gây sốc với đội đăng quang các giải VĐQG mùa này và các suất dự cúp châu Âu mùa tới

Sở dĩ của quyết định "quay ngoắt 180 độ" này từ UEFA là bởi cơ quan quyền lực nhất của bóng đá lục địa già cảm nhận rõ ảnh hưởng tiêu cực và diễn biến vẫn đang rất phức tạp của đại dịch Covid-19 đến toàn châu Âu và thế giới.

Ông Uva - "cánh tay phải" của Chủ tịch UEFA Aleksandre Seferin cũng đưa ra tiết lộ gây choáng váng khi cho biết: "Mỗi Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ)  thành viên của UEFA có quyền tự do và chủ động để quyết định về giải vô địch quốc gia của riêng mình, và do đó có thể lựa chọn ngày trở lại thi đấu để UEFA xem xét và quyết định. Cùng với đó, các Liên đoàn bóng đá cũng có quyền tự quyết định nhà vô địch quốc gia, những đội giành vé dự cúp châu Âu (Champions League, Europa League) và các suất xuống hạng."

Nhưng đồng thời, ông Uva cũng nói rằng: "UEFA sẽ ấn định hạn chót mà các LĐBĐ thành viên phải đưa ra danh sách các đội đủ điều kiện dự cúp châu Âu mùa giải tiếp theo". 

Như vậy, có nghĩa rằng, trong trường hợp mùa giải 2019/20 dừng lại ở thời điểm hiện tại, LĐBĐ Anh (FA) có khả năng cao sẽ trao chức vô địch giải Ngoại hạng Anh năm nay cho đội đầu bảng Liverpool, còn MU - đội đang xếp thứ 5 tại giải đấu này sẽ không được dự Champions League.

UEFA có kế lạ chọn đội vô địch, dự cúp C1: Liverpool, MU chờ phán quyết - 2

Liverpool mừng thầm, còn MU có lẽ đang âu lo về kế hoạch của UEFA

Trường hợp của Man City sẽ là rắc rối nhất khi họ đang bị UEFA cấm dự cúp châu Âu 2 mùa liên tiếp 2020/21 và 2021/22. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Pep Guardiola lại đang xếp nhì bảng giải Ngoại hạng Anh và khó có thể bật khỏi top 4 nếu mùa giải này được tiếp diễn và kết thúc sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Man City cũng đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) và cơ quan này vẫn chưa đưa ra phán quyết ủng hộ hay bác bỏ hiệu lực bản án từ UEFA với đội chủ sân Etihad do vi phạm Luật Công bằng Tài chính. 

Tương tự Liverpool ở giải Ngoại hạng Anh, Barcelona tại La Liga, Juventus ở Serie A, Bayern Munich tại Bundesliga và PSG tại Ligue 1 cũng dường như đang được UEFA "hậu thuẫn" để trao chức vô địch sớm ở các giải VĐQG họ đang dẫn đầu bảng xếp hạng trong trường hợp mùa giải này phải kết thúc sớm.

Tuần trước, trong cuộc trả lời phỏng vấn của tờ AS, Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) - ông Luis Rubiales cho biết ưu tiên của mình vẫn là kết thúc mùa giải 2019/20 bất chấp việc có thể mỗi ngày sẽ đều có các trận đấu của La Liga diễn ra rải rác và không loại trừ việc mùa này sẽ kéo dài đến tận tháng 9, lấn sang thời điểm dự kiến khởi tranh mùa sau.

Tuy nhiên, ý tưởng này của ông Rubiales đã bị Phó Chủ tịch UEFA - Michele Uva bác bỏ khi phát biểu trên kênh truyền hình quê hương Mediaset Italia: "UEFA có 55 Liên đoàn thành viên và mỗi Liên đoàn có nhu cầu và thực tế khác nhau. 

Vì vậy, họ sẽ được tự do xem xét mùa giải của mình sẽ kết thúc như thế nào. Nhưng UEFA sẽ sắp xếp ngày để họ phải cung cấp cho chúng tôi danh sách các đội sẽ tham dự các cúp châu Âu mùa tới."

Hiện UEFA vẫn chưa công bố thời điểm đá bù các lượt trận còn lại của vòng 1/8 Champions League và Europa League nhưng họ vẫn dự kiến sẽ tổ chức Lễ bốc thăm vòng tứ kết 2 giải đấu này vào ngày 27/8 ở Công quốc Monaco. Trước đó, tổ chức này vẫn muốn bắt đầu tổ chức các trận sơ loại Champions League và Europa League mùa tới vào tháng 7 năm nay.

    Bình Luận