3 sai lầm tai hại của Arteta khiến Arsenal bị loại

Giấc mơ Champions League của Arsenal đã khép lại sau thất bại 0-1 trước Bayern ở trận tứ kết lượt về. Dưới đây là 3 sai lầm của HLV Mikel Arteta khiến Pháo thủ thua đau tại Allianz Arena.
#1
Mạo hiểm với Tomiyasu

Tại Munich, thật bất ngờ khi Arteta bố trí Takehiro Tomiyasu đá chính ở vị trí hậu vệ trái thay vì Jakub Kiwior hay Oleksandr Zinchenko. Đáng tiếc, điều đó không phát huy hiệu quả. Tuyển thủ Nhật Bản - người mới đá chính trận đầu kể từ tháng 12 năm ngoái - đã không hoàn thành nhiệm vụ và mất tập trung suốt quãng thời gian hiện diện trên sân.

Tomiyasu đã vật lộn trong việc truy cản Leroy Sane khi cầu thủ chạy cánh này có bóng lẫn không có bóng. Tomiyasu cũng hoàn toàn bỏ quên Joshua Kimmich, giúp tiền vệ này thoải mái ập vào đánh đầu tung lưới David Raya ghi bàn duy nhất cho Bayern. Trong một trận đấu sống còn như vậy, kinh nghiệm và nhịp điệu là điều quan trọng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Arteta lại chọn trao suất đá chính cho một cầu thủ chỉ mới ra sân 5 lần kể từ tháng 11/2023.

Tomiyasu hoàn toàn yếu thế trước Sane

#2
Tin dùng Havertz thay vì Jesus

Đúng là màn trình diễn của Gabriel Jesus trước Aston Villa vào cuối tuần không có gì nổi bật, nhưng ít nhất tiền đạo này cũng mang đến kinh nghiệm cho Arsenal với 20 bàn sau 38 lần ra sân tại Champions League cho Man City trong quá khứ. Khả năng khuấy đảo, đột phá tốt của Jesus có thể sẽ là điều khác biệt, song Arteta lại bố trí Kai Havertz đá chính.

Ngôi sao người Đức thi đấu vật vờ trên sân, gần như không tạo ra tác động nào đáng kể ngoại trừ các pha tranh chấp bóng bổng. Phải mãi đến gần phút 70, Jesus mới được vào sân trong bối cảnh Arsenal đang bị dẫn bàn. Đáng tiếc, khi đó là quá muộn để Pháo thủ có thể xoay chuyển được tình thế.

Havertz không tạo ra nhiều khác biệt cho Arsenal

#3
Thiếu chất thép ở tuyến giữa

Trước Bayern, Arteta đã cho Jorginho đá cặp cùng Declan Rice ở trung tâm hàng tiền vệ. Rice có thể lực tốt nhưng đối tác của anh thì không. Jorginho có khả năng kiểm soát bóng tốt, nhưng khi không có bóng, cựu sao Chelsea trở thành lại trở thành mắt xích yếu, cho phép những cầu thủ tấn công phía Bayern như Jamal Musiala hay Harry Kane xâm nhập vào khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng phòng ngự của Arsenal.

Sau khi Bayern có bàn dẫn trước và chủ động đá phòng ngự phản công, những khoảng trống này bắt đầu lộ ra nhiều hơn, khiến cầu môn Arsenal bị đe dọa. Thomas Partey hầu như không được ra sân mùa này, nhưng lịch sử cho thấy anh là một tiền vệ trung tâm đáng tin cậy, và Arteta lẽ ra nên sử dụng Partey ở trận cầu tại Munich.

Jorginho đã chơi không tốt trước Bayern

    Bình Luận