Bán kết Champions League: Cuộc chiến giữa các mã gen cúp châu Âu

Pep Guardiola, Juergen Klopp, Carlo Ancelotti và Unai Emery là 4 HLV lọt vào vòng bán kết Champions League mùa này. 3/4 chiến lược gia ấy đều là những tượng đài của giải đấu.
Bán kết Champions League: Cuộc chiến giữa các mã gen cúp châu Âu

Vòng bán kết Champions League mùa này quy tụ 4 chiến lược gia đều là huyền thoại ở cúp châu Âu, trong đó Unai Emery là HLV duy nhất sở hữu thành tích 3 mùa liên tiếp đăng quang ở cúp châu Âu. Đáng tiếc, đây là Champions League và Emery chỉ là ông vua của Europa League mà thôi. Vậy nên chúng ta sẽ nói về 3 chiến lược gia còn lại: Pep Guardiola, Juergen Klopp và Carlo Ancelotti.

Trong 3 tên tuổi lớn này, Pep vừa kỷ niệm lần thứ 9 trong đời HLV lọt vào bán kết Champions League (4 lần cùng Barcelona, 3 lần cùng Bayern và 2 lần cùng Man City). Trong lịch sử bóng đá, Pep chính là HLV vào bán kết Champions League nhiều nhất.

Trong khi đó, đây mới là lần thứ 4 HLV Klopp vào tới bán kết Champions League. Tuy chưa thể so sánh với thế giới, nhưng nếu chỉ tính các HLV người Đức thì thành tích của Klopp là một kỷ lục. Chưa từng có HLV người Đức nào có nhiều hơn 4 lần lọt vào bán kết Champions League. Klopp đang chia sẻ ngôi số 1 cùng hai đồng nghiệp Jupp Heynckes và Ottmar Hitzfeld.

Cả hai HLV Guardiola và Klopp đều từng vô địch Champions League

Nhưng nhân vật gạo cội nhất lại là Ancelotti. Chiến lược gia 62 tuổi này đã vào bán kết Champions League trải dài trong… 4 thập kỷ, trên cả tư cách cầu thủ lẫn HLV. Ông từng vô địch Cúp C1 cùng Milan thời còn là cầu thủ và sau này tiếp tục dẫn dắt Milan lên ngai vàng Champions League.

Nhìn vào những tên tuổi kể trên và thành tích của họ tại Champions League, chắc chắn NHM đang vô cùng phấn khích chờ đợi những mã gen châu Âu phát huy quyền năng của mình. Trong 4 HLV, Emery là người trẻ nhất (50 tuổi), Pep nhiều hơn Emery 1 tuổi nhưng kém Klopp 3 tuổi.

Tuổi đời của 3 nhân vật này sàn sàn nhau, triết lý bóng đá cũng có độ cập nhật ngang nhau và mức độ hiểu nhau cũng khá sâu. Klopp và Pep đang là đối thủ trực tiếp tại Premier League mùa này, Emery thì từng dẫn dắt Arsenal và thời làm việc ở La Liga cũng rất nhiều lần đụng độ Barcelona do Pep dẫn dắt. 

Tuy nhiên, sự tương đồng về tuổi tác và duyên nợ giữa 3 cái tên Emery, Klopp và Pep không đồng nghĩa với việc Ancelotti già cỗi và lạc hậu. Cuộc đời Ancelotti cũng đã lang bạt khắp nơi, từ Serie A sang Premier League, Ligue 1 rồi lại La Liga, từ những đội bóng hàng đầu châu Âu cho tới những tên tuổi ở mức trung bình (như Everton chẳng hạn). Vậy nên xét về độ cập nhật thời cuộc, Ancelotti cũng chẳng thua kém gì 3 đồng nghiệp trẻ.

Đây cũng có thể coi là một cuộc nội chiến Premier League, khi cả 4 HLV đều đang hoặc từng có thời gian chinh chiến ở giải Ngoại hạng Anh. Họ hiểu rõ ưu-nhược điểm của đối thủ. 

Ancelotti là tượng đài
Với 3 lần vô địch Champions League (2 lần cùng Milan và 1 lần cùng Real Madrid), Carlo Ancelotti đang là HLV sở hữu nhiều chức vô địch nhất trong nhóm 4 HLV vào bán kết mùa này.

    Bình Luận