Cách để Guardiola biến một mùa giải thảm họa thành tuyệt vời

Từ một nhà đương kim vô địch nước Anh 2 năm liên tiếp, Man City hiện thua kém Liverpool tới 25 điểm mùa này và gần như không còn cơ hội phản kháng. Đó là một nỗi hổ thẹn quá đối to lớn của Pep Guardiola nhưng yên tâm, ông vẫn còn cách cứu chữa.
Cách để Guardiola biến một mùa giải thảm họa thành tuyệt vời

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh 2019/20 vòng 30

Trước khi lên xe để chuẩn bị cho quãng đường dài hai dặm trở về nhà ở trung tâm Manchester, Pep nói vài lời cuối với các trợ lý: "Hẹn gặp các cậu vào mùa sau". Đó là vào ngày 13/3, khi Premier League bị buộc phải dừng lại vì đại dịch toàn cầu còn Pep thì đã nghĩ xa hơn, tới chuyện mùa giải này sẽ không bao giờ trở lại.

Nhưng sau 3 tháng, Pep và các thành viên của Man City lại bị lôi về thực tại phũ phàng, chuẩn bị đường đường chính chính trở thành... cựu vương khi nhìn Liverpool băng băng về đích trong bất lực. Vào đêm nay, hành trình nhọc nhằn đó sẽ chính thức bắt đầu bằng trận tiếp đón Arsenal.

Có lẽ cần nhiều hơn một thảm họa thiên nhiên nữa thì mới thấy City bị bật khỏi Top 4 hay điên rồ hơn, vượt Liverpool để vô địch. Chính vì thế, những trận đấu còn lại ở Premier League xem ra khá nhạt nhòa và có phần vô nghĩa.

Vậy Pep làm gì bây giờ? Kể cả khi góp mặt trong Top 4, City vẫn có nguy cơ không được tham dự Champions League mùa sau nếu Tòa án trọng tài thể thao (CAS) không lật được án phạt mà UEFA áp xuống. Nhìn đi nhìn lại, có vẻ cuộc đời đang ngày một bế tắc với chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Nhưng không, đôi khi chỉ có một mục tiêu lại là chuyện tốt. Mọi danh hiệu trong lãnh thổ Anh thì Pep và City đều đã giành cả rồi. Nói là thỏa mãn thì chưa đúng, nhưng no nê thì chắc chắn. Chính vì vậy, nếu đổi lại việc mất chức vô địch Premier League bằng cúp bạc Champions League, mùa giải này có còn là thảm họa với City và Pep? 

Pep có nhiều lý do để đăm chiêu

Rất nhiều nguồn tin thân Etihad nhấn mạnh rằng không hề có sức ép phải vô địch cúp châu Âu nào đang đè lên chiến lược gia người Tây Ban Nha. Ông ở đây là để xây dựng một đế chế theo cách bài bản và thu về thành quả ổn định và lâu dài. Chuyện "ăn xổi" có thể tạm gác vào quá khứ, City bây giờ là phiên bản lành mạnh của tương lai.

Nhưng dù có thanh cao thế nào, chắc cũng chẳng ai từ chối cơ hội vô địch Champions League nếu nó đến. Nếu đúng như dự kiến của UEFA thì tháng 7 hoặc 8 tới mới là thời điểm Pep phải dồn tâm huyết cả đời của mình vào, vì đó là lúc Champions League trở lại. Nói không quá, đó có thể là cơ hội cuối cùng để Pep mang cúp tai voi về với phòng truyền thống của City.

Vào tháng 2 vừa qua, những chế giễu về sự không tương thích của Pep ở Champions League thời kỳ hậu Barcelona hay chuyện City vẫn "khôn nhà dại chợ" chấm dứt hẳn khi họ lội ngược dòng đánh bại Real Madrid ngay tại Bernabeu ở lượt đi vòng 1/8. Cánh cửa tiến vào vòng tứ kết đã mở toang, City còn loại được một đối thủ siêu mạnh thì còn điều gì mà họ không dám nghĩ đến?

Dù có ở lại City sau mùa này hay không, Pep vẫn cần một cú hích đủ mạnh trong thời điểm ảm đạm của sự nghiệp này. Ông không phải một "bố già" như Sir Alex Ferguson để có thể tái tạo hết thế hệ thành công này đến thế hệ vinh quang khác. Sau mùa này, David Silva sẽ ra đi, Fernandinho bước vào tuổi 35, Sergio Aguero tiến vào năm cuối trong hợp đồng. Còn những khó khăn nào khác thì có trời cũng không tiên đoán được cho Pep. 

Chính vì thế, bây giờ hoặc không bao giờ, Pep phải dồn sức vô địch Champions League. Sau 9 năm không gặp gỡ, Pep đã quá nhớ chiếc cúp màu bạc này rồi. Ông phải thực hiện điều đó vì Man City và quan trọng hơn, vì chính mình của hiện tại và tương lai.

XEM THÊM

Kỳ vọng gì ở Man City khi Ngoại hạng Anh trở lại?

Kỳ vọng gì ở M.U khi Ngoại hạng Anh trở lại?

Greenwood là 'xạ thủ' chuẩn xác nhất tại Premier League mùa này

    Bình Luận