Chelsea mất ngôi đầu bảng vào tay Juve: Bóng ma khủng hoảng

Cách đây đúng 1 năm, Chelsea bắt đầu rơi vào cuộc khủng hoảng không lối thoát, kết thúc bằng việc Frank Lampard bị sa thải và Thomas Tuchel lên thay. Sau thành công rực rỡ suốt 10 tháng qua, The Blues của Tuchel có dấu hiệu sa sút khó hiểu...
Chelsea mất ngôi đầu bảng vào tay Juve: Bóng ma khủng hoảng

Nhìn đâu cũng thấy vấn đề

Không ai tin Chelsea lại bộc lộ nhiều vấn đề thế ở thời điểm này. Sau khi vô địch Champions League với hàng thủ siêu chắc chắn ở mùa trước, Chelsea vung tiền bổ sung vị trí được xem là yếu nhất của họ: tiền đạo cắm. Romelu Lukaku trở lại Stamford Bridge với giá gần 100 triệu bảng từ Inter Milan, giúp The Blues trở thành đối trọng với Man City và Liverpool trong cuộc đua vô địch Premier League.

Tuy nhiên, Lukaku chưa mang đến nhiều khác biệt như Chelsea mong đợi. Tiền đạo người Bỉ ra mắt ấn tượng với 3 bàn thắng sau 3 trận đầu tiên tại Premier League, nhưng tịt ngòi từ đó đến nay. Nhiều người tin Lukaku sẽ sớm bị Tuchel đẩy lên ghế dự bị ngay cả khi không chấn thương. Trận đấu với Zenit vừa qua là lần đầu tiền đạo này được đá chính kể từ ngày 16/10.   

Trong thời gian Lukaku vắng mặt, Chelsea vẫn bay cao nhờ sự thăng hoa của hàng phòng ngự. Các hậu vệ của Tuchel không chỉ phòng thủ hay mà còn ghi bàn xuất sắc. The Blues trở thành đội bóng có hàng hậu vệ ghi bàn nhiều nhất giải đấu. Thậm chí trước vòng 13 Premier League 2021/22, số bàn thắng mà các hậu vệ Chelsea ghi được nhiều hơn tổng số bàn thắng mà hậu vệ của 19 đội còn lại đã có.

Cũng chính vì thế, không ai tưởng tượng ra Chelsea lại khủng hoảng đúng vào thời điểm các tiền đạo của họ, Timo Werner và Lukaku lần lượt trở lại. Tuy nhiên, trận hòa 3-3 với Zenit và thất bại 2-3 trước West Ham cho thấy The Blues đang bộc lộ nhiều vấn đề, những vấn đề mà tưởng như không bao giờ tồn tại ở Stamford Bridge.

Đầu tiên: hàng thủ Chelsea đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Lần đầu dưới thời Tuchel, Chelsea thủng lưới 4 trận liên tiếp, bắt đầu từ trận hòa 1-1 trước Man Utd. Và đó cũng là trận đấu cho thấy dấu hiệu “nguy hiểm chết người” với The Blues: các sai lầm cá nhân. Jorginho phạm sai lầm, tạo điều kiện cho Sancho ghi bàn. 

Trong khi hàng thủ mong manh thì hàng công Chelsea vẫn bế tắc như cũ. Werner và Lukaku thay nhau gây thất vọng sau khi bình phục, Ziyech và Havertz trận nổ trận xịt, Mason Mount thì vật lộn với các vấn đề về thể lực. Các ngôi sao khác của The Blues không đủ khả năng gách vác hàng công của cả đội.

Mầm mống của tai họa

Một năm trước, Chelsea rơi vào khủng hoảng vì thiếu niềm tin, thiếu bài vở chiến thuật từ ban huấn luyện. Hiện tại, họ có một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Chelsea cũng chưa hẳn sa lầy khủng hoảng. Họ đã rơi xuống thứ 3 tại Premier League, nhưng chỉ kém đội đầu bảng Man City 2 điểm. Chelsea đi tiếp với tư cách nhì bảng H ở Champions League 2021/22, nhưng các đối thủ sợ gặp họ hơn là ngược lại.

Mặc dù vậy, bóng ma khủng hoảng vẫn lởn vởn tại Stamford Bridge và có nguy cơ trở thành hiện thực nếu Tuchel không kịp có điều chỉnh. Vấn đề lớn nhất của Chelsea lúc này là lực lượng cùng phong độ bất ổn của các trụ cột. Việc Kante, Kovacic và Jorginho cùng nhau chấn thương khiến The Blues gãy mất trục giữa. Đây có lẽ cũng là lý do khiến hàng thủ Chelsea mắc sai lầm liên tục, bởi lẽ họ phải chịu áp lực nhiều hơn trước đó nhiều lần.

Trước Zenit, HLV Tuchel gây sốc khi thử nghiệm Recce James ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh ngôi sao bị lãng quên, Ross Barkley. Trong khi đó, Saul Niguez phải thử sức ở vị trí hậu vệ chạy cánh trái. James và Saul đã chơi tốt, nhưng Barkley thì không. Chỉ cần một mắt xích lỗi, hệ thống của The Blues lập tức có vấn đề và không ai bất ngờ khi họ để Zenit gỡ hòa 3-3 ở phút 90+4. Nếu không may mắn, Chelsea thậm chí còn trắng tay. Đó chính là vấn đề mà Tuchel phải giải quyết trong thời gian ngắn sắp tới, khi mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng nhất.

Thủ môn Mendy cũng không còn đáng tin

Mendy vốn là điểm tựa, vị cứu tinh của Chelsea suốt một năm qua, đặc biệt ở giải đoạn đầu mùa này. Tuy nhiên, thủ môn người Senegal đã liên tiếp mắc lỗi trong các trận đấu gần đây. Trước Man Utd, Mendy gặp may khi không bị Fred trừng phạt, nhưng anh không còn gặp may trước West Ham. Việc được nghỉ ngơi trước Zenit là cơ hội tốt để Mendy lấy lại phong độ và sự tự tin.

3. Đặc sản phòng ngự của HLV Thomas Tuchel dường như đang biến mất khi đây là lần đầu sau hơn 2 năm, một CLB do ông dẫn dắt thủng lưới 3 bàn trong 2 trận liên tiếp kể từ tháng 4/2019 (Lille 5-1 PSG, Nantes 3-2 PSG). 

    Bình Luận