Ivan Zamorano ca ngợi Mbappe hoàn thiện hơn Haaland

5 năm trong màu áo Real Madrid, 4 năm thi đấu cho Inter Milan, huyền thoại người Chile - Ivan Zamorano rõ ràng rất đáng để hỏi về trận đại chiến giữa 2 CLB khổng lồ này tại Champions League vào giữa tuần tới.

Tờ AS của Tây Ban Nha vừa thực hiện một cuộc phỏng vấn dài và thú vị với cựu danh thủ Ivan Zamorano, người đang làm bình luận viên cho kênh truyền hình Univision tại Mỹ này.

Anh đang làm việc như một chuyên gia bóng đá. Anh có khắt khe không khi đưa ra các bình luận? 

Đó là cuộc sống mới của tôi và gia đình. Tôi làm việc 5 ngày một tuần, nghỉ 2 ngày và xem tất cả các trận bóng có thể. Không, tôi không khắt khe. Tôi đặt mình vào quan điểm của cầu thủ và tôi biết những tình huống xảy ra trên sân vì tôi đã sống với chúng. Tôi cố gắng đưa ra dự báo, về kỹ và chiến thuật trong trận đấu.

Vài năm trước, anh từng muốn trở thành HLV?

Tôi vẫn chưa từ bỏ ý định đó, dù tôi đang hạnh phúc với công việc hiện tại. Tôi cố gắng tiếp tục học hỏi và nếu có cơ hội tôi sẽ trở lại với nó. Tôi cố gắng cải thiện, tìm kiếm những thử thách mới. Tôi đã có bằng HLV FIFA Pro. Tôi luôn sẵn sàng khi ai đó gọi cho tôi. Bóng đá là một phần cuộc sống của tôi. Đó là 20 năm với tư cách một cầu thủ và giờ tôi theo đuổi nó với một tầm nhìn khác, cố gắng đóng góp kinh nghiệm của mình. Tôi thấy mãn nguyện và hạnh phúc.

Như vậy, anh vẫn nắm bắt được mọi thứ đang diễn ra tại bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu?

Tất cả mọi thứ. Tôi xem rất nhiều trận của Sevilla, của Real Madrid. Tôi nói chuyện rất nhiều với El Cholo (biệt danh của HLV Diego Simene). Tôi theo dõi cả bóng đá Ý, bóng đá Anh. Đây là những giải đấu quan trọng nhất thế giới, bởi tầm vóc và số tiền nó kiếm được. Song tiền bạc mà không có kế hoạch, có ý tưởng thì cũng vô ích.

Zamozano đang là bình luận viên cho kênh truyền hình Univision của Mỹ

Anh thuộc về Sevilla hay về Real Madrid?

Tôi thuộc về cả hai. Tôi chỉ có thể biết ơn Sevilla, vì khi tôi đến tôi vẫn là một người xa lạ. Đó là nơi tôi đã tạo dựng tên tuổi. Hai năm tại đó đã cho phép tôi đến Real Madrid.

Anh có 2 năm thi đấu cùng Diego Simeone tại Inter?  

Chúng tôi ở cùng phòng với nhau. Tôi đã nói chuyện với anh ấy cả ngày về bóng đá. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về bóng đá, anh ấy sẽ đến phòng và giải thích cho bạn mọi thứ. Tôi có thể nói về phim ảnh, thời trang, xe hơi, nhưng anh ấy chỉ nói về bóng đá.

Những câu chuyện bóng đá đó giờ có ý nghĩa thế nào?

Hồi đó, Diego đang giải thích cho chúng tôi một số chiến lược mà ngày nay anh ấy đang áp dụng cho Atletico và rất thành công. El Cholo đã phát triển ý tưởng của mình để biến một đội bóng bất ổn trở thành một nhà chinh phục, với một triết lý rõ ràng. Đó là điều phi thường. Khi còn thi đấu, Diego là mẫu cầu thủ mà bạn luôn muốn có trong đội của mình. Cholo có tất cả, thể chất, lòng dũng cảm, sắc sảo và sự khôn ngoan.

Zamozano trong màu áo Inter

Real và Inter chuẩn bị gặp nhau, anh sẽ lại “đau lòng” chứ?

Đúng. Tôi đã có cảm giác như vậy vào năm ngoái. Nếu 4 năm ở Madrid là tuyệt vời, thì những năm ở Inter cũng không thể quên. Inter khi đó là một đội bóng rất Nam Mỹ, mọi thứ đều xoay quanh niềm vui, những trò đùa... Trái tim tôi muốn 2 đội hòa nhau, nhưng tâm trí tôi nói rằng Madrid sẽ thắng tại Bernabeu và Inter tại San Siro. Tôi cũng tin rằng cả hai sẽ đi tiếp và hướng tới chức vô địch.

Hãy nói về Real như anh đang bình luận trong cabin đi?

Real đang có một tập thể tốt. Với một Hazard đã khoẻ hơn; với một Bale có nhiều động lực hơn; với một Benzema làm mọi thứ mà anh ấy biết cách làm; với một Casemiro thu hồi bóng và đánh chặt xuất sắc; với Kroos và Modric tiếp tục có phép thuật; với Valverde đầy sức mạnh và sự lỳ lợm; với Alaba luôn chơi với cường độ cao; với Courtois rất đáng tin cậy ... Tôi thấy Real rất mạnh tại La Liga và Champions League mùa này.

Những tiền đạo như Ivan Zamorano đang biến mất khỏi bóng đá?

Mẫu trung phong cắm như tôi đang tuyệt chủng. Không còn một Batistuta, một Crespo, một Zamorano nữa. Bóng đá ngày nay đã vượt ra khỏi vòng cấm. Người gần nhất thi đấu giống phong cách của tôi là Radamel Falcao. Anh ấy vẫn là một tiền đạo có thể dành 90% thời gian trong vòng cấm địa. 

Zamozano đối đầu với Koeman thời còn khoác áo Real

Còn về Kylian Mbappe thì sao, anh có ấn tượng gì về ngôi sao này?

Mbappe thật kỳ diệu. Cậu ấy là mẫu cầu thủ hiếm mắc sai lầm. Trong vài năm nữa, cậu ta sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Mbappe không phải một trung phong, mà là một cầu thủ của toàn bộ mặt trận tấn công. Cậu ta rất đáng sợ khi xâm nhập vào trung lộ, nhưng cũng vô cùng lợi hại khi có mặt ở cánh. Mbappe không chỉ giỏi ghi bàn mà còn giỏi kiến ​​tạo. Cậu ấy là một trong những tiền đạo hoàn thiện nhất.

Giả sử có 150 triệu euro, anh sẽ ký hợp đồng với Mbappe hay Haaland? Chỉ một!

Mbappe, với kinh nghiệm, hiểu biết và cách nhìn về bóng đá của tôi. Haaland có thể được sử dụng cho một hệ thống, một ý tưởng, một chiến lược bóng đá nhất định. Cậu ta có thể tạo ra sự khác biệt bằng sức mạnh thể chất và các cú sút sấm sét. Còn Mbappe phù hợp với bất kỳ hệ thống nào, bất kỳ HLV nào, triết lý bóng đá nào. Mbappe quá hoàn hảo.

Anh đã ghi 37 và 17 bàn trong hai mùa đầu tiên khoác áo Real. Song sau đó HLV Jorge Valdano đến và nói anh có thể ra đi?

Jorge muốn tôi tìm một CLB mới. Ông ấy có một kế hoạch khác về Real Madrid đó. Song lúc đó, tôi chỉ muốn ở lại Real Madrid và đã chứng minh được khả năng của mình ngay ở những buổi tập đầu tiên của ông ấy. 

Nhưng rồi khi hợp đồng kết thúc, anh đã không gia hạn và đến với Inter. Anh chỉ ghi được 9 bàn sau 40 trận ở mùa đầu tiên ở đó. Ở mùa kế tiếp, khi Ronaldo đến, cơ hội ra sân của anh còn ít hơn?

Sự khác biệt so với những gì đã xảy ra tại Real là tại Inter không ai nói với tôi rằng tôi phải ra đi. Họ nói tôi vẫn nằm trong kế hoạch xây dựng một đội hình toàn ngôi sao hàng đầu thế giới. Đó là một đội hình phi thường với Baggio, Recoba, Vieri ... và tất nhiên với cả Ronaldo. Tôi hiểu rằng mình chỉ có thể cố gắng hết sức. 

Zamozano nhận tấm áo kỷ niệm 1+8 của mình trong một buổi tôn vinh tại Inter

Ở ở mùa thứ ba ở Inter, thứ hai của Ronaldo, anh đã nhường lại cho anh ấy chiếc áo số 9, rồi phát minh ra chiếc áo số 1+8. Làm thế nào điều đó lại xảy ra?

Khi Ronaldo đến, mọi người đều hiểu chiếc áo số 9 phải thuộc về anh ấy. Tôi đã nói chuyện với Mazzola, giám đốc thể thao và cả chủ tịch Moratti. Họ nói tôi có thể chọn số 10. Nhưng tôi không muốn số áo đó. Với tôi, đó là số áo dành cho cầu thủ tài năng nhất và tôi không xứng đáng. 

Vả lại, số 9 đã gắn liền với cả cuộc đời tôi. Bởi vậy tôi đã chọn số 1+8. Mazzola là người đưa ra gợi ý này, và sau đó ý tưởng đã được BTC cho phép. Lúc đầu tôi phải tự chế dấu + một cách thủ công, sau đó hãng trang phục đã in nó hẳn hỏi. Và rồi nó đã trở thành chiếc áo bán chạy nhất trong làng bóng đá Italia thời đó.

    Bình Luận