Juergen Klopp: Người hạnh phúc được chịu áp lực

Liverpool mang danh của kẻ thách thức trước cuộc đối đầu với Real Madrid. Áp lực đè lên họ là khổng lồ nhưng một mình Juergen Klopp sẽ đưa vai gánh hết.
Juergen Klopp: Người hạnh phúc được chịu áp lực
Ở một cuộc sống khác, Klopp sẽ bay tới Kiev vài lần một tuần để dự hội thảo về "Điều trị tai biến tim mạch". Sinh ra trong ngôi làng Rừng đen ở Glatten, Klopp ước mơ trở thành một bác sỹ. "Tôi luôn muốn được giúp đỡ mọi người, cả thể chất lẫn tinh thần", HLV hiện tại của Liverpool chia sẻ hơn 10 năm trước.

Dẫu rằng kết quả những bài thi không cho phép Klopp vào được đại học y tế như mong muốn, ông vẫn tìm ra cách để chữa lành những vết thương. "Tôi cố gắng giúp đỡ các cầu thủ bình tĩnh trái tim và linh hồn".

"Bác sỹ" Klopp đang cố gắng chuẩn bị những gì tốt nhất cho học trò trước trận đại chiến với Real Madrid tại chung kết Champions League. Chẳng có gì để lo lắng, thông điệp là rất rõ ràng: Bạn không thể thua, chỉ học hỏi thêm.

Tháng 10/2015, Klopp nhậm chức tại Liverpool và tuyên bố một tuyên ngôn có giá trị đến bây giờ: "Khi chiến thắng, đấy là do các bạn. Khi thua, đấy là do tôi". 

Klopp sẵn sàng làm người lãnh trách nhiệm
Klopp sẵn sàng làm người lãnh trách nhiệm

Trong bóng đá, rất ít HLV thừa nhận sai lầm cũng như "cái tôi" mỗi khi thất bại. Nhưng Klopp thì ngược lại. Áp lực nên được giảm bớt, không phải tăng thêm theo thời gian. Chẳng có lợi ích gì khi bạn cứ gia tăng nỗi sợ hãi và khiển trách sự thất bại trên sân cỏ.

"Cố gắng tạo ra một môi trường nơi mọi người đều cảm thấy mình quan trọng, tận hưởng bản thân, biết rõ công việc của mình và nhận được sự tôn trọng, đó mới là cuộc sống", tôn chỉ của Klopp luôn là như vậy.

Ông thầy người Đức không đề ra những giới hạn cho học trò của mình. Klopp muốn mọi người tự khám phả, tự trải nghiệm chiến thắng và đặc biệt là thất bại. Liverpool từng thất bại cay đắng trong trận chung kết Europa League trước Sevilla nhưng đó đâu phải là sự kết thúc. Nó mở ra những điều lớn lao hơn và trận chung kết Champions League tới đây là thành quả ngọt ngào.

Bảo vệ học trò là ưu tiên của Klopp
Bảo vệ học trò là ưu tiên của Klopp

"Bạn thắng rồi bạn thua, nhưng bạn được ở với những người mà bạn yêu quý. Như vậy là bạn đã ở nhà, nơi bạn thuộc về. Đấy là điều mọi người đều mong muốn. Động lực của tôi khi làm HLV là thu thập được những câu chuyện khiến mọi người nhắc tới và kể lại suốt 20 năm sau".

Sẽ chẳng có sự trừng phạt nào từ Klopp, các cầu thủ Liverpool hiểu rõ. Thay vì sợ hãi vì áp lực, họ sẽ chiến đấu trước Real với một bộ nhớ trống trơn. Không đau đớn, không sợ hãi, không căng cứng, tất cả chỉ là trải nghiệm. Klopp sẽ mang tiếng là kẻ mơ mộng, nhưng ông hạnh phúc.
    Bình Luận