Liverpool liều ăn nhiều

Bẫy việt vị đang được Liverpool sử dụng một cách triệt để. Và họ thu về hiệu quả khá cao. Nhưng hệ thống phòng ngự “liều ăn nhiều” của Liverpool cũng tiềm ẩn rủi ro không nhỏ.
Liverpool liều ăn nhiều

Juergen Klopp chắc hẳn có niềm tin rất lớn vào công nghệ VAR. Vì tiền đạo đối phương dù chỉ đứng thấp hơn các hậu vệ Liverpool nửa bàn chân, VAR vẫn soi ra được. Đó là lý do Klopp chỉ đạo các học trò dâng cao đội hình và bẫy việt vị bất kể lúc nào có thể, bất kể ở đâu dù là Premier League, Champions League hay Cúp Liên đoàn Anh. Một canh bạc mà Klopp trông cậy vào sự chính xác tuyệt đối của công nghệ trợ lý trọng tài nhưng có một thứ ông không thể bảo đảm: sai số từ con người.

Phút 37 trận gặp Man City cuối tuần trước, Joan Cancelo câu bóng vào vòng cấm và hàng thủ Liverpool tự động dâng cao bẫy việt vị. Nhưng Gabriel Jesus vẫn lẻn xuống phá bẫy việt vị ghi bàn, trong tình huống mà Alexander-Arnold và Joel Matip di chuyển không đồng bộ với các đồng đội. Tới phút 64, Kevin de Bruyne chọc khe cho Raheem Sterling thoát xuống chọc thủng lưới Liverpool. Lần này thì VAR từ chối bàn thắng của Man City do Sterling đã vào thế việt vị với chỉ một bờ vai. Trong cùng một trận đấu, Liverpool bẫy việt vị lúc thành lúc bại. Thủng lưới và không thủng lưới chỉ cách nhau một sợi giây mỏng manh như một khoảnh khắc mất tập trung của Alexander-Arnold.

Bẫy việt vị là con dao 2 lưỡi với Liverpool

Xét công bằng, hệ thống phòng ngự dâng cao của Liverpool đang vận hành rất tốt nếu không muốn nói là tốt nhất ở châu Âu hiện tại. Các cầu thủ đều lên xuống nhịp nhàng với tính kỷ luật cao độ. Ở trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh hôm 27/2, Chelsea có 3 lần làm tung lưới Liverpool nhưng bị từ chối vì rơi vào thế việt vị (2 lần VAR phát hiện, 1 lần trọng tài phát hiện). Thế nên việc Klopp tiếp tục dùng bẫy việt vị một cách triệt để là điều không phải bàn cãi. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc Liverpool đang bẫy… chính họ. 

Không ai dám khẳng định các hậu vệ Liverpool sẽ lên xuống nhịp nhàng trong suốt 90 phút của trận đấu. Và càng gặp đối thủ có đẳng cấp, hệ thống phòng ngự “liều ăn nhiều” của Liverpool càng đối diện rủi ro. Trong đó, Alexander-Arnold là mắt xích đáng lo về khả năng ăn khớp trong vận hành với cả tập thể. Hậu vệ phải người Anh có ưu điểm bùng nổ trong lối chơi nhưng đó cũng là nhược điểm khiến Alexander-Arnold dễ lạc nhịp với hệ thống.

Sự tiến bộ của công nghệ VAR giúp phát hiện ra các pha việt vị dù là nhỏ nhất. Nhưng thực hiện bẫy việt vị lại là con người chứ không phải cỗ máy. Và Juergen Klopp không thể nắm phần thắng tuyệt đối trong cuộc chơi dao này.   

    Bình Luận