Liverpool sa sút phong độ: Hiệu ứng Domino đánh sập Anfield

Cuộc khủng hoảng phong độ của Liverpool không còn là hiện tượng bộc phát, mà đã trở thành phản ứng chuỗi khiến “pháo đài” Anfield cũng bị kéo sập bởi một đối thủ đến từ nhóm xuống hạng.
Liverpool sa sút phong độ: Hiệu ứng Domino đánh sập Anfield

Khủng hoảng có hệ thống

Các vấn đề mà HLV Juergen Klopp cần giải quyết không còn là yếu tố con người, tham vọng đơn thuần, mà bao gồm cả những điểm từng giúp đội bóng của ông xưng bá như tốc độ và khả năng áp sát tầm cao. Thất bại trước Leeds là trận thua thứ hai liên tiếp của Liverpool tại Premier League và buồn thay, nó đều đến từ các đối thủ trong nhóm “cầm đèn đỏ”.

Đó cũng là lần đầu tiên Liverpool nếm trải thất bại trên sân nhà khi có Van Dijk trong đội hình xuất phát. Họ đã bất bại 70 trận trước đó cùng trung vệ người Hà Lan, bao gồm 59 trận thắng và 11 trận hòa ở giải đấu cao nhất nước Anh.

Juergen Klopp đổ lỗi cho chấn thương sau thất bại, nhưng lý lẽ của ông không thuyết phục được bất cứ ai. Trong đội hình tiếp đón Leeds, Liverpool có hàng thủ từng giúp họ vô địch Champions League và Premier League cách đây chỉ 2-3 năm. Họ cũng bổ sung tiền đạo 100 triệu euro Darwin Nunez và Mo Salah. Thiếu vắng duy nhất của The Kop là đội trưởng Jordan Henderson, nhưng thay thế anh là một trong những tài năng trẻ thú vị nhất bóng đá Anh hiện nay, Harvey Elliott. Với đội hình này, Liverpool còn nuôi mộng ăn 4 lịch sử cách đây chưa đầy nửa năm, thời điểm họ chỉ chịu thua Man City và Real Madrid ở những trận đấu cuối cùng.

Ngay cả huyền thoại Jamie Carragher, người luôn đưa ra các nhận định tích cực về Liverpool cũng đã quay lưng với họ. Chia sẻ trên sóng Sky Sports, cựu trung vệ này cho rằng vấn đề của Liverpool không còn là các đốm nhỏ nữa mà trở nên nghiêm trọng hơn gấp nhiều lần.

Trước Leeds, Liverpool không còn một chút dấu vết nào của đội bóng bách chiến bách thắng ở mùa giải trước. Các cầu thủ áo đỏ chỉ chạy tổng cộng 110,7 km, ít hơn Leeds 10,7 km. Họ cũng thua đối thủ ở số lần chạy nước rút và tăng tốc (154 với 169 lần), cũng như số lần tắc bóng (17 so với 21 lần). 

Nói cách khác, vấn đề của Liverpool không còn là thiếu hụt lực lượng, đánh mất tham vọng. Họ đang lao dốc vì mất cả tốc độ và sức bền, điều không thể cải thiện trong thời gian ngắn. Cuộc khủng hoảng của Liverpool nhiều khả năng sẽ còn tệ hại hơn khi họ phải tiếp Napoli, đội đang thể hiện phong độ hủy diệt ở Serie A cũng như Champions League từ đầu mùa.

Chờ World Cup 2022

Liverpool đang sa lầy khủng hoảng nghiêm trọng hơn cả mùa giải 2020/2021. Ở thời điểm đó, đội bóng của HLV Juergen Klopp gặp khó khăn chủ yếu vì mất Van Dijk và một loạt trung vệ. Họ hồi phục gần như ngay lập tức sau khi HLV người Đức có viện binh vào mùa Đông và hoàn thành mục tiêu vào Top 4.

Với những gì đang thể hiện, Liverpool gần như không có khả năng tranh Top 4 trong bối cảnh Tottenham, M.U, Chelsea và cả Newcastle đã vượt lên và bỏ xa họ. Hiệu ứng Domino lúc này khiến Liverpool sụp đổ và họ không thể đứng dậy chỉ sau một vài tuần.

Chính vì vậy, World Cup 2022 là thời cơ duy nhất để Liverpool trở lại với cuộc đua. Đầu tiên, họ sẽ cắt được mạch trận tồi tệ hiện tại, qua đó phần nào lấy lại tinh thần chiến đấu và sự tự tin cho giai đoạn tiếp theo. Thứ hai, nhiều trụ cột của Liverpool sẽ được nghỉ ngơi trọn vẹn 1 tháng vì các lý do khác nhau, từ không được tham dự như Mohamed Salah, Andrew Robertson, Trent Alexander-Arnold, Ibrahima Konaté, Luis Diaz cho đến chấn thương như Diogo Jota. Các ngôi sao này sẽ có thời gian tìm lại bản thân và nhịp điệu chơi bóng theo chiến thuật của Klopp.

Hơn nữa, chỉ 2 tuần sau World Cup 2022, thị trường chuyển nhượng tháng 1/2023 sẽ mở cửa. Liverpool và HLV Juergen Klopp sẽ có cơ hội sửa sai. Họ vốn quá hời hợt và chủ quan trong những năm trước khi từ chối gia tăng sức mạnh chiều sâu và làm mới đội bóng một cách triệt để. 

Một trong những ngôi sao bị chỉ trích nhiều nhất Liverpool ở mùa này, Alexander-Arnold cũng thừa nhận điều trên. Hậu vệ người Anh cho biết: “Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng tôi phải tập hợp lại và đánh giá xem điều gì đang xảy ra. Bây giờ, chúng tôi cần cố gắng giành càng nhiều điểm càng tốt trước khi bước vào kỳ nghỉ. Đó là thời điểm thích hợp để chúng tôi thiết lập lại và đi đúng hướng trong nửa sau của mùa giải”.

Klopp loay hoay tìm phương án
Juergen Klopp không ngồi yên nhìn Liverpool lao dốc như cách ông đổ lỗi cho ngoại cảnh. Thay vào đó, HLV người Đức đã tìm nhiều cách để cải thiện tình hình ở Anfield. Gần nhất, ông quyết định từ bỏ sơ đồ 4-3-3 yêu thích để chuyển sang 4-4-2 với hàng tiền vệ kim cương. Hệ thống này giúp Liverpool thắng đậm trên sân Ajax, nhưng lại thiếu hiệu quả trước Leeds. Vì vậy, Klopp nhiều khả năng sẽ tiếp tục thử nghiệm trước Napoli, bất chấp nguy cơ nhận một thất bại nặng nề khác.

    Bình Luận