MU đón tin xấu về suất được đá Cúp C1, Man City mừng lớn

Man City bị UEFA cấm dự cúp châu Âu 2 mùa giải nhưng sang mùa sau họ có thể đòi lại suất dự Cúp C1 chỉ vài ngày trước khi giải đấu khởi tranh.

   

Trong lúc Premier League đang bàn về việc tổ chức đá tiếp như thế nào thì có một chủ để được Man City, Chelsea, MU và các đội cạnh tranh vị trí thứ 4 rất quan tâm. Đó là suất Champions League sẽ được giải quyết thế nào trong trường hợp Man City phải thi hành mức án bị cấm dự cúp châu Âu.

MU đón tin xấu về suất được đá Cúp C1, Man City mừng lớn - 1

Man City đang bị UEFA cấm dự cúp châu Âu 2 mùa vì nhập nhèm tài chính

Man City đã bị UEFA cấm dự Cúp châu Âu 2 năm do vi phạm luật tài chính của UEFA và bên cạnh đó còn tỏ thái độ bất hợp tác với tổ chức này. Do đó mà mặc dù City hiện đang đứng thứ 2 trên BXH Premier League, cuối mùa giải nếu họ về đích trong top 4 hay vô địch Champions League thì mùa sau họ cũng sẽ không được dự, và suất dự giải sẽ được chuyển cho đội xếp thứ 5, hiện tại đang là MU.

Tình hình tất nhiên không đơn giản như thế khi Man City tuyên bố họ sẽ kháng cáo bằng cách đưa vụ việc lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS). Mặc dù cơ hội kháng cáo của Man City là chưa rõ ràng, nhưng ít nhất City cũng sẽ làm được một việc là buộc án phạt của UEFA bị trì hoãn thi hành, qua đó cho phép họ tiếp tục đá cúp châu Âu mùa 2020/21 cho tới khi CAS có phán quyết về án phạt của UEFA.

Vấn đề là dịch Covid-19 khiến không chỉ bóng đá châu Âu tạm ngừng mà CAS cũng không làm việc và do đó đơn kháng cáo của Man City chưa được xem xét. Nếu mùa giải 2020/21 bắt đầu mà CAS vẫn chưa động đậy thì Man City sẽ phải thụ án và như đã đề cập, suất dự Champions League sẽ chuyển sang đội xếp thứ 5.

MU đón tin xấu về suất được đá Cúp C1, Man City mừng lớn - 2

MU đứng thứ 5 có thể được dự Champions League mùa sau, nhưng cũng có thể bị tước lấy suất dự giải ngay trước khi mùa bóng bắt đầu

Nhưng mới đây ESPN cho biết Man City có cơ hội rất lớn để trì hoãn án phạt của UEFA. Dịch Covid-19 khiến CAS không chấp đơn nhưng phía UEFA cũng bị ảnh hưởng do họ chưa thể lên kế hoạch tổ chức các giải cúp châu Âu của mùa giải sau, và nếu Champions League 2020/21 được lên lịch ở thời điểm nào được cho là an toàn nhất, nhiều khả năng khi đó CAS cũng sẽ hoạt động trở lại và nhận đơn của Man City, tức tự động án phạt của UEFA bị tạm đình chỉ thi hành.

Thậm chí theo phóng viên Dale Johnson của ESPN cho biết, có khả năng UEFA không đề ra được kế hoạch tổ chức các giải cúp châu Âu một cách an toàn và do đó các giải đấu có thể phải “đắp chiếu” mùa sau. Trong trường hợp đó Man City có thừa thì giờ để cung cấp đầy đủ bằng chứng để khiếu nại với CAS, bởi sự trở lại của CAS không phụ thuộc vào lịch các giải cúp châu Âu hay thậm chí bóng đá nói chung, họ có thể làm việc tiếp sớm hơn sự trở lại của các giải thể thao quốc tế.

Theo ước tính của Dale Johnson, CAS có thể bắt đầu nhận đơn khiếu nại trở lại vào cuối tháng 9 tới, vài ngày trước khi các đội bóng Anh bắt đầu đá Champions League & Europa League mùa sau. Chỉ cần CAS đồng ý xem xét đơn khiếu nại là đủ cho Man City được tự động lấy lại suất đá Champions League mùa tới từ tay MU, Chelsea hay bất cứ đội nào về đích Ngoại hạng Anh mùa này ở vị trí thứ 5, và kiểu làm việc này của CAS đã có nhiều tiền lệ trước đây.

    Bình Luận