Roma: Di Francesco bõ công thức đến 5 giờ sáng

Ngày diễn ra trận tứ kết lượt về, Eusebio Di Francesco đã thức trắng đêm. Vị “thuyền trưởng” Roma điên đầu tìm cách vượt qua Barcelona. “Thứ chúng tôi tìm thấy là một triết lý, chứ không phải một sơ đồ nào đặc biệt”, Di Francesco chia sẻ.
Roma: Di Francesco bõ công thức đến 5 giờ sáng
Trên thực tế, Di Francesco đã tặng món quà “3-4-3” đầy bất ngờ cho Barcelona. Đội quân của Ernesto Valverde không kịp ứng phó với hệ thống mới của đối phương. Sức tấn công dạt dào từ 3-4-3 đã giúp Roma ba lần chọc thủng lưới gã khổng lồ Tây Ban Nha.

“Tôi đã nghĩ về trận gặp Barca từ sau thất bại trước Fiorentina (7/4). Tới tận 5h sáng, tôi vẫn thức chong chong. Tôi tự nhủ phải tìm ra sơ đồ nào hiệu quả hơn 4-3-3”, Di Francesco kể lại. Dưới thời Di Francesco, Roma chưa từng chơi với 3 hậu vệ. Cựu HLV Sassuolo đã rất liều lĩnh khi gò các học trò vào sơ đồ mới toanh trong một trận cầu sinh tử. Nhưng đó là sự liều lĩnh có tính toán: “3-4-3 cho phép các cầu thủ tấn công gần nhau hơn và phối hợp nhanh hơn. Tôi tin chắc các cầu thủ sẽ chơi tốt 3-4-3”. Nếu Di Francesco cũng thụ động như Valverde, sẽ chẳng có cuộc lội ngược dòng thần thánh nào ở Olimpico.

Song, công lao của Di Francesco không chỉ nằm ở chiến thuật gây đột biến. Điều lớn hơn mà chiến lược gia 48 tuổi làm được là ngọn lửa chiến đấu mà ông truyền cho các học trò. Niềm tin mãnh liệt của Di Francesco đã lan tỏa đến từng bước chạy của cầu thủ Roma, biến họ thành những chiến binh bất khuất. “Trên cả khía cạnh chiến thuật, những gì diễn ra tối nay là tinh thần và tâm lý vững vàng, là sự hiếu chiến của chúng tôi”, vị HLV người Italia thừa nhận.


Với Di Francesco, Roma chỉ được phép tiến lên. Trong phòng thay đồ sau trận thắng 3-0 vĩ đại, cựu HLV Sassuolo tới ôm hôn từng học trò. Và ông khen ngợi họ? Không, Di Francesco yêu cầu tất cả trở về mặt đất để chuẩn bị cho trận derby thành Rome cuối tuần này. “Không được phép nói “mọi thứ đều ổn”, đó chỉ là cách vỗ về bản thân”, vị HLV 48 tuổi cao giọng trong phòng thay đồ.

Di Francesco đã mang tinh thần La Mã trở lại Olimpico. Cũng phải thôi, nếu biết rằng ông là người Roma duy nhất còn sót lại từ chiến thắng lịch sử trước Parma 17 năm trước. Ngày 17/6/2001 đó, ở vòng đấu cuối cùng Serie A, cả sân Olimpico đã vỡ òa trong niềm vui vô địch. Di Francesco, Totti, Batistuta, Cafu đã có khoảnh khắc để đời giữa pháo sáng và vòng tay của hàng chục nghìn CĐV. Sau hai thập kỷ, chẳng ai ngoài Di Francesco có thể khơi dậy khí chất và tinh thần đó. 

Di Francesco từng thắng Valverde tại Europa League

Roma lội ngược dòng trước Barcelona là một cơn địa chấn. Nhưng HLV Eusebio Di Francesco đánh bại người đồng nghiệp Ernesto Valverde lại không phải bất ngờ. Mới mùa giải trước, Sassuolo của Di Francesco từng hạ Bilbao của Valverde cũng với tỷ số 3-0 tại vòng bảng Europa League. Sau 4 lần đối đầu giữa hai HLV, mỗi người đều có 2 trận thắng.
    Bình Luận