Tương lai nào cho PSG và tam tấu đắt giá MNM sau trận thua Real?

Sau mùa giải 2021/22, rất có thể bộ ba Messi - Neymar - Mbappe của PSG sẽ đường ai nấy đi sau khi họ thất bại trong việc giúp đội bóng thành Paris vươn tới đỉnh cao Champions League.

La Remontada 2.0

PSG đã có thói quen thất bại ở Champions League trong những mùa giải gần đây. Nhưng việc để thua tới 1-3 sau khi đã thắng 1-0 ở lượt đi và dẫn trước tới phút 60 ở lượt về là một thất bại khó có thể chấp nhận được.

Vào năm 2017, PSG từng đánh bại Barca tới 4-0 trên sân nhà để rồi sau đó có trận thua sốc tới 1-6 ở lượt về trên sân Nou Camp. Chính từ trận thua này mà khái niệm La Remontada ("Sự trở lại") đã ra đời để nói về màn ngược dòng lớn nhất trong lịch sử UEFA Champions League.

5 năm sau, PSG lại có thêm một lần bị ngược dòng đáng buồn nữa trên đất Tây Ban Nha. Và thậm chí thất bại này theo nhiều cách còn khiến nhiều người cảm thấy khó tin hơn.

Trong 1 giờ đồng hồ đầu tiên, PSG là đội chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Họ cầm bóng nhiều hơn và tạo ra vô số cơ hội với một trong số đó được Kylian Mbappe cụ thể hóa thành bàn thắng ở phút 39. PSG nên ghi được 2 hoặc 3 bàn để đảm bảo chắc chắn thắng lợi của mình. Nhưng họ đã bỏ qua với một thái độ quá kiêu ngạo.

Real bắt đầu hiệp hai với cường độ cao hơn. Nhưng có rất ít gợi ý rằng họ sẽ tạo ra một màn ngược dòng cho đến khi Gianluigi Donnarumma mắc sai lầm khó hiểu tạo điều kiện để Vinicius Junior kiến tạo cho Benzema lập công.

Tam tấu MNM hoàn toàn lu mờ trước Benzema

Kể từ đó, cuộc khủng hoảng của PSG bắt đầu. Nếu Real có bàn thắng một cách bình thường, có lẽ họ đã không sụp đổ nhanh đến như vậy. Chính việc để lọt lưới những bàn thua ngớ ngẩn như vậy đã khơi lại vết thương tinh thần chưa lành ở PSG suốt 5 năm qua.

Remontada 2.0 đã xuất hiện. PSG hoàn toàn mất tinh thần và để cho Real làm chủ trận đấu rồi tung ra thêm 2 nhát dao chí mạng chỉ trong vòng có 2 phút để làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Neymar, Mbappe và Lionel Messi gần như biến mất để nhường sân khấu cho một Benzema xuất sắc lập hat-trick. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng anh đã nhận được những món quà từ hàng thủ của đội khách.

"Không thể không nói về sai lầm lớn này", Pochettino nói với Canal + sau trận đấu. Tuy nhiên, thay vì đổ lỗi cho Donnarumma, ông đã chỉ trích các trọng tài khi cho rằng Benzema đã có một pha phạm lỗi rõ ràng với thủ môn trong tình huống dẫn đến bàn thắng gỡ hòa. "Trong 60 phút đầu, chúng tôi đã thống trị trận đấu nhưng bàn gỡ hòa đã thay đổi mọi thứ. Tôi tự hỏi VAR để làm gì cơ chứ", HLV người Argentina bức xúc nói.

So với đội hình đã để thua trước trước Barcelona trong đêm định mệnh năm 2017, chỉ có Marquinhos và Marco Verratti là những người còn đá chính. Tuy nhiên, những vết sẹo cũ vẫn còn khắc sâu nơi đội bóng thành Paris.

Tam tấu MNM thành trò cười

PSG đã vung tiền ra mang về hàng loạt ngôi sao danh tiếng để vượt qua nỗi sợ hãi này. Nhưng tất cả chỉ là vô vọng. Ngay cả tam tấu đắt giá Messi - Neymar - Mbappe cũng không thể tạo ra sự khác biệt.

Hồi đầu mùa giải 2021/22, khi PSG chiêu mộ thành công Messi theo dạng chuyển nhượng tự do, nhiều người đã cho rằng đội bóng thành Paris có thể giải lời nguyền Champions League để lần đầu tiên bước lên đỉnh cao châu Âu.

La Pulga là một kỷ lục gia Champions League với 4 lần đăng quang cùng vô số cột mốc vĩ đại trong lịch sử của giải đấu. Anh được kỳ vọng sẽ cùng Neymar và Mbappe tại thành hàng tấn công nguyên tử càn quét mọi đối thủ.

Nhưng khi mà mùa giải mới đi qua được một nửa chặng đường, sự thật đã chứng minh rằng họ không thể hợp tác về mặt chiến thuật. Trước đây khi chưa có Messi, PSG đã bị đánh giá là đội bóng thiếu cân bằng khi cả đội lo nhiệm vụ phòng ngự và chỉ cần đẩy bóng lên cho cặp Neymar - Mbappe tùy ý tấn công.

Nhưng thực tế là hàng thủ của họ cũng không lấy gì làm chắc chắn cho lắm. Đội bóng thành Paris vẫn thường xuyên để thua những bàn ngớ ngẩn và hàng phòng ngự mong manh như một tờ giấy mỏng. Họ hoàn toàn có thể bị các đối thủ xé lưới bất kỳ lúc nào.

Trong khi đó, cặp đôi Neymar và Mbappe cũng không thể lúc nào cũng tỏa sáng để ghi bàn bù cho những sai lầm nơi hàng thủ. Đã vậy, Neymar còn thường xuyên chấn thương vào những thời điểm quan trọng để khiến Mbappe phải còng lưng gánh đội.

Với cách chơi này, PSG cùng lắm là vào đến bán kết và chung kết chứ chẳng thể bước lên đỉnh cao là giành chức vô địch. Bởi một nhà vô địch phải có một hàng thủ vững chắc làm nền tảng.

Tam tấu MNM có thể se tan đàn xẻ nghé chỉ sau 1 mùa

Nhưng dường như các ông chủ của PSG không nhận ra điều này. Thay vì bổ sung cho hàng phòng ngự, họ lại chỉ mải mê theo đuổi các ngôi sao danh tiếng. Mùa Hè năm 2021, PSG mang về 6 tân binh thì có 2 người là cầu thủ tấn công (Messi và Wijnaldum), 2 hậu vệ cánh cũng có thiên hướng tấn công (Hakimi và Nuno Mendes) và chỉ có trung vệ Sergio Ramos cùng thủ thành Donnarumma là thiên về phòng ngự.

Nhưng ở trận đấu với Real, Wijnaldum và Ramos không ra sân, Messi, Hakimi và Mendes thi đấu mờ nhạt còn Donnarumma là tội đồ khiến PSG thua trận.

Đáng chú ý, hàng công với 3 cái tên danh tiếng là Messi, Neymar và Mbappe không cho thấy nhiều sự liên kết đặc biệt là sau khi đội bóng bị gỡ hòa. Hầu như bóng chỉ được chuyển cho Mbappe để cầu thủ này dùng tốc độ xuyên phá hàng thủ của Real. Cả Neymar và Mbappe ngoài vài tình huống phối hợp đập nhả cũng không gây ra quá nhiều uy hiếp với khung thành của Courtois.

Thậm chí, nhiều thời điểm chúng ta còn thấy 2 ngôi sao này đi bộ ở trên sân và chỉ có mình Mbappe là nỗ lực đuổi bóng. Đặc biệt là sau khi Real có bàn gỡ, chẳng ai còn thấy bóng dáng Messi và Neymar đâu. Dấu ấn đáng kể nhất chính là cú đá phạt ra ngoài của Messi ở cuối trận.

Điều đáng lo ngại cho PSG là người duy nhất trong bộ ba MNM có phong độ ổn định trong mùa giải này là cũng là người có khả năng ra đi cao nhất. Mbappe vẫn chưa đồng ý gia hạn hợp đồng và gần như chắc chắn sẽ đầu quân cho Real từ mùa giải tới. Sau khi đã gồng gánh PSG quá nhiều mà chẳng có được danh hiệu Champions League nào, tiền đạo người Pháp có lẽ cũng chẳng còn thiết tha gì ở lại.

Hãy nhớ rằng Neymar và Messi mới chỉ kết hợp với nhau để tạo ra 6 bàn thắng tại Ligue 1 mùa này. Nếu như không còn Mbappe, không hiểu PSG sẽ tìm nguồn cung bàn thắng từ đâu ra. Thậm chí có tin sau mùa giải này, bộ ba MNM sẽ đường ai nấy đi. Mbappe đầu quân cho Real còn Neymar và Messi có thể sang Mỹ dưỡng già.

Trong khi đó, HLV Mauricio Pochettino cũng gần như sẽ rời CLB sau thất bại ê chề tại Champions League. Nhiều ngôi sao có thể nối gót và PSG đứng trước viễn cảnh phải thay máu gần nửa đội hình. Họ sẽ bước vào một chu kỳ mới nhưng không ai biết là có thể thành công hay không. 

Thật khó hiểu khi một câu lạc bộ có thể đầu tư nhiều như vậy nhưng lại thu về quá ít. Nhưng nếu cứ không thể gạt bỏ nỗi sợ hãi mang tên La Remontada, có lẽ chẳng bao giờ PSG có thể "hóa rồng".

    Bình Luận