Vì sao, hiện tượng Heynckes?

Bóng đá Đức bây giờ là thời của tuổi trẻ. Đấy không chỉ là sức trẻ và tài năng của không biết bao nhiêu lứa ngôi sao mới đã liên tục vươn lên suốt chục năm qua - từ Jerome Boateng, Mats Hummels, Toni Kroos, Thomas Mueller, Mesut Oezil đến Mario Goetze, Julian Draxler, Antonio Ruediger; cho đến Leroy Sane, Timo Werner...
Vì sao, hiện tượng Heynckes?
Đấy còn là Julian Nagelsmann - HLV ở tuổi 29 đã giúp Hoffenheim lấy suất dự Champions League. Đấy còn là Domenico Tedesco - cũng chỉ trạc lứa Nagelsmann, bước từ giảng đường vào sân bóng và giúp Schalke bay bổng, chỉ đứng sau Bayern trong mùa bóng hiện thời, ngay lần đầu huấn luyện bóng đá đỉnh cao. Hoặc đấy còn là RB Leipzig - đội bóng chỉ mới thành lập cách nay chưa đầy 9 năm nhưng đã tưng bừng thi đấu ở cấp châu lục, thắng Porto, Monaco, Napoli, Zenit, Marseille từ Champions League qua Europa League.

Trong môi trường bóng đá tràn ngập nét mới và sự sáng tạo vốn luôn đi liền với tuổi trẻ ấy, hóa ra thành công lớn nhất vẫn cứ thuộc về một điều gì đó hết sức cũ kỹ, mang tên Jupp Heynckes.

Phải nói “một điều gì đó”, vì Heynckes là một trường hợp quá lạ, không dễ định danh. HLV trưởng Bayern? Dĩ nhiên rồi, nhưng Heynckes đã là “cựu HLV” từ 5 năm trước. Sau khi giành mọi danh hiệu trong mùa bóng 2012/13, Heynckes đã chính thức “rửa tay gác kiếm”. Không ai nghĩ rằng ông sẽ trở lại, khi Bayern bước hẳn sang thời kỳ mới, với HLV đại tài Pep Guardiola.

Triết lý Heynckes, trường phái Heynckes, hoặc bất cứ khái niệm tương tự nào đó? Luôn có gì đó sai sai, hoặc nói thẳng ra thì tất cả đều là những khái niệm không hề tồn tại. Mà thật ra, Heynckes trở lại dẫn dắt Bayern một cách bất đắc dĩ trong mùa bóng này chẳng qua cũng vì vấn đề tình cảm là chính. Vì ông không thể không giúp Bayern - đội bóng mà ông đã gắn bó trong ba giai đoạn khác nhau trước đó.  Làm gì có phương án, chiến lược hay kế hoạch chuyên môn nào, để Heynckes dẫn dắt Bayern trong mùa bóng này.


Đấy hoàn toàn là sự thật. Bayern cần người khi sa thải HLV Carlo Ancelotti, và Heynckes nhiệt tình giúp đội bóng cũ. Còn chuyện đoạt chức vô địch Bundesliga, hoặc tranh ngôi vô địch Champions League như bây giờ, chẳng qua đều chỉ là một phần trong cái việc trả nợ ân tình kia. Heynckes phải giành Đĩa bạc, và rất có thể cả cúp vô địch Champions League, đâu phải vì ông đặt ra mục tiêu như thế. Đấy đều là việc phát sinh sau khi ông đã nhận lời giúp đỡ Bayern. Cứ đơn giản, như nếu Bayern cần Heynckes phụ trách cửa hàng bán đồ lưu niệm thì ông sẽ làm việc ấy, thế thôi!

Heynckes là người từ quá khứ bước ra. Thứ bóng đá của Heynckes là thứ bóng đá của quá khứ. Trên thực tế, không hề có cuộc cách mạng nào, thậm chí chẳng có bất kỳ thay đổi lớn nào, khi Bayern lại được đặt vào tay Heynckes lần nữa. Vậy mà ông vẫn thành công.

Nói rằng Heynckes có thể cười cợt những Hoffenheim, Schalke, Dortmund, RB Leipzig thì quá bình thường. Ông đang cười cợt thời gian. Bayern mà vô địch Champions League mùa này, Heynckes - tròn 73 tuổi vào ngày 9/5 sắp tới - sẽ trở thành HLV già nhất lịch sử từng chiến thắng ở trận địa danh giá Cúp C1/Champions League.

Hồi Bayern thắng Sevilla ngay trên sân đối phương để coi như cầm chắc chiếc vé lọt vào bán kết, Heynckes đã tự nâng kỷ lục chiến thắng liên tiếp ở Champions League lên 12 trận (trước đó, ông lập kỷ lục mới bằng con số 11). Nói cách khác, Bayern trong tay Heynckes không chỉ thành công. Còn có cả tính thuyết phục nữa.

Đây không chỉ là một câu chuyện lạ. Đây là một trường hợp cực kỳ phức tạp, pha lẫn thú vị, đang thách thức giới chuyên môn nghiên cứu và mổ xẻ. Heynckes từng “tiết lộ” nguyên nhân thành công của Bayern mùa này: “Chúng tôi thật sự là một tập thể”. Thật ư? Nguyên nhân thành công chỉ là vài chữ như thế ư?
    Bình Luận