Zidane "cưỡi tên lửa" vào lịch sử Real

Zidane được bổ nhiệm làm HLV trưởng Real Madrid vào ngày 4/1/2016. Nghĩa là ông chỉ mới tại vị được hơn 2 năm. Vậy mà Zidane đã là HLV có nhiều danh hiệu thứ 2 trong lịch sử Kền kền trắng và sắp vượt người ở vị trí số 1.
Zidane "cưỡi tên lửa" vào lịch sử Real
Hai danh hiệu Siêu Cúp mà Zidane giành được hồi đầu mùa (Siêu Cúp châu Âu sau khi đánh bại M.U và Siêu Cúp Tây Ban Nha sau khi vượt qua Barca) là những danh hiệu thứ 7 và thứ 8 của ông trên cương vị HLV trưởng Real Madrid. 

Thành tích ấy giúp ông vượt qua 2 HLV cũng thuộc tầm huyền thoại là Vicente del Bosque và Luis Molowny (đều được 7 danh hiệu). Trong lịch sử hơn 100 năm đầy hào hùng của đội bóng áo trắng, chỉ một người có thành tích tốt hơn Zidane, là Miguel Munoz. Trong 15 năm dẫn dắt Real, từ 1959 tới 1974, cố HLV này giành được tới 14 danh hiệu.

Khoảng cách giữa Munoz và Zidane rõ ràng vẫn còn lớn. Nhưng phải nhấn mạnh rằng thành tích mà Munoz có được một phần nhờ ông gắn bó với Real trong một thời gian dài, vào giai đoạn không vấp phải quá nhiều sự cạnh tranh, nhất là ở trong nước (Real vô địch La Liga 9 lần trong giai đoạn này). 

Thời của Zidane rõ ràng là khác hẳn. Barca vẫn cực mạnh và không ngừng cố gắng để mạnh hơn, trong khi ở châu Âu các ông lớn khác cũng vậy. Và trong thời đại mà sự kiên nhẫn là rất xa xỉ như hiện tại, khả năng Zizou ở lại Bernabeu đủ lâu để có vượt qua Munoz là không quá cao. 

Chỉ cần 2 năm, Zidane đã trở thành nhà cầm quân giành nhiều danh hiệu thứ 2 trong lịch sử Real Madrid
Chỉ cần 2 năm, Zidane đã trở thành nhà cầm quân giành nhiều danh hiệu thứ 2 trong lịch sử Real Madrid

Nhưng Zidane có khả năng vượt qua Munoz ngay trong tuần này. Nếu Real Madrid đánh bại Liverpool trong trận chung kết Champions League 2018, ông sẽ trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử Real Madrid đoạt 3 chức vô địch Cúp C1/Champions League. Trong 15 năm dẫn dắt Real, Munoz “chỉ” có 2 danh hiệu Cúp C1. 

Ngoài ra, nếu vô địch, Zidane đương nhiên đi vào lịch sử Champions League với tư cách là HLV đầu tiên 3 mùa liên tiếp đăng quang. Ông cũng sẽ cân bằng kỷ lục 3 lần vô địch Cúp C1/Champions League hiện do Bob Paisley và Carlo Ancelotti cùng nắm giữ.

Zidane rõ ràng là một “hiện tượng” đặc biệt. Trong chưa đầy 3 năm, ông đã làm được hoặc sắp sửa làm được điều mà nhiều HLV huyền thoại mất cả sự nghiệp cũng không làm nổi. Nên mới có nhiều ý kiến cho rằng Zidane sinh ra đã có “số hưởng”, một kiểu “chân mệnh thiên tử”. 

Tất nhiên, câu chuyện thành công của Zidane là một câu chuyện dài, đủ lớp lang, không thể chỉ giải thích bằng sự may mắn, hay “cái số nó thế”. Nhưng cũng có một thực tế phũ phàng rằng, câu chuyện của Zidane, vốn đã đủ chất thần tiên rồi, sẽ lại bị xem là dang dở, nếu Real không thể đánh bại Liverpool...


Cần cải thiện ở La Liga
Zidane thành công với Champions League thế nào thì không cần phải bàn nữa. Nhưng nếu sau mùa này ông tiếp tục ở lại Bernabeu, ông nên cân nhắc tập trung cho La Liga. Đó mới là đấu trường thể hiện sức mạnh của một đội bóng, như người ta nói. Và đó là nơi mà Zidane chưa thể hiện được. Thành tích của Zidane trái với Munoz, người vô địch tới 9 mùa trong 15 năm dẫn dắt Real.
    Bình Luận