Lý do Ronaldo bị kiện khi quảng bá cho Binance

Siêu sao người Bồ Đào Nha trở thành bị đơn trong vụ kiện tập thể liên quan đến sàn tiền điện tử Binance. Vì đâu nên nỗi?

Cristiano Ronaldo đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể trị giá 1 tỷ USD ở Mỹ sau khi quảng bá sự hợp tác giữa token không thể thay thế (NFT) của siêu sao 38 tuổi với sàn giao dịch tiền điện tử Binance trên mạng xã hội.

Về phía Binance, danh tiếng của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuần trước, Giám đốc điều hành Binance, Changpeng Zhao đã từ chức khỏi công ty sau khi nhận tội vi phạm rửa tiền. Bộ tư pháp Mỹ cho biết, Binance phải trả 4,3 tỷ USD tiền phạt và báo cáo hoạt động thuộc diện nghi ngờ cho chính quyền liên bang.

Ronaldo đã làm gì?
Ronaldo tuyên bố hợp tác với Binance vào tháng 11/2022, tạo ra bộ sưu tập NFT "CR7". Tuy nhiên, vụ kiện chỉ ra thỏa thuận đã được ký kết vài tháng trước đó.

NFT là tài sản ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối làm nền tảng cho tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin và có thể được mua và bán dưới dạng đầu tư. Những tài sản kỹ thuật số có thể được mua trực tuyến và giao dịch. Gắn liền với điều này là việc được tham gia các cuộc thi có giải thưởng, chẳng hạn như cơ hội gặp Ronaldo.

Lý do Ronaldo bị kiện khi quảng bá cho Binance - Bóng Đá

Cristiano Ronaldo kết hợp với Binance vào năm ngoái.

Khoảng hai năm trước, NFT được quảng cáo rộng rãi là tương lai của sự tương tác giữa người hâm mộ và môn thể thao vua. Song, những dự đoán chỉ mang tính cường điệu khi phần lớn NFT đều giảm giá trị và không còn tính ứng dụng cao.

Vụ kiện giải thích việc Ronaldo đã nhiều lần quảng cáo không chỉ NFT của mình mà còn cả Binance nói chung trên các trang mạng xã hội của cựu sao Manchester United.

Vụ kiện cáo buộc Ronaldo tội gì?
Vụ kiện tuyên bố “mục tiêu bao quát” của mối quan hệ hợp tác là để Ronaldo “giúp Binance thu hút hoặc cố gắng thu hút thành công các nhà đầu tư vào chứng khoán liên quan đến tiền điện tử của Binance từ Florida và trên toàn nước Mỹ”. Bên cạnh đó, báo cáo cũng khẳng định Binance nằm trong số nền tảng thuộc phần “Tôi làm việc với các thương hiệu mà tôi tin tưởng” của Cristiano Ronaldo.

Ronaldo phải chịu trách nhiệm về việc mất tiền của các nhà đầu tư. Giới đầu tư cho rằng việc CR7 đang quảng bá bộ sưu tập NFT hợp tác với Binance đã khiến họ hiểu lầm các tài sản tiền điện tử được giữ trên nền tảng này là an toàn và không được đầu tư vào chứng khoán chưa đăng ký. Các nhà đầu tư trách Ronaldo lẽ ra phải biết, thậm chí là hiểu những việc xoay quanh hoạt động quảng bá Binance.

Báo cáo trích dẫn, “sau khi tin tức về bộ sưu tập NFT mới được tạo ra của Ronaldo với Binance được công bố rộng rãi, số lượt tìm kiếm trực tuyến cho các cụm từ tìm kiếm liên quan đến NFT đã tăng vọt, bao gồm cả lượt tìm kiếm sử dụng từ khóa ‘Binance' tăng 500%".

Vụ kiện lập luận, một khi người dùng đã đăng ký Binance để truy cập NFT của Ronaldo và các lợi ích liên quan, họ có nhiều khả năng đầu tư vào Binance cho các mục đích khác. Điều này bao gồm việc mua các token tiền điện tử không được các cơ quan quản lý tài chính quản lý chính thức. Do đó, giới đầu tư vào Binance đang kiện Ronaldo và đòi bồi thường thiệt hại 1 tỷ USD.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Jemma Fleetwood, luật sư chuyên về tài sản kỹ thuật số tại JMW Solicitors, khẳng định: “Ronaldo có thể sẽ thảo luận với các cố vấn pháp lý của xem liệu yêu cầu bồi thường có giá trị pháp lý hay không và cách bào chữa của sẽ như thế nào và Ronaldo có nên đưa ra đề nghị giải quyết vụ việc hay không".

Với mức độ thiệt hại được yêu cầu, anh ấy có thể sẽ khó giải quyết vụ việc này ở giai đoạn đầu và vấn đề có thể phải trình diện trước tòa, trong đó các bên sẽ đưa ra bằng chứng công khai về vụ việc", Fleetwood nói thêm.

Trường hợp tương tự
Huyền thoại bóng rổ Shaquille O'Neal từng bị cáo buộc trong hai vụ kiện riêng biệt nhằm quảng bá chứng khoán chưa đăng ký như một phần của thỏa thuận tài trợ với sàn giao dịch tiền điện tử FTX.

Lý do Ronaldo bị kiện khi quảng bá cho Binance - Bóng Đá

Floyd Mayweather từng bị phạt vì "chào hàng" tiền điện tử bất hợp pháp.

Fleetwood nói O'Neal và Ronaldo không phải là những người duy nhất. Nữ luật sư chia sẻ: “Đã có những trường hợp tương tự chống lại huyền thoại quyền anh Floyd Mayweather, cùng với nhà sản xuất âm nhạc DJ Khaled, vì không tiết lộ các khoản thanh toán nhận được từ việc quảng bá dịch vụ tiền xu ban đầu (ICO). Mayweather và Khaled trước đây đã giải quyết vụ việc đó với số tiền khoảng 750.000 USD.

Ronaldo có thể cố gắng giải quyết các khiếu nại chống lại anh ấy một cách tương tự để tránh một phiên tòa công khai, leo thang chi phí pháp lý và dành thời gian đáng kể cho việc chuẩn bị hồ sơ tòa án".

Bức tranh tổng thể
Trong vài năm qua, các công ty tiền điện tử đã làm việc với nhiều cầu thủ và câu lạc bộ bóng đá để quảng bá sản phẩm. Nguyên nhân nằm ở việc bóng đá được xem như cách quảng cáo tốt nhất tới phái mạnh - những người có xu hướng đặc biệt quan tâm đến môn thể thao vua và tiền điện tử.

Bất chấp việc cường điệu hóa giá tiền điện tử khi chúng bắt đầu bùng nổ trong đại dịch, khiến một số người trở nên giàu có rất nhanh chóng, mọi thứ giờ đây trở về trật tự ban đầu. Giá token giảm mạnh và các câu lạc bộ bóng đá cũng như cầu thủ hàng đầu đều chứng kiến token họ quảng bá hao hụt giá trị.

Lý do Ronaldo bị kiện khi quảng bá cho Binance - Bóng Đá

Sự hợp tác giữa công ty tiền điện tử Bitget và Lionel Messi.

Hiện còn rất ít cầu thủ bóng đá vẫn quảng cáo các sản phẩm tiền điện tử trên trang cá nhân, trong đó có hai siêu sao bóng đá đương đại Ronaldo và Messi. Bộ đôi "Si-Rô" nhận quảng bá cho nhiều công ty tiền điện tử.

Không có thông tin nào chỉ dấu các chương trình quảng cáo của Messi là bất hợp pháp. Còn như đã đề cập về trường hợp của Ronaldo, siêu sao người Bồ Đào Nha đang gặp rắc rối. Đại diện của Cristiano Ronaldo không bình luận về cáo buộc. Trong khi Binance chưa công khai phản hồi.

Minh Đức | 10:19 04/12/2023
    Bình Luận