"Đỉnh hơn cả chóp", Son Heung-min đích thị là sát thủ đáng sợ bậc nhất

Son Heung-min thực sự là một ngôi sao "hiếm có, khó tìm" của làng bóng đá châu Á.

 Có thể thấy, kể từ sau thời Park Ji-sung, người hâm mộ châu Á mới có thể chứng kiến một ngôi sao hay như Son Heung-min tại Premier League. Thậm chí, Son được xem là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á tại Premier League. Park Ji-sung có thể đoạt nhiều danh hiệu hơn [xét về mặt thành tích], nhưng tầm ảnh hưởng và tài năng thì Son rõ ràng vượt trội hơn.

 Từ đầu mùa giải tới giờ, Son ghi tới 11 bàn thắng, đóng góp 5 pha kiến tạo, qua đó giúp Spurs bay cao và tiếp tục cạnh tranh cho ngôi vô địch Premier League 2020/21.

 Và thống kê từ understat chỉ ra rằng, kể từ tháng 08/2016 tới nay, Son chính là cầu thủ sở hữu khả năng dứt điểm đáng sợ bậc nhất thế giới.

 Cụ thể, Son sở hữu chỉ số expected goals (xG) đạt 0.4441%, tức 44.41% số pha dứt điểm của Son được chuyển hóa thành bàn thắng.

 Expected goals (xG): là một con số thống kê vừa dùng để tính toán chất lượng của một tình huống ghi bàn, vừa để cho thấy khả năng trở thành bàn thắng của một tình huống. xG sử dụng thước đo từ 0 đến 1 trên mỗi cú sút. Nếu giá trị xG của một cú sút càng gần tới 1, xác suất cú sút đó trở thành bàn thắng sẽ càng lớn và ngược lại. Ví dụ, một cú đá penalty có giá trị 0.76 xG. Giá trị này được dựa theo những dữ liệu từ xuyên suốt lịch sử bóng đá thế giới, khi 76% cú đá penalty được chuyển hóa thành bàn thắng.

 Việc sử dụng xG đang dần trở nên phổ biến hơn trong bóng đá ngày nay bởi kết quả của một trận đấu thường không phản ánh đúng thực tế những gì đã diễn ra trên sân. Đáng chú ý, Lionel Messi là một trong những cầu thủ có khả năng dứt điểm cực tốt, có thể nói là số 1 lịch sử, nhưng trong khoảng thời gian trên, chỉ số xG của El Pulga chỉ là 0.2131, thấp gần 1 nửa so với Son.

 Hay đơn cử như Cristiano Ronaldo - tiền đạo vừa cân bằng kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử, đạt chỉ số xG cực thấp với giá trị 0.0067.

 Đồng đội của Son là Harry Kane có chỉ số xG tương đối ấn tượng, đạt 0.2133, cao hơn cả Messi.

 Từ tháng 08/2016 tới nay, Son ghi được 61 bàn thắng, trong đó có 34 bàn bằng chân phải, 23 bàn bằng chân trái, 4 bàn bằng đầu. Tổng cộng, 51 bàn thắng trong khu vực cấm địa, và 10 bàn bên ngoài vòng cấm.

 Rõ ràng, Son dần hoàn thiện kỹ năng ghi bàn. Ở mỗi cơ hội có được, Son tận dụng rất hiệu quả. Và không ngạc nhiên khi Real Madrid đã có ý định chiêu mộ Son trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè tới đây.

Son Heung-min trên sân tập Tottenham

 
    Bình Luận