FIFA đưa giải pháp lịch sử giữa bão Covid-19, Chelsea mừng nhất vì sao?

FIFA đã đề xuất những thay đổi quan trọng nhằm đối phó với tác động của đại dịch Covid-19 lên các giải bóng đá trên toàn thế giới.

   

Trong cuộc họp trực tuyến diễn ra vào hôm qua thứ Sáu (26/3), FIFA đã nhìn nhận những tác động mà Covid-19 gây ra cho các hoạt động bóng đá là “rất lớn”. Theo đó, cơ quan quản lý bóng đá này đã đưa ra một số đề xuất thay đổi lớn ở các điều luật liên quan đến hợp đồng cầu thủ, thị trường chuyển nhượng và mảng thi đấu quốc tế.

FIFA đưa giải pháp lịch sử giữa bão Covid-19, Chelsea mừng nhất vì sao? - 1

FIFA sẽ nới lỏng những điều luật nhằm trợ giúp các CLB

Đầu tiên, về hợp đồng cầu thủ. FIFA cho rằng ngày đáo hạn được viết trên hợp đồng (thường là 1/7 hoặc 30/6), được nhìn nhận là thể hiện cho một mùa giải, khi thời điểm đó thường là lúc các mùa giải đã kết thúc. Theo đề xuất của FIFA, ngày đáo hạn hợp đồng mới nên được lùi về thời điểm kết thúc mới của mùa giải. Tương tự như vậy với những hợp đồng mới, ngày bắt đầu cũng nên là ngày mà mùa giải mới sẽ khởi tranh.

FIFA khẳng định “một đội bóng cần được ưu tiên kết thúc mùa giải với đội hình đang có”. Những thỏa thuận cho mượn cũng sẽ được gia hạn tương ứng. Nhìn vào danh sách những ngôi sao sẽ đáo hạn hợp đồng vào ngày 30/6, có thể thấy Chelsea sẽ được hưởng lợi từ đề xuất này của FIFA, khi họ sẽ vẫn có được sự phục vụ của 3 cầu thủ Willian, Pedro và Giroud cho phần còn lại của mùa giải. Bên cạnh đó, Tottenham vẫn có thể giữ Vertonghen và Ighalo sẽ tiếp tục chiến đấu cùng MU.

Về những thỏa thuận giữa cầu thủ và CLB. Việc đại dịch bùng phát khiến các cầu thủ không thể tập luyện và thi đấu. Theo đề xuất của FIFA, các CLB và cầu thủ được khuyến khích làm việc trực tiếp với nhau để đồng thuận việc trì hoãn và giảm lương phù hợp cho từng giai đoạn tạm dừng công việc.

Thứ hai, về thị trường chuyển nhượng. Theo đề xuất của FIFA, tất cả những yêu cầu kéo dài hoặc thay đổi giai đoạn đăng ký cầu thủ đã diễn ra, đều được phê duyệt chừng nào không lâu hơn 16 tuần. Tất cả những yêu cầu hoãn thị trường chuyển nhượng chưa diễn ra đều được phê duyệt. Các liên đoàn thành viên nên có được quyền sửa đổi ngày đăng ký cầu thủ.

Cuối cùng, về phần thi đấu quốc tế. Vào ngày 13/3, FIFA đã ra quyết định các CLB không để cầu thủ về hội quân đội tuyển quốc gia trong giai đoạn tháng Ba và tháng Tư. Nhiều khả năng điều này cũng sẽ được áp dụng cho tháng Sáu và tháng Bảy. Như vậy, khả năng cao sẽ tiếp tục không có giai đoạn thi đấu quốc tế trong thời gian sắp tới.

    Bình Luận