MU phí phạm 814 triệu bảng chuyển nhượng: Dùng tiền mua danh hiệu không xong

MU vẫn bế tắc với quá trình chuyển nhượng của mùa hè 2020. Người hâm mộ trách móc Phó chủ tịch Ed Woodward về sự chậm chạp của "Quỷ đỏ". Nhưng mọi thứ đều có nguyên do.

   

Jadon Sancho, Dayot Upamecano, Jack Grealish, Kalidou Koulibaly, Alex Telles, Nicolas Tagliafico... khoảng nửa tá cái tên được cho là có mối liên hệ với MU. Nhưng rốt cuộc cho đến những ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè, đội chủ sân Old Trafford vẫn chỉ có một tân binh Donny Van de Beek. Vì sao vậy?

MU phí phạm 814 triệu bảng chuyển nhượng: Dùng tiền mua danh hiệu không xong - 1

MU đã chi ra nhiều tiền, nhưng sức mạnh chưa được đánh giá cao

Theo một nghiên cứu của Paddy Power, kể từ mùa giải 2011/12 tới nay, MU đã chi 814,8 triệu bảng để mua sắm các ngôi sao. Điển hình trong số đó có thể kể đến thương vụ kỷ lục 89 triệu bảng Paul Pogba, Angel Di Maria (59,7 triệu bảng), Bruno Fernandes (50 triệu bảng), Harry Maguire (80 triệu bảng), Romelu Lukaku (75 triệu bảng)…

Tuy nhiên, MU đã không hoặc chưa thể thu lại con số đáng kể nào từ việc bán cầu thủ. Điều đó đồng nghĩa chi tiêu ròng của "Quỷ đỏ" cho mua sắm đã lên tới con số khổng lồ, thua lỗ vì thế trở nên nặng nề. Những cầu thủ đã ra đi như Fellaini, Depay, Blind, Schweinsteiger, Darmian hầu như chẳng giúp MU thu lại là bao, thậm chí "Quỷ đỏ" còn mất thêm tiền để tống tiễn Alexis Sanchez.

Vậy nên, dù bỏ ra gần 1 tỷ bảng trong 10 năm qua nhưng thành tích của MU lại vô cùng tệ hại. Họ chỉ giành được đúng 1 chức vô địch Premier League là mùa 2012/13, mùa giải cuối cùng của Sir Alex Ferguson. Và trong vòng 7 năm sau ngày Sir Alex lui vào dĩ vãng, MU có đến 4 lần văng ngoài top 4, 3 lần vắng mặt ở Champions League.

MU phí phạm 814 triệu bảng chuyển nhượng: Dùng tiền mua danh hiệu không xong - 2

MU đã chi ra gần 1 tỷ bảng trong vòng 10 năm qua

Ở thời điểm hiện tại, rất khó để MU cạnh tranh ngai vàng với Liverpool và Man City. Nhưng mức thua lỗ của MU vẫn chưa cao nhất Ngoại hạng Anh. Man City đã chi tiêu rất mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng sau khi bán lại cho các ông chủ UAE vào năm 2008.

Trong 10 năm qua, Man City thâm hụt đến 867 triệu bảng với các hợp đồng bom tấn được kích hoạt đều đặn mỗi mùa như Kevin de Bruyne, Raheem Sterling, Rodri hay Aymeric Lapote… Đổi lại, khoản tiền lớn nhất Man City nhận được trong quãng thời gian trên chỉ là 45 triệu bảng mà Bayern Munich trả để mua Leroy Sane.

MU phí phạm 814 triệu bảng chuyển nhượng: Dùng tiền mua danh hiệu không xong - 3

Man City là đội bóng bạo chi nhất Ngoại hạng Anh trong vòng 10 năm qua

Điều đáng kinh ngạc là chi tiêu ròng của Man City gấp đôi so với đội xếp thứ 3 trong danh sách là Chelsea. Trong 10 năm qua, chi tiêu ròng của “The Blues” ở mức 410,3 triệu bảng. Chelsea cân bằng được giữa mua và bán nhờ các thương vụ lớn như đẩy Eden Hazard tới Real Madrid.

Mặc dù không mấy thành công ở những mùa giải qua, Arsenal xếp thứ 4 với chi tiêu ròng 380,3 triệu bảng. Nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh Liverpool đứng thứ 5 với 335,6 triệu bảng sau khi ký hợp đồng với những siêu sao như Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino. Giá của 3 ngôi sao này cộng lại chỉ bằng giá MU mua Pogba.

Liverpool cũng có thương vụ mua bán với giá trị rất lớn như trung vệ Virgil Van Dijk 70 triệu bảng, Alisson Becker 63 triệu bảng... Bù lại, những thương vụ lớn của Liverpool đều phát huy giá trị, góp công lớn vào 2 danh hiệu Champions League 2018/19 và Ngoại hạng Anh 2019/20. Đặc biệt với 335,6 triệu bỏ ra trong 10 năm qua, "Lữ đoàn đỏ" xây dựng được đội hình trị giá 987,6 triệu bảng - giá trị nhất thế giới tính đến cuối tháng 9/2020.

    Bình Luận