Thái tử Ả Rập mua Newcastle nguy cơ đổ bể: 16 nghị sĩ Anh gây khó dễ ra sao?

Thỏa thuận 300 triệu bảng đổi chủ của Newcastle mà Thái tử Ả Rập Mohamed bin Salman cùng các đối tác đang nỗ lực thực hiện, bất ngờ bị giáng một đòn mạnh từ phía các chính khách bảo thủ ở Anh.

   

Video trận đấu gần nhất của Newcastle ở vòng 29 giải Ngoại hạng Anh khi đối đầu Southampton:

Mặc dù đã đạt thỏa thuận giành 80% cổ phần sở hữu Newcastle United từ ông chủ hiện tại Mike Ashley nhưng Quỹ đầu tư Công Saudi Arabia (PIF) có sự hậu thuẫn của Thái tử Ả Rập Mohamed bin Salman cùng liên minh giữa nữ doanh nhân Amanda Stavely và anh em nhà tỷ phú bất động sản Reuben vẫn đang gặp khó khăn trong việc sang tên đổi chủ.

Thái tử Ả Rập mua Newcastle nguy cơ đổ bể: 16 nghị sĩ Anh gây khó dễ ra sao? - 1

Thương vụ đình đám Thái tử Ả Rập mua Newcastle United gặp thêm biến cố mới từ dàn nghị sĩ bảo thủ ở Anh

Theo tờ The Independent, mới đây, 16 nghị sĩ Anh (trong đó có cựu lãnh đạo Công đảng Neil Kinnock) đã đồng loạt gửi một bức thư kèm chữ ký của họ trình lên Chính phủ nước này để yêu cầu Chính phủ ngăn chặn việc đội chủ sân St. James' Park về tay vị Hoàng thân đến từ Tây Á.

Đính kèm bức thư đó, các nghị sĩ Anh cũng đã dẫn ra hồ sơ vụ án Jamal Khashoggi - một nam nhà báo bị sát hại năm 2018 vì bị nghi ngờ bất đồng chính kiến với chính quyền Saudi Arabia mà Thái tử Bin Salman có liên quan.

Kênh truyền hình BeIN Sports (Qatar) - đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng hợp pháp của giải Ngoại hạng Anh tại Saudi Arabia cũng đã lên tiếng phản đối việc chính quyền Saudi Arabia dung túng cho tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình tràn lan ở quốc gia Trung Đông này.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng đã khẩn thiết yêu cầu Ban tổ chức Premier League không cho phép Newcastle của Mike Ashley chuyển quyền sở hữu trị giá 300 triệu bảng cho PIF của Thái tử Ả Rập vì lo ngại danh tiếng cùng quyền lợi kinh tế của giải đấu này sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Trong khi ấy, Tổng Thư ký Thể thao và Văn hóa Anh quốc - ông Oliver Dowden khẳng định Chính phủ nước này sẽ không can thiệp vào thương vụ "sang tên đổi chủ" Newcastle vì cho rằng đó là vấn đề riêng của Ban tổ chức Premier League và các bên liên quan.

Newcastle hiện đang xếp thứ 13 giải Ngoại hạng Anh mùa này với 35 điểm sau 29 vòng đấu. "Chim chích chòe" của HLV Steve Bruce sẽ nối lại việc thi đấu trận đầu tiên sau hơn 3 tháng nghỉ vì dịch Covid-19 bằng cuộc tiếp đón Sheffield United vào lúc 20h00 tối 21/6 (giờ Việt Nam) ở vòng 30.

    Bình Luận