Anh hối thúc FIFA điều tra cáo buộc Qatar mua quyền đăng cai World Cup

Các giám đốc điều hành của đài truyền hình Al-Jazeera đã bí mật ký kết một thỏa thuận với FIFA, chỉ 3 tuần trước khi FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022.
 - Bóng Đá

 Ảnh: GRM Daily.

Những lùm xùm quanh nghi án Qatar mua quyền đăng cai World Cup 2022 một lần nữa lại dấy lên sau khi tờ Sunday Times của Anh ngày 10/3 đã công bố các tài liệu liên quan, đồng thời hối thúc Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) mở một cuộc điều tra toàn diện đối với cáo buộc này. 

Theo các tài liệu Sunday Times công bố, các giám đốc điều hành của đài truyền hình Al-Jazeera đã bí mật ký kết một thỏa thuận với FIFA, chỉ 3 tuần trước khi FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho quốc gia vùng Vịnh này. 

Đài truyền hình Al-Jazeera do Quốc vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani sở hữu và kiểm soát. Ông cũng là người đứng sau cuộc chạy đua đăng cai này.

Một trong những điều khoản của thỏa thuận trên nêu rõ một khoản phí 100 triệu USD sẽ được chuyển tới tài khoản được chỉ định của FIFA, nếu Qatar được chọn là điểm đến của World Cup 2022.

Tháng 12/2010, Qatar đã bất ngờ vượt qua các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ, Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản để giành quyền đăng cai giải đấu.

Theo Sunday Times, Qatar cũng hứa chuyển vào tài khoản FIFA hơn 480 triệu USD ba năm sau đó.

Trước các thông tin này, ông Damien Collins - Chủ tịch Ủy ban kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao của Chính phủ Anh, đã kêu gọi FIFA "đóng băng" các khoản thanh toán từ Al-Jazeera và mở cuộc điều tra về thỏa thuận "đi đêm" giữa hai bên.

Trong một email đáp lại lời yêu cầu trên ngày 8/3, FIFA nhấn mạnh các cáo buộc liên quan cuộc chạy đua đăng cai FIFA World Cup 2022 đã được đề cập trong Báo cáo điều tra của luật sư Mỹ Michael Garcia hồi tháng 6/2017 và báo cáo này được đăng tải đầy đủ trên trang chủ FIFA.com.

FIFA đồng thời cho biết cơ quan này đã "nộp đơn khiếu nại hình sự với Văn phòng Tổng công tố Thụy Sĩ và hiện vẫn đang chờ xử lý. FIFA đang và sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà chức trách về vấn đề này."

Những cáo buộc cho rằng Qatar mua quyền đăng cai World Cup 2022 được Bonita Mersiades - người từng là ủy viên cấp cao trong ban vận động đăng cai World Cup 2022 của Australia - đưa ra trong cuốn sách "Whatever It Takes: The Inside Story of the FIFA Way" (tạm dịch: Muốn gì cũng chiều: Câu chuyện bên trong cách hoạt động của FIFA" phát hành tháng 1/2019.

Theo tác giả Mersiades, thỏa thuận "mờ ám" nêu trên được nhất trí dưới thời Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke - người sau đó đã bị cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá 9 năm do tham nhũng.

Tuy nhiên, Qatar cho đến nay kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc gian lận trong cuộc chạy đua đăng cai sự kiện bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Nguồn: VietnamPlus
    Bình Luận