Bảng D, World Cup 2018: Nigeria - Suối nguồn tươi trẻ

Với thành phần nòng cốt đa phần là những cầu thủ trẻ, liệu Nigeria có thể tạo nên bất ngờ?

Nigeria đã vượt qua một trong những bảng đấu vòng loại World Cup khó nhất khu vực châu Phi với sự góp mặt của Cameroon, Algeria và nhà vô địch CAF 2012 (giải bóng đá vô địch các quốc gia châu Phi) - Zambia với phong độ đầy thuyết phục. Họ thắng 4 hòa 2 và không để thua trận thua trận nào.

 - Bóng Đá

 Nigeria sở hữu một đội hình đầy tiềm năng

Nigeria luôn là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá lục địa đen khi họ là vùng đất nổi tiếng với những mầm non triển vọng hàng đầu thế giới. Ngày trước, chúng ta có thể kể đến những Babayaro, Kanu, Okocha và gần đây là Mikel, Moses, Iwobi hay Iheanacho. Với dân số gần 200 triệu người, Nigeria luôn là miền đất hứa sản sinh ra những lứa thế hệ cầu thủ có khả năng lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên đến từ châu Âu.

Tuy nhiên, vì là một đội bóng châu Phi, những chú Đại Bàng Xanh không thể tránh khỏi tư duy chơi bóng hoang dại, cái điều đã làm họ giỏi lắm cũng chỉ 3 lần bước đến vòng 1/16 vào 3 kỳ World Cup 1994, 1998 và 2014. Năm nay, dưới sự dẫn dắt của Gernot Rohr – một HLV người Đức dày dặn kinh nghiệm. Hy vọng tư duy chơi bóng chặt chẽ của ông sẽ đưa đội bóng châu Phi tiến sâu ở World Cup 2018.

 - Bóng Đá

 Gernot Rohr mang đến sự chặt chẽ trong lối đá của Nigeria.

Kể từ khi nắm quyền, đội bóng dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Bordeux chỉ để thua 1 trận duy nhất. Ông xây dựng cho Nigeria một lối đá phòng ngự phản công đầy khoa học với sự cơ động của Alex Iwobi và Victor Moses ở hai biên. Tốc độ cũng như kỹ thuật cá nhân tốt của của bộ đôi này khiến những đợt phản công của Nigeria lợi hại vô cùng.

Vì đặc thù là một đội bóng chơi phòng ngự theo lối đá 4-3-3 điển hình, đất dụng võ dành cho Mikel qua thời gian vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Anh hiện tại dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng vẫn là hạt nhân sống còn ở tuyến giữa. Khả năng đoạt bóng tốt, sự bình tĩnh cũng như kinh nghiệm trận mạc lọc lõi của Mikel  là một mũi neo đầy quan trọng để đảm bảo đủ nguồn bóng cho bộ 3 tấn công ở phía trên cũng như tạo ra sự cân bằng ở 2 khu vực sân.

 - Bóng Đá

 Mikel luôn là đầu tàu của Nigeria nhiều năm qua.

Sau tất cả, dù đang sở hữu một đội hình tương đối ổn và thể hiện sức mạnh vượt trội so với các đội bóng trong khu vực, tuy nhiên Nigeria vẫn là một đội bóng non trẻ. Họ cần nhiều thời gian hơn để lứa cầu thủ trẻ với những Iwobi hay Iheanacho thực sự đủ lông đủ cánh, thất bại ở World Cup 2018 sẽ không phải là điều gì quá to tát.

Lịch thi đấu các trận giao hữu trước thềm World Cup

28/05: Nigeria - Cộng hòa Dân chủ Congo
02/06: Nigeria - England

Đội hình sơ bộ đội tuyển Nigeria:

Thủ môn: Daniel Akpeyi, Vincent Enyeama, Ikechukwu Ezenwa.

Hậu vệ: Shehu Abdullahi, Ola Aina, Chidozie Awaziem, Leon Balogun, Elderson Echiejile, Stephen Eze, Kenneth Omeruo, William Troost-Ekong.

Tiền vệ: Oghenekaro Etebo, John Obi Mikel, Wilfred Ndidi, Joel Obi, John Ogu, Ogenyi Onazi, Moses Simon.

Tiền đạo: Odion Ighalo, Kelechi Iheanacho, Alex Iwobi, Victor Moses, Ahmed Musa.

    Bình Luận