Chơi dở tệ, Neymar đang là gánh nặng của Brazil?

Neymar đã thất bại trong nhiệm vụ mang tên "giải cứu thế giới" mà anh tự đặt ra cho mình.

Brazil vừa có trận ra quân thất vọng trước Thụy Sĩ tại World Cup. Có bàn mở tỷ số nhưng Selecao đã để đối phương gỡ hòa, và tấn công rất bế tắc sau đó. Sự bế tắc ấy, có đóng góp của Neymar - ngôi sao được kì vọng nhất của Brazil.

Nổi bật nhưng vô hại

Bước vào trận, Neymar trình làng kiểu tóc mì ống vàng hoe thu hút mọi ánh nhìn. Nhưng đó là điểm nhấn duy nhất của tiền đạo người Brazil trong trận, khi màn trình diễn của anh gần như không có nhiều đóng góp trên mặt trận tấn công của Selecao.

Neymar vẫn như thường lệ, nhận nhiều bóng và hoạt động rộng trên hàng công. Nhưng mỗi khi có bóng, tiền đạo này luôn cố gắng sử dụng kĩ thuật cá nhân để qua người. Tuy vậy, phần lớn trong số đó là những pha xử lý thất bại.

Chơi dở tệ, Neymar đang là gánh nặng của Brazil? - Bóng Đá

Neymar thể hiện bộ mặt thất vọng trước Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters. 

Các con số không biết nói dối. Thống kê chỉ ra Neymar dù đã có 5 pha đi bóng thành công - nhiều nhất trong số những cầu thủ có mặt trên sân nhưng anh cũng làm mất bóng tới 8 lần, cũng là nhiều nhất. Thậm chí người mất bóng nhiều thứ hai trong tổng số 22 cầu thủ là Willian cũng chỉ có 2 lần. 

Quan trọng hơn là những pha đi bóng thành công nói trên của Neymar rồi sẽ dẫn đến đâu? Thống kê cũng chỉ ra anh bị phạm lỗi tới 10 lần - nhiều nhất trên sân. Con số này của Neymar thậm chí còn lớn đến nỗi nó chỉ đứng sau Alan Shearer (11 lần) trong danh sách những cầu thủ nhận nhiều tình huống phạm lỗi trong một trận nhất lịch sử World Cup.

Vậy thì Neymar qua người xong rồi để làm gì, khi mà qua rồi sẽ bị phạm lỗi? Nói cách khác, cứ khi nào Neymar có bóng, anh đều là mục tiêu truy cản hàng đầu của các hậu vệ, và như vậy thì lối đá cá nhân, cầm bóng nhiều và đột phá của anh cũng chẳng có chút hiệu quả nào.

Chơi dở tệ, Neymar đang là gánh nặng của Brazil? - Bóng Đá

Màn trình diễn đáng quên của Neymar qua những con số. Đồ họa: Minh Phúc. 

Trên ESPN, chuyên gia Steve McManaman cho rằng Neymar đã chơi rất thất vọng và quá thiếu niềm tin vào đồng đội. "Trong nhiều tình huống, Coutinho có khoảng trống và Neymar cần phải tin tưởng đồng đội nhiều hơn", McManaman phát biểu. Nhận định của cựu cầu thủ Real Madrid là có lý khi không dưới 3 tình huống trong trận Neymar lẽ ra phải chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí thoáng hơn nhưng anh vẫn cố rê dắt để rồi mất bóng hoặc bị phạm lỗi.

Lối đá cá nhân của Neymar không những khiến anh tự rơi vào bế tắc, mà còn gây khó khăn cho đồng đội và làm giảm tính nguy hiểm trong các pha tấn công. Chuyền bóng thì có thể tạo đột biến, còn với hàng phòng ngự kỷ luật và không ngại phạm lỗi của Thụy Sĩ thì pha bóng coi như chấm dứt.

Neymar phải được giúp đỡ

Chứng kiến màn trình diễn của Neymar, người ta sẽ đặt ra câu hỏi là tại sao Neymar vốn là một cầu thủ đẳng cấp nay lại chơi tệ đến vậy? Chắc chắn câu trả lời sẽ nằm ở chấn thương. Kể từ chấn thương dài hạn gặp phải trong màu áo PSG, Neymar chưa thi đấu bất cứ một trận đấu chính thức nào cho CLB hay đội tuyển.

Neymar rõ ràng không ở trạng thái thể chất cũng như cảm giác bóng tốt nhất, điều đó kéo theo những pha xử lý của anh kém sắc bén, dễ đoán trước. Thậm chí có nhiều pha bóng người ta chứng kiến sự sợ sệt của Neymar trong các pha tranh chấp, và có cả tình huống anh nhảy tránh một pha tranh bóng mà nếu là cầu thủ khác thì có thể sẽ lao vào. Không là chính mình, Neymar đương nhiên chơi một thứ bóng đá bế tắc, thất vọng.

Chơi dở tệ, Neymar đang là gánh nặng của Brazil? - Bóng Đá

Neymar không thể là chính mình khi không đạt phong độ tốt nhất. Ảnh: Reuters. 

Nhưng vấn đề là tiền đạo Brazil có thể chơi thứ bóng đá đơn giản hơn, thay vì cứ cầm bóng, đột phá và rồi lại mất bóng hay bị phạm lỗi. Không ở trong trạng thái tốt nhất, vì sao tiền đạo 26 tuổi vẫn chơi như vậy?

Anh đang muốn chứng minh điều gì? Rằng anh vẫn có thể chơi tốt dù mới trở lại sau chấn thương, hay muốn thể hiện bản thân xứng đáng là sự kì vọng số một của tuyển Brazil? Hay anh muốn đóng vai người hùng "cứu cả thế giới"? Hoặc đơn giản là để lại dấu ấn đậm nét nhất trong số những người đang hiện diện trên sân?

Có lẽ Neymar đã không lượng được sức mình. Khi ở đỉnh cao và trong thể trạng tốt nhất, anh là nỗi sợ với mọi hàng phòng ngự. Nhưng tâm lý yếu và thể trạng, phong độ kém, anh là gánh nặng của đội bóng. Neymar lẽ ra đã không phải là gánh nặng như vậy nếu anh chơi đồng đội hơn, đá đơn giản hơn và chuyền quả bóng sớm đi vài nhịp.

Chơi dở tệ, Neymar đang là gánh nặng của Brazil? - Bóng Đá

Neymar cần các đồng đội, và đồng đội cũng cần Neymar tin tưởng họ hơn. Ảnh: Reuters. 

Và thay vì cố gánh trên vai cả đội tuyển, thì Neymar hãy để các đồng đội cùng gánh với anh. McManaman nói rằng Neymar phải tin tưởng đồng đội nhiều hơn, và quả thật tiền đạo của PSG cần hiểu rằng một mình anh không thể đem chức vô địch cho Brazil. Selecao vẫn còn đó những Jesus, Coutinho, Firmino - những ngôi sao trên hàng công, những người sẽ tỏa sáng nếu được trao cơ hội.

Và để học tập, Neymar hãy cứ nhìn sang Cristiano Ronaldo. 33 tuổi, không còn ở thời kì có thể đi bóng qua 2-3 người nhưng Ronaldo có sự tin tưởng đồng đội, nó thể hiện ở lối đá bớt ích kỉ của CR7. Thành công đã đến với Ronaldo tại Bồ Đào Nha và có điều gì đảm bảo nó sẽ không tới với Neymar?

Nên nhớ, những đồng đội của CR7 tại Bồ Đào Nha còn chẳng thể so sánh được với những ngôi sao đang sát cánh cùng Neymar kia.

Chơi dở tệ, Neymar đang là gánh nặng của Brazil? - Bóng Đá

Thành tích của Neymar trong màu áo CLB. Đồ họa: Trí Mai. 

Neymar hơn lúc nào hết, cần chơi đồng đội hơn nếu không muốn biến bản thân mình trở thành gánh nặng của cả đội tuyển, thành vật cản trên con đường chinh phục danh hiệu World Cup cao quý.

Nguồn: Zing.vn
    Bình Luận