Đội tuyển Anh hoàn toàn xứng đáng được ngợi khen

Có nhiều người cho rằng việc thắng đội tuyển yếu và hồn nhiên như Panama là chưa đủ sức nặng để ầm ĩ...

Khi đội tuyển thường xuyên thất bại ở sân chơi World Cup như Anh bất ngờ thắng trận tưng bừng, phản ứng của dư luận tương đối phức tạp. Số đông có xu hướng đánh giá thấp thắng lợi này. Họ cho rằng thắng một đội tuyển lần đầu dự World Cup và còn chơi bóng quá đỗi hồn nhiên như Panama chẳng có gì ghê gớm.

ĐT Anh giúp World Cup thêm đáng xem

Người hiểu sâu hơn một chút về chuyên môn thì bám vào thống kê: đa phần các bàn thắng của "Tam sư" tại World Cup lần này đều được ghi từ các tình huống cố định (phạt góc và penalty).

Có thể nói ngoại trừ cú sửa lòng tuyệt đẹp của Jesse Lingard, những pha lập công còn lại đến khá đơn điệu, mang tới cảm giác nhàm chán và đứt quãng cảm hứng với người hâm mộ.

Đội tuyển Anh hoàn toàn xứng đáng được ngợi khen - Bóng Đá

Harry Kane vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn ở World Cup 2018 với 5 lần lập công cho ĐT Anh.

Trong phần bình luận trực tiếp trên BT Sport, cựu danh thủ Jamie Carragher cũng cho rằng nếu đội tuyển Anh phụ thuộc vào những tình huống cố định, họ sẽ khó lòng tạo ra một thế trận áp đặt. Tam sư sẽ có xu thế xé vụn trận đấu để đi tìm những pha bóng cố định. Tuy nhiên, đối đầu với một đội bóng lớn thì không có thế trận là tự sát. Vậy rốt cuộc người hâm mộ có nên đặt niềm tin vào đội tuyển Anh hay không?

Tại sao lại không? Giới chuyên môn đang tư duy quá phức tạp. Dường như sự phát triển của bóng đá đã tạo ra quá nhiều hệ quy chiếu, khiến một chiến thắng bị đặt dưới quá nhiều góc nhìn mà quên mất rằng, bóng đá đơn giản chỉ là một niềm vui, một trò chơi.

Panama đã ăn mừng bàn thắng trong trận đấu mà họ thua 1-6 như thể… vô địch World Cup. Thậm chí băng đội trưởng của Panama còn được trao lại cho cầu thủ ghi bàn như một hành động tri ân cho cảm xúc mà anh đã tạo ra. Sau cùng, niềm vui mới là mục đích cuối cùng của bóng đá.

Đừng nhìn vào đại cảnh mà hãy chú ý vào những điều đơn giản nhất. Phải, đội tuyển Anh ghi 80% số bàn thắng tại World Cup mùa này từ những tình huống cố định. Với người lạc quan, con số này có nghĩa là: nếu tuyển Anh không thể giỏi ở tất cả chiêu thức gây sát thương, thì hãy làm tốt nhất một chiêu thức.

Kane nổi lên là ứng viên hàng đầu cho giày vàng World Cup

Đội tuyển Anh hoàn toàn xứng đáng được ngợi khen - Bóng Đá

Phong độ ấn tượng của Harry Kane sau 2 lượt trận đầu vòng bảng tại World Cup 2018.

Theo dõi World Cup kể từ đầu mùa có thể khẳng định, Anh đang là đội tuyển làm tốt nhất các tình huống cố định. Có rất nhiều đội tuyển được hưởng từ 6-8 quả phạt góc mỗi trận, nhưng không quả phạt góc nào chuyển hóa thành cơ hội. "Tam sư" kiếm khá ít phạt góc tại World Cup lần này nhưng mỗi pha dàn xếp đá phạt góc của họ đều mang tính sát thương cực cao.

Trong trận đầu gặp Tunisia, Anh ghi cả 2 bàn thắng từ chấm phạt góc. Trước Panama, Tam Sư cũng mở tỷ số từ chấm phạt góc. Có thể nói, Anh đã biến bóng chết thành vũ khí đáng sợ nhất của họ. Tại sao một trận đấu cứ phải được dàn xếp theo sự chặt chẽ của thế trận, sự khoa học của đội hình.

Bóng đá đang ngày càng thiên về tình huống, và chẳng phải đội tuyển Anh đang làm tốt việc giải quyết tình huống hay sao? Hơn thế nữa, nói "Tam sư" vì mạnh ở đá phạt góc mà nhăm nhăm kiếm góc để đá là sai hoàn toàn. Trong trận đấu với Panama, đội tuyển Anh chỉ được hưởng đúng 3 quả phạt góc. Trước đó ở trận gặp Tunisia, "Tam sư" cũng chỉ có 5 pha phạt góc cả trận.

Đây là tỷ lệ thấp bất thường trong các trận đấu của "Tam sư" ở các giải đấu lớn. Tại World Cup 2014, tất cả trận đấu có sự góp mặt của đội tuyển Anh đều có từ 11 quả phạt góc trở lên. Thời điểm đó, đúng là đội bóng xứ sương mù chỉ nhăm nhăm đưa bóng ra biên rồi nhắm mắt tạt vào.

Nhưng sự vắng bóng của những quả phạt góc đã chứng minh đội tuyển Anh của năm 2018 có những thay đổi lớn về mặt lối chơi và cách tiếp cận trận đấu. Họ chắt chiu hơn trong những đường chuyền cuối cùng.

Nếu như 4 năm trước, các cầu thủ chạy biên cứ có bóng là tạt vào trong thì giờ đây, các học trò của ông Gareth Southgate hiếm khi thực hiện quả tạt bừa bãi, vô trách nhiệm. Họ giải quyết những pha lên bóng chỉn chu và điều đó giải thích tại sao Anh của năm 2018 ít khi được hưởng phạt góc.

Vẫn biết rằng Anh cần bài test vừa tầm để tất cả cùng xem họ đang ở đâu trong nấc thang đẳng cấp. Tuy nhiên, trước mắt hãy cứ tặng cho thầy trò Gareth Southgate những lời khen thật lòng. Họ chưa quá xuất sắc, nhưng họ đang làm được điều mà những đội bóng xuất sắc cần làm được.

Nguồn: Zing.vn
    Bình Luận