Ashley Young dự World Cup 2018: Câu chuyện cổ tích có thật

Sau mùa giải thi đấu quá hay trong màu áo MU, lão tướng Ashley Young xứng đáng được HLV Gareth Southgate trao cơ hội đến với World Cup 2018.

Mới đây, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh, ông Southgate công bố danh sách chính thức đội tuyển Anh dự World Cup 2018. Trước hàng loạt tài năng sáng giá của xứ sở sương mù, cái tên Ashley Young vẫn trở nên nổi bật.

Bị chính người Anh nguyền rủa

Ashley Young là tiền vệ chạy cánh trưởng thành ở CLB Watford, sau đó khẳng định tài năng tại Aston Villa. Nhưng tên tuổi của Young chỉ được biết đến rộng rãi khi anh gia nhập MU từ hè 2011.

Mùa giải 2011/12, Young thi đấu chói sáng tại sân Old Trafford, sau đó hiển nhiên nằm trong kế hoạch của HLV Roy Hodgson cho EURO 2012. Trận giao hữu trước thềm EURO 2012 với Na Uy, Ashley Young ghi bàn, mang đến chiến thắng cho “Tam sư”. Tờ Daily Mail khi đó còn viết “Young là niềm hy vọng số một của ĐT Anh ở EURO 2012”.

 - Bóng Đá

 Ashley Young từng bị chính những CĐV ở nước Anh nguyền rủa.

Khi bước vào cuộc chiến lớn thật sự, trái với kỳ vọng, Young đánh mất chính mình, mặc cho HLV Hodgson liên tục bố trí anh đá chính. Tại Premier League, Young được xem là cầu thủ chạy cánh hàng đầu với tốc độ và kỹ thuật rê bóng điêu luyện. Nhưng trên đất Ba Lan và Ukraine, tiền vệ MU thi đấu rườm rà, thiếu hiệu quả.

Trận knock-out trong khuôn khổ vòng 1/16, đội tuyển Anh đối đầu với Italy và kéo dài trận đấu vào loạt sút penalty. Ashley Young được giao trọng trách thực hiện cú sút 11 m thứ 3, mang tính chất bản lề. Từ bước chạy đà, Young thể hiện sự tự tin và vung chân táo bạo, khiến Buffon bị đánh lừa hoàn toàn. Dù vậy, tiếc là bóng dội xà cực mạnh và đi thẳng ra ngoài.

Tiếp đó, Ashley Cole thực hiện cú sút hỏng quyết định, khiến “Tam sư” bị loại theo cách không thể cay đắng hơn. EURO 2012 kết thúc, bộ đôi Ashley của "Tam sư" bị cổ động viên ở xứ sở sương mù nguyền rủa, xem là tội đồ của đất nước.

Sau EURO 2012, Young ngày càng đánh mất phong độ, cả trong màu áo MU lẫn đội tuyển quốc gia. Từ đợt triệu tập lên tuyển cuối cùng hồi tháng 9/2013, Young hoàn toàn mất tích ở tuyển Anh. Điều đó kéo dài đến 3 năm, trước khi hậu vệ MU bất ngờ trở lại, như cách báo chí ở Anh nhận định: “Đó là điều thần kỳ, Young đã trở lại”.

Mất tất cả, rồi có tất cả nhờ Mourinho

Khi HLV Mourinho tiếp quản chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford, Young đã ở tuổi xế chiều. Mùa giải 2016/17, lão tướng người Anh không có cơ hội để ra sân thường xuyên. Hồi tháng 4/2017, Young dính chấn thương rất nặng, mất hơn nửa năm để điều trị dứt điểm và quay lại tập luyện.

 - Bóng Đá

 Mùa giải 2017/18, Young chơi cực kỳ ấn tượng trong màu áo MU.

Bỏ lỡ thời gian của chuyến du đấu hè, cộng với tuổi đã cao, Young là cái tên gần như bị cổ động viên của MU lãng quên. Thế nhưng, trong ngày trở lại đội hình xuất phát ở trận Basel hồi tháng 9/2017, Young chơi tuyệt vời, thực hiện quả tạt dọn cỗ cho Fellaini lập công. Sau đêm hôm đó, Young như "lột xác" hoàn toàn.

Trong bối cảnh vị trí hậu vệ trái là khuyết điểm lớn khi cả Shaw, Blind lẫn Darmian đều không đáp ứng ở mặt chuyên môn, Young trở thành sự lựa chọn “bất đắc dĩ” của HLV Mourinho. Ban đầu, “người đặc biệt” chỉ thử nghiệm Young chơi dưới vai trò hậu vệ trái, song hiệu quả vượt xa mong đợi.

Ở tuổi 32, Young “hồi sinh” thần kỳ, anh ra sân đến 30 trận tại Premier League. Trong 6 mùa giải chơi cho MU, chưa năm nào Young ra sân đều đặn như vậy. Xuất thân từ vị trí tiền vệ cánh, nhưng Young thi đấu trên cả kỳ vọng khi bị kéo xuống thấp hơn. Tròn vai khi phòng ngự và hỗ trợ tốt trên mặt trận tấn công. Trong đội hình MU, Young là sự lựa chọn tốt nhất có thể đối với "Quỷ đỏ" Manchester.

Chính HLV Mourinho cũng khó tin trước phong độ của Young: “Ở tuổi 32, Young sở hữu nền tảng thể lực không thể tin được. Cậu ấy chơi ổn định, xuất sắc và xứng đáng được trao cơ hội ra sân. Young là hình mẫu mà các cầu thủ trẻ trong đội cần phải học theo, một người hết mình vì toàn đội và luôn chuyên nghiệp”.

Tỏa sáng rực rỡ ở Old Trafford, Young lọt vào “mắt xanh” của HLV đội tuyển Anh là Southgate. Ngày 2/11/2017, Young quay trở lại đội tuyển quốc gia sau hơn 3 năm vắng bóng. Sau đó, ở đợt tập trung cuối cùng trước thềm công bố danh sách đội tuyển dự World Cup 2018, Young tiếp tục được triệu tập và để lại ấn tượng.

Cho đến tối 16/5 (giờ Việt Nam), Young chính thức là 1 trong số 23 cái tên có vé bay đến nước Nga cùng đội tuyển Anh. Young cùng với Danny Rose và Tripper là ba sự lựa chọn của Southgate ở vị trí hậu vệ trái. Trong khi Luke Shaw và Bertrand, 2 cầu thủ từng dự World Cup 2014, phải theo dõi World Cup 2018 qua tivi.

Sẵn sàng cạnh tranh cùng đồng đội trẻ

So với hai đối thủ cạnh tranh cho vị trí hậu vệ trái là Rose và Tripper, Young thiệt thòi ở sức trẻ và khả năng kết nối cùng các vệ tinh khác. Tuy nhiên, so về kinh nghiệm, cũng như thể lực, chưa chắc Young chịu thua 2 người đàn em.

 - Bóng Đá

 Và chính thức giành vé đến với nước Nga.

HLV Southgate cho biết: “Lúc này, tôi vẫn chưa quyết định đội hình chính thức sẽ thi đấu tại World Cup 2018. Tôi chỉ có thể đánh giá khi các cầu thủ tập trung, chứng tỏ phong độ ở những trận giao hữu trước thềm World Cup 2018”. Với Young, cơ hội đá chính vẫn rộng mở nếu như anh chứng tỏ được tài năng của mình ở những trận giao hữu sắp tới.

Từ năm 2007 đến nay, Young chỉ ra sân 33 trận cho đội tuyển Anh ở tất cả đấu trường và các trận giao hữu, ghi 7 bàn thắng.

Đặt giả thuyết không được ra sân ở đội hình chính, vai trò của Young vẫn quan trọng đối với “Tam sư”. Trong đội hình của tuyển Anh, Cahill cùng với Young là 2 cầu thủ đã bước sang tuổi 32. Nhưng xét trên ngày sinh, Young lớn tuổi hơn, điều đó đồng nghĩa với việc anh là cầu thủ luống tuổi nhất của “Tam sư” ở World Cup 2018.

HLV Southgate mang đến đất Nga đội hình trẻ trung, năng động bậc nhất trong lịch sử các kỳ World Cup của đội tuyển Anh. Thế nhưng, tập thể đó sẽ khó lòng thành công nếu như thiếu vắng sự hỗ trợ, động viên kịp thời từ những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm và đóng vai trò "đàn anh" của cả đội như Young.

Ở tuổi 32, Young có lần đầu tiên tham dự World Cup, và rất nhiều khả năng là lần cuối cùng trong sự nghiệp "quần đùi, áo số". Từ hình ảnh của một tội đồ quốc gia, Young đứng dậy mạnh mẽ, trở lại đội tuyển một cách ngoạn ngục.

Từ hình ảnh của Wayne Rooney, tài năng sáng nhất của nước Anh trong vòng 20 năm trở lại và là cây ghi bàn vĩ đại nhất trong lịch sử "Tam sư". Vì đánh mất phong độ, huyền thoại MU nói lời từ giã với đội tuyển và bỏ lỡ cơ hội tham dự kỳ World Cup cuối cùng. 

Thế mới thấy, thành quả của Young ngày hôm nay thật sự là chiến tích, và anh xứng đáng được tôn trọng từ tất cả.

Nguồn: Zing.vn
    Bình Luận