Tại sao Dybala mất tích tại World Cup 2018?

Dybala đang trải qua một kỳ World Cup đáng quên khi liên tiếp mài quần trên ghế dự bị.

Có rất nhiều lời bàn tán về Messi và Dybala trước thềm giải đấu thế giới. World Cup 2018 có thể trở thành lần cuối cùng siêu sao Barca khoác áo đội tuyển quốc gia. Cổ động viên bắt đầu đặt ra nghi vấn rồi ai sẽ là người đủ tầm vóc kế thừa vị trí chân sút 31 tuổi để lại. Thế là, người dân xứ tango gọi tên Paulo Dybala, cầu thủ đã ghi 12 bàn trong tám trận đấu đầu tiên ở mùa giải 2017/2018 cho CLB.

Tại sao Dybala mất tích tại World Cup 2018 - Bóng Đá

 Dybala gặp vấn đề với chính bản thân và HLV.

Ngôi sao 24 không ngừng phát triển và tiến bộ. Dù gặp nhiều vấn đề, không được ra sân đều đặn ở CLB, anh vẫn có 26 pha lập công cùng 5 đường kiến tạo cho Juventus. Phong độ ổn định cùng hiệu suất ghi bàn đáng gờm, Dybala chiếm một vị trí và đặt chân đến nước Nga. Nhưng ngoài việc được gọi tên lên tuyển, anh ở đâu trong suốt lượt trận vòng bảng World Cup.

22 phút trên sân khi Argentina thất bại tủi hổ 0-3 trước Croatia, chưa kịp định hình Dybala chơi ở đâu, thi đấu thế nào thì tất cả đã dồn hết tâm tư lo lắng cho vận mệnh đội nhà. Sau đó, đại diện Nam Mỹ thay đổi lối chơi, thay đổi cầu thủ nhưng tiền đạo Juventus vẫn mặc định không được ra sân. Vấn đề gì đang xảy ra với anh ở đội tuyển quốc gia?

Quay trở lại việc kế thừa Messi trong tương lai. Đó chỉ là niềm vinh dự trong tương lai, còn bây giờ chẳng khác nào cơn ác mộng. Ai cũng hiểu rõ, cầu thủ sinh năm 1993 không thể cạnh tranh vị trí đá chính với người đàn anh. Lối đá giống nhau khiến chỉ 1 trong 2 được trong dụng và đó là Messi.

Tại sao Dybala mất tích tại World Cup 2018 - Bóng Đá

 HLV Sampaoli không biết cách để sử dụng Dybala.

HLV Sampaoli từng xếp Messi và Dybala cùng có mặt trên hàng công ngay từ đầu. Ông đã để cả 2 ngôi sao xuất hiện trong sơ đồ 3-4-2-1 tại trận đấu gặp Brazil tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, trận hòa với Uruguay và Venezuela sau đó, chiến lược gia xứ tango bắt đầu nhát tay, Messi và Dybala không còn được xuất phát cùng nhau nữa.

Ngoài ra, việc Dybala liên tục bị dự bị cũng một phần vì điểm yếu trong lối đá của anh và cả từ chiến thuật của HLV Sampaoli. Xét từ góc độ chuyên môn, ngôi sao 24 tuổi có phần hạn chế trong lối chơi.

Để trở thành một siêu sao đẳng cấp, anh phải thích ứng ở nhiều vị trí khác nhau. Chẳng hạn media punta (thuật ngữ chỉ những người lai giữa tiền đạo và tiền vệ, liên tục di chuyển giữa 2 tuyến), trequartista hoặc tiền đạo có khuynh hướng bó vào trong. Dybala cũng có thể thi đấu dạt cánh nhưng thật sự, cầu thủ Juventus chưa được gọi là một tiền đạo cánh thực thụ.

Điều này từng gây ra một số vấn đề cho Dybala và HLV Massimiliano Allegri trong mùa giải quả. Chiến lược gia người Italy từng muốn áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 nhưng nó nhanh chóng không đem lại hiệu quả. Vào tháng 11, ông chủ trương ra sân với đội hình 3 tiền vệ, cụ thể là 4-3-3 và ngay lập tức, tiền đạo số 10 không thể thích ứng.

Dybala phải hoạt động rộng và nó khiến anh mất sức. Cầu thủ xứ tango không thể thi đấu suốt 90 phút. Anh gặt hát được nhiều thành công hơn khi chơi trong trận đấu với sơ đồ "cây thông giáng sinh " 4-3-2-1. Sự thiếu linh hoạt của anh trở thành vấn đề đối với Juve cả năm. Song, đó không phải rào cản không thể vượt qua. Với thời gian cùng sự nỗ lực, thay đổi, Dybala có thể được rèn luyện để phù hợp với một hệ thống.

Thật không may, Sampaoli không phải là kiểu huấn luyện viên có thể làm điều đó. Đối với một cầu thủ cần thời gian thích ứng, cựu HLV Chile có lẽ là người dẫn dắt tồi tệ nhất. Tại sao? Bởi vì chiến lược gia 58 tuổi không dự trù kế hoạch.

Sampaoli đã áp dựng 3 sơ đồ chiến thuật tại giải đấu nhưng dường như chẳng có cái nào hoạt động trơ tru. Các cầu thủ ra sân, việc duy nhất cần làm là chuyền bóng cho Messi và chạy tán loạn. Tờ báo danh tiếng The Guardian mỉa mai: "Đó cũng xem như là có sơ đồ chiến thuật chứ thực chất chỉ là những cầu thủ chạy hỗn loạn trên sân. Một sân khấu của sự đau khổ". 

Trong lần ra sân gần nhất của Dybala, những gì Sampaoli chỉ dẫn học trò là "ra đó và làm bất cứ điều gì". Rồi sau đó, cầu thủ 24 tuổi chỉ biết chạy và không tại được khác biệt gì cho trận đấu. Việc cựu HLV Chile làm trên cương vị HLV chỉ đơn giản là ném những cầu thủ ra sân với hi vọng họ sẽ thay đổi trận đấu.

Với Sampaoli, chúng ta sẽ không nhìn thấy Dybala tốt nhất trên sân. Nếu có để tiền đạo Juventus ra sân thì đó cũng chỉ là trong thế đường cùng, phó mặc tất cả cho cầu thủ và số phận.

    Bình Luận