Aubameyang: Lời cam kết hay quà chia tay của số 14

Sự nhức nhối của Arsenal luôn là việc họ vẫn tìm ra một thứ đau đáu trong ngày vui chiến thắng. Pierre-Emerick Aubameyang cứ thi đấu như thế này thì Pháo thủ biết sống làm sao khi không có anh đây?

Cùng với sự dần thành hình của một Arsenal mang thương hiệu Mikel Arteta, Aubameyang chính điểm sáng lớn nhất mùa giải của đội bóng Bắc London, điều tương tự như 2 mùa trước. Sau 44 trận trên mọi đấu trường, tiền đạo người Gabon mang về 29 bàn thắng. Mới nhất, ở trận chung kết FA Cup, chính Aubameyang là người ghi cả 2 bàn thắng giúp Arsenal lội ngược dòng đánh bại Chelsea để giành về chiếc cúp FA, qua đó cũng có vé đi Europa League mùa sau. Nói Aubameyang đã gánh cả Arsenal trên lưng chắc cũng không có nhiều người phản đối.

Sau tổng cộng 109 trận trong màu áo Arsenal, Aubameyang đã có tới 70 pha lập công. Không cầu thủ nào ở Premier League nổ súng nhiều như thế kể từ thời điểm tháng 2/2018 - ngày Aubameyang ra mắt Arsenal. Nhìn cách Aubameyang chơi bóng, có thể thấy rõ anh ở một đẳng cấp khác so với chính phần còn lại của Pháo thủ.

Kể từ khi Arteta trở lại, ông đã giao nhiều nhiệm vụ cho Aubameyang. Ông đẩy anh sang làm tiền đạo trái, phải chịu khó lui về phòng ngự, tranh chấp, cầm nhịp, nói chung là tham gia mọi mặt trận trên sân. Nhưng dù có vị kéo ra xa khung thành, Aubameyang vẫn là chân sút số 1. Aubameyang thực sự là người duy nhất đủ khả năng mặc lại chiếc áo số 14, giống như Thierry Henry ngày nào: Một đội trưởng toàn năng.

Chính tiền đạo số 14 này đã mang về danh hiệu FA Cup thứ 14. Nhưng đây là lời cam kết ở lại hay quà tri ân? Trớ trêu thay, được dự cúp châu Âu là điều kiện cần để giữ Aubameyang. Mà Arsenal muốn làm được, họ lại cần tới... Aubameyang. Vòng lặp phụ thuộc này sẽ còn tiếp diễn và Aubameyang hiểu hơn ai hết điều đó.

"Tôi vẫn chưa nghĩ về tương lai", Aubameyang lảng tránh câu hỏi quan trọng nhất sau trận chung kết FA Cup. "Tôi đi ăn mừng với đồng đội đây".

Khi được hỏi về tương lai của cậu học trò, Mikel Arteta tự tin: "Aubameyang biết tôi nghĩ gì về anh ấy. Tôi muốn xây dựng đội bóng xung quanh Aubameyang. Tôi nghĩ anh ấy muốn ở lại và vấn đề chỉ là hoàn tất hợp đồng".

Arteta nói Aubameyang muốn ở lại, điều kiện cần là Arsenal được dự Europa League cũng có rồi, tại sao vẫn chưa có hợp đồng? Chuyện tiền bạc chắc hẳn là vấn đề lớn. Aubameyang đang nhận 250.000 bảng/tuần ở Emirates và theo thông tin phát đi, những đòi hỏi của anh tăng phi mã trên bàn đàm phán.

Chiếc cúp này có ý nghĩa như thế nào với Auba?

Arsenal gặp vấn đề về tài chính, điều này không cần bàn cãi, nhưng có những lúc một "hộ nghèo" cũng phải chi đậm vì tương lai. Hãy nhớ, với góc nhìn của người bên ngoài, Arsenal có thể lãng phí một cầu thủ hưởng đãi ngộ 350.000 bảng/tuần như Mesut Oezil ngồi chơi xơi nước, thì tăng gấp đôi lương cho Aubameyang cũng chẳng có gì quá đáng.

"Aubameyang tốn hàng tỷ bảng để thay thế", cựu danh thủ Chris Sutton phải thốt lên. "Tôi không đùa đâu, cả tỷ, thậm chí nhiều tỷ bảng đấy. Bạn có thể thấy rõ vì sao Arsenal muốn giữ anh ấy như thế. Một thiên tài thực sự, Aubameyang lừa qua Kurt Zouma nhẹ như không và rót quả bóng vào sau lưới của Willy Caballero. Một tác phẩm nghệ thuật và chỉ tiếc là Wembley không có khán giả để chứng kiến".

Ở tuổi 31, Aubameyang đang đứng trước bước ngoặt của đời mình. Chậm đi thời cơ, anh có thể không bao giờ phát triển sự nghiệp được nữa. Chuyện tiền bạc rất quan trọng, nhưng ở Arsenal, Aubameyang sẽ chỉ quẩn quanh trong vai một người hùng ở Europa League thôi, chí ít là ở tương lai gần.

"Tôi nghĩ Aubameyang sẽ ra đi chiếu theo phản ứng của anh ấy", Rio Ferdinand nhận xét. "Anh ấy có quyết định rồi. "Tôi đi ăn mừng với đồng đội đây" nghe như kiểu một người chuẩn bị đến một nơi khác. Arsenal phải làm tất cả để giữ chân Aubameyang. Mọi người ở đây đều yêu quý Aubameyang nhưng anh ấy phải lo cho sự nghiệp của mình".

Joe Cole bồi thêm: Nếu tôi là Aubameyang và có những người mới chuẩn bị đến Arsenal, tôi sẽ ra đi. Tôi muốn giành những danh hiệu lớn".

Lúc này, càng thấm thía một lối chơi chữ mà truyền thông Anh vẫn nói về trận đấu vừa rồi. "The Final of Aubameyang", ai cũng có thể dịch là "trận chung kết của Aubameyang", nhưng một số người sẽ hiểu là: Trận cuối cùng của Aubameyang.

XEM THÊM

Chấm điểm chung kết FA Cup: Aubameyang và David Luiz xứng đáng được tôn vinh

Arsenal tiếp duyên FA Cup, Aubameyang quá hay, Giroud đứt mạch vô địch

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận