David Luiz và câu hỏi 'Tôi là ai'

Ngày Chelsea gặp Arsenal ở trận chung kết FA Cup 2019/20, có một gạch nối của hai đội bóng thành London. Nhân vật đó mang tên David Luiz.
Ngày Chelsea gặp Arsenal ở trận chung kết FA Cup 2019/20, có một gạch nối của hai đội bóng thành London. Nhân vật đó mang tên David Luiz.

Chàng trai đã bị Lampard đẩy đi như cục thịt thừa vào mùa Hè năm 2019, được các cổ động viên Arsenal hoan nghênh, đón đợi. Nhưng cuộc đời chẳng giống như phim về một người báo thù. David Luiz trở thành bản hợp đồng gây thất vọng của Arsenal, biểu tượng cho sự sáng suốt của Frank Lampard

Cách đây hơn một tuần, David Luiz có một pha phạm lỗi trong trận gặp Watford, giúp đối thủ được hưởng phạt đền. Mọi chuyện không có gì đáng nói nếu sau trận hãng thống kê Opta thông báo cho chúng ta biết: Luiz là hậu vệ đầu tiên trong lịch sử khiến đội nhà chịu 5 quả phạt đền trong một mùa giải. Một thống kê không tưởng về một trung vệ. Trang Givemesport khi đưa ra đội hình 11 cầu thủ gây thất vọng nhất giải Ngoại hạng Anh 2019/20, David Luiz lập tức ghi cho mình một suất trong đội hình kém cỏi này. Điều đó thật ra chẳng có gì phải bất ngờ cả. Bất ngờ phải là chuyện David Luiz không có tên trong đội hình này mới đúng.

Thật ra chàng hậu vệ tóc xù này có sức mạnh, sức chiến đấu cũng rất cao, lại thêm “tài lẻ” là sút phạt. Đó cũng là một trong những lý do Jose Mourinho đẩy anh lên đá tiền vệ trụ kiểu “box-to-box”. Có điều sau này khi Mourinho rời đi, còn Luiz kinh qua vài CLB khác nhau thì không có ai tiếp tục phát triển ý tưởng của “Người đặc biệt” nữa. Luiz ở lại với vị trí trung vệ và xem sai lầm là bạn đồng hành của mình trong mỗi trận đấu.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt vừa xảy ra. Đấy là trong hành trình đi đến trận chung kết năm nay của Arsenal, thì David Luiz lại góp công cực kỳ lớn. Trong một mùa giải hài hước với nhiều sai lầm xuẩn ngốc, David Luiz đã lột xác thành nhân vật lớn trong chiến thắng quan trọng nhất mùa giải của Arsenal trước Manchester City tại bán kết FA Cup. Chiến thắng đầy bất ngờ ấy có công rất lớn của Luiz. Hậu vệ tai tiếng người Brazil đã bóp chặt hàng công của Manchester City, rồi kiến tạo cho Pierre-Emerick Aubameyang ấn định tỷ số 2-0 cho Arsenal. Người hâm mộ Arsenal vì vậy mơ hồ một niềm tin hơi “tâm linh” cho anh đêm nay.

Tóm lại, khi bàn về Luiz, có lẽ cũng giống như nói về Guti hay Mario Balotelli, tức thuộc mẫu cầu thủ không an toàn. Một dạng cầu thủ đã tối là tối mịt, mà đã sáng là sáng rực rỡ tựa mặt trời chính ngọ, chứ không chấp nhận bản thân le lói như đèn dầu. Vấn đề ở đây anh là hậu vệ chứ không phải cầu thủ tấn công. Tiền vệ, tiền đạo khi vật vờ cũng chưa chắc đã chết đội bóng. Nhưng đã là hậu vệ thì sự an toàn cần đặt lên hàng đầu. Đơn giản vì sinh tồn của một đội bóng nằm ở sự chắc chắn của các trung vệ. David Luiz đôi khi quên mất bản thân mình là ai, có nhiệm vụ gì? 

Trong đêm nay, khi bước vào đường hầm, hãy để David Luiz tự vấn “Tôi là ai?”.

XEM THÊM

Sự kiện nóng trong ngày

Chung kết FA Cup không phải trận cuối của Aubameyang cho Arsenal

5 lý do để tin Arsenal sẽ thắng Chelsea ở chung kết cúp FA

    Bình Luận