Lampard: Vạn sự khởi đầu nan

Với việc Chelsea thua ngược Arsenal, Frank Lampard đã bỏ lỡ cơ hội có danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện. Tuy nhiên, nếu coi đây là lời phủ quyết cho tương lai của ông thì không hoàn toàn đúng. Vinh quang vẫn chờ Lampard ở phía trước.
Lampard: Vạn sự khởi đầu nan

Trận thua tức tưởi

Trong khi người bạn cùng lứa Mikel Arteta vừa có danh hiệu ngay mùa đầu tiên dẫn dắt Arsenal, thì Frank Lampard phải gặm nhấm nỗi buồn thất bại một cách cay đắng. Hành trình tìm danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của Lampard đã bắt đầu không thể suôn sẻ hơn khi Chelsea có bàn mở tỷ số ngay phút thứ 5.

Tiếc rằng, lợi thế từ rất sớm ấy đã bị hàng thủ xập xệ của Chelsea thổi bay. 2019/20 chính là mùa mà Chelsea phòng thủ tệ nhất trong kỷ nguyên Roman Abramovich, khi để thua trung bình 1,4 bàn/trận tại Premier League. Ý thức được hàng phòng ngự kém cỏi, Lampard mới ào ạt đánh phủ đầu và kỳ vọng đêm Wembley 1/8 sẽ là một đêm may mắn.

Đáng tiếc vận may không mỉm cười với Chelsea. Chuyên gia mắc sai lầm Kurt Zouma lại phát huy “sở trường” khi quá non trong tình huống đối mặt Pierre-Emerick Aubameyang. Ngay đến chốt chặn được cho là tin cậy nhất, Cesar Azpilicueta cũng góp “công” vào bàn thua đầu tiên của đội nhà.

Chưa kịp vá sai sót về chuyên môn, Lampard nhận liên tiếp 2 cái tát khi Azpilicueta và Christian Pulisic lần lượt rời sân vì chấn thương, còn Matteo Kovacic dính thẻ đỏ sau quyết định gây tranh cãi của trọng tài Anthony Taylor. Quyết định đuổi Kovacic khỏi sân bằng tấm thẻ vàng thứ hai của trọng tài Taylor bị HLV Lampard chỉ trích dữ dội: “Ông ta dùng luật quái quỷ gì vậy? Tình huống đó không thể nào là thẻ đỏ được. Không thể nào”.

Lampard (phải) có được nhiều kinh nghiệm quý báu sau trận thua người đồng nghiệp Arteta

Tương lai còn ở phía trước

Mất trụ cột, bị trọng tài xử ép, lại còn ra sân với đội hình chưa có nhiều kinh nghiệm chơi ở những trận đấu lớn, việc Chelsea thua chung cuộc trước Arsenal cũng không có gì khó hiểu. Vậy nên dù kết quả cuối cùng chống lại Lampard, nó cũng không đồng nghĩa với một dấu chấm hỏi cho tương lai của ông.

Lạc quan mà nghĩ thì Lampard cũng biết rất rõ Chelsea yếu ở đâu. Trong kỳ chuyển nhượng Hè đang diễn ra, nếu The Blues có thể mang về Stamford Bridge 1-2 hậu vệ đẳng cấp để vá lại những lỗ hổng ở hàng thủ, lối chơi của Chelsea sẽ được cải thiện đáng kể.

Hãy nhớ lại khởi đầu của Lampard. Ông đến Chelsea trong bối cảnh chẳng HLV nào dám nhận việc ở một CLB không thể mua sắm cầu thủ và vừa mất đi ngôi sao lớn nhất đội (Eden Hazard). Lampard đã phải xây dựng từ những chất liệu thô sơ nhất và thực tế thì giai đoạn đầu kỷ nguyên của ông diễn ra tương đối thảm hại.

Nhưng càng chơi Chelsea-Lampard càng ổn định. Bằng đội hình chắp vá và kinh nghiệm tương đối ít ỏi trên lĩnh vực cầm quân, Lampard đã đưa Chelsea tới trận chung kết FA Cup và quan trọng là Top 4 Premier League. Chelsea đã bắt đầu được mua sắm trở lại, Lampard đã có cho riêng mình những bài học quý báu, có thể nói rằng tất cả mới chỉ là bắt đầu với HLV 42 tuổi.

Điều Lampard cần lo lắng lúc này là xem xét tình hình chấn thương của Pulisic và Azpilicueta liệu có tiến triển khả quan trước thềm trận gặp Bayern tại Champions League hay không?

Lampard & vòng lặp của lịch sử
Thất bại trước Arsenal rạng sáng qua là lần thứ hai, Frank Lampard lọt vào chung kết FA Cup nhưng thua cuộc. Thật trùng hợp, cả hai lần Lampard thua ở chung kết FA Cup đều trước Arsenal, và càng thú vị hơn khi đó đều là mùa Lampard ra mắt Chelsea. Mùa 2001/02, ông ra mắt Chelsea trên tư cách cầu thủ và thua Arsenal ở chung kết FA Cup. Đến mùa này, ông ra mắt The Blues trên cương vị HLV và lại thua Arsenal.

2 - Frank Lampard mới bắt đầu sự nghiệp huấn luyện 2 năm, nhưng đã thua tới 2 trận chung kết. Trước trận chung kết FA Cup rạng sáng qua, Lampard từng thua Aston Villa ở chung kết play-off thăng hạng Premier League 2018/19 thời còn dẫn dắt Derby. 

XEM THÊM

Aubameyang bị tố ngã vờ kiếm penalty ở chung kết FA Cup

Pulisic đi vào lịch sử FA Cup với bàn mở tỷ số vào lưới Arsenal

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận