Đã đến lúc 'giảng viên Harvard' nên rời Man Utd?

Rạng sáng nay, Manchester United đã thất thủ ngay trên sân nhà trước đại kình địch Manchester City với tỉ số 1-3.

Đội bóng của Pep Guardiola thường xuyên đánh bại đối thủ bằng khả năng tấn công mãnh liệt, nhưng hôm nay họ chưa cần thể hiện hết sức mà vẫn giành được chiến thắng hoành tráng ngay tại Nhà hát của những giấc mơ. Đó dường như là vì Man Utd đã "tự thua" với hàng loạt sai lầm cá nhân...

Thật vậy, bất cứ ai theo dõi trận đấu này đều phải lắc đầu ngao ngán với khả năng phòng ngự thảm họa của bộ đôi Phil Jones và Victor Lindelof. Họ tham gia trực tiếp vào cả 3 bàn thua chỉ sau 40 phút bóng lăn và chứng minh rằng, NHM không sai khi dùng khái niệm 'giảng viên Harvard' để chế giễu.

Phút 17, rõ ràng Bernardo Silva đã tạo ra một quỹ đạo quá đẹp mắt, nhưng anh cũng được đối thủ giúp sức với khoảng trống khó hiểu từ vị trí giữa hai trung vệ. Fred và Williams đã khóa chặt Walker, và chẳng hiểu vì sao Jones vẫn cố tình lao sang trái để rồi bỏ quên nhiệm vụ ở vị trí của mình.

Đã đến lúc 'giảng viên Havard' nên rời Man Utd? - Bóng Đá

 Jones chơi thiếu tỉnh táo ở pha bóng này và cự ly giữa hai trung vệ cũng không hợp lý.

Sang đến bàn thua thứ hai, Lindelof bật lên đánh đầu nhưng lại đưa bóng đến đúng vị trí mà Bernardo Silva tiến đến. Ở tình huống sau đó, cầu thủ người Thụy Điển rõ ràng không đủ tốc độ để theo kịp Mahrez và buộc phải lựa chọn phương án rủi ro hơn. Cuối cùng, De Gea tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng.

Đã đến lúc 'giảng viên Havard' nên rời Man Utd? - Bóng Đá

 Man City có bàn thứ hai chỉ sau một pha đánh vỗ mặt đơn giản.

Cho đến bàn thua thứ ba, cặp đôi trung vệ của Man Utd đã kết hợp "tấu hài" từ đầu đến cuối. Lindelof trượt chân vô duyên trong tình huống chưa hẳn đã phải xông xáo đến mức đó. Khi bóng xuống đến vòng cấm địa, đến lượt Jones bị De Bruyne biến thành trò hề chẳng khác nào Messi từng làm hồi năm ngoái.

Đã đến lúc 'giảng viên Havard' nên rời Man Utd? - Bóng Đá

 Lindelof + Jones = Giảng viên Harvard.

Có lẽ Guardiola đã dự liệu được sự yếu kém ở trục dọc trung lộ bên phía đối thủ, khi McTominay vắng mặt và Maguire dính chấn thương. Vì lẽ đó, ông chỉ đạo 4 cầu thủ chơi cao nhất tập trung đánh vỗ mặt vào ngay trước khu vực cấm địa. Khác biệt là điều dễ nhận thấy nếu nhìn vào "Heatmap" ở 2 lần đối đầu gần nhất.

Đã đến lúc 'giảng viên Havard' nên rời Man Utd? - Bóng Đá

 Sơ đồ không tiền đạo đã giúp Man Utd luân chuyển vị trí tốt hơn và thay nhau xâm nhập khu vực trung lộ.

Rất may mắn cho đội chủ nhà bởi họ không phải nhận thêm bàn thua, phần vì Matic kiểm soát tốt hơn khu vực trung tuyến sau khi vào sân, phần vì Man City cố gắng giảm nhịp độ trận đấu trong hiệp hai. Dù vậy, có thể nói rằng cuộc đụng độ tại Old Trafford thực tế đã kết thúc ngay trước giờ nghỉ giao lao.

Maguire chấn thương, khiến Solskjaer phải sử dụng cặp đôi chưa bao giờ thi đấu với nhau tại Premier League mùa này và chẳng bất ngờ với những sai lầm họ tạo ra. Chứng kiến thảm kịch trên sân Old Trafford rạng sáng nay, dường như bây giờ đã là thời điểm để 'giảng viên Harvard' rời Man Utd?

Ronnie Johnsen: Man United đã quá quen với áp lực

    Bình Luận