Arsenal: Đừng kiếm tìm nữa, hãy mang Simeone về Emirates đi!

Sau sự ra đi của Arsene Wenger, rất nhiều cái tên đã nổi lên để “kế vị” giáo sư Pháp, thế nhưng có lẽ người Arsenal cần nhất lúc này lại là chính là Diego Simeone.

Arsenal thi đấu bay bổng như một…nhà thơ

Cách đây khoảng gần hai thập kỷ, Arsenal dưới sự dẫn dắt của Arsene Wenger đã từng bước lên đỉnh cao danh vọng khi xây dựng được lối chơi ban bật đa dạng, hoa mỹ mà không kém phần hiệu quả mà đỉnh cao là mùa giải 2003/04.

Mùa giải năm ấy, trong tay ông là hàng loạt ngôi sao mà cho đến tận ngày nay vẫn còn in đậm trong tâm trí NHM như “Đứa con của thần gió” Thierry Henry, dàn cầu thủ đẳng cấp Bergkamp, Pires, Ljungberg, hay siêu tiền vệ Vieira. Cùng với nhau, họ đã thiết lập nên kỉ lục 49 trận bất bại vô tiền khoáng hậu để rồi được cả thế giới ngả mũ thán phục, ngưỡng mộ và rồi biệt danh The Invicibles cũng từ đây mà ra.

Với Arsenal thời ấy, chiến thắng là điều hiển nhiên, còn thất bại như một nỗi sỉ nhục to lớn. Còn bản thân giáo sư Pháp, thời điểm đó có thể nói không còn mỹ từ nào mà người ta còn chưa sử dụng để nói về ông.

 - Bóng Đá

Arsenal đã từng khuynh đảo trời Âu.

Thế nhưng theo năm tháng qua đi, khi mà mọi sự đều xoay vần, thì thật đáng buồn là lối chơi của các Pháo thủ lại chẳng hề thay đổi. Vẫn lối chơi ban bật một chạm, vẫn triết lý tấn công rực lửa đầy cống hiến, còn tâm hồn những “đứa trẻ nhà Wenger” thì cứ tiếp tục bay bổng như một nhà thơ vậy.

Tuy nhiên “Nhà thơ thì không thể vô địch”. Đó là cái cách mà Jose Mourinho nhận xét về đội bóng thành bắc London. Bóng đá hiện đại khắc nghiệt hơn thời điểm 20 năm trước rất nhiều, đặc biệt là ở Premier League. Việc phải thi đấu với mật độ dày hơn các giải đấu khác, đặc biệt là những ông lớn như Arsenal còn phải căng sức thi đấu ở 2-3 đấu trường khác nhau, việc liên tục đá cống hiến mà vẫn giành chiến thắng có thể nói là điều bất khả thi.

Nguồn Internet

Arsenal hiện tại cũng không thiếu những cái tên xuất sắc, thế nhưng triết lý bóng đá lỗi thời đang cản bước tiến của họ.

Arsenal trong năm năm trở lại đây chính là minh chứng đanh thép nhất cho việc ở tuổi 68, có lẽ Arsene Wenger đã quá già để bắt kịp với nhịp sống của làng túc cầu đương đại. Rất nhiều lần người ta thấy các Pháo thủ nã 3-4 bàn vào lưới các đối thủ khác nhau, thế nhưng trong đúng những trận đấu quan trọng, họ lại thi đấu như thế “thiếu cơm” vậy. Rồi người ta lại đổi cho các cầu thủ còn thiếu bản lĩnh, rằng họ thi đấu với phong độ phập phù.

Thế nhưng không phải, tất cả là do triết lý mà Arsenal đang được Wenger áp dụng. Vào những ngày thăng hoa, các Pháo thủ sẽ chẳng ngại ngần mà bung hết sức để có những chiến thắng đậm nhất có thể, và như một lẽ hiển nhiên, sau một chuỗi cơn mưa bàn thắng là những đôi chân mỏi mệt đúng vào những cuộc quyết đấu mang tính sống còn.

Sân Emirates cần chất thực dụng của Simeone

Ngược lại với Wenger, người hậu bối Diego Simeone lại có thể nói là ở một thái cực hoàn toàn trái ngược. Chiến lược gia người Argentina thổi vào Atletico một phong thái thi đấu vô cùng thực dụng, họ sẵn sàng phạm lỗi, sẵn sàng chơi xấu, sẵn sàng dùng tiểu xảo, sẵn sàng làm mọi thứ để chiến thắng.

Dưới kỷ nguyên của El Cholo, nửa đỏ thành Madrid thực sự là một cái tên “máu mặt” khiến mọi ông lớn phải e dè. Họ chơi rực lửa, thế nhưng không hề mất đi cái đầu lạnh. Họ luôn phòng ngự vô cùng kỷ luật và kết liễu đối thủ chỉ trong tích tắc. Chiến thuật mà HLV 48 tuổi có thể đúc kết ngắn gọn như sau: “Có thể Atletico không phải đội chiếm thế thượng phong, nhưng chắc chắn sẽ là kẻ chiến thắng sau cùng.”

 - Bóng Đá

Với sự dẫn dắt của Simeone, Atletico thực sự khiến các ông lớn e dè.

Phải khẳng định, dù thi đấu bết bát nhưng bao nhiêu năm qua, Arsenal vẫn chưa hề đánh mất đi tình yêu nơi NHM cũng bởi lối chơi hào hoa của mình. Thế nhưng giờ đây là lúc không thể thích hợp hơn để thay đổi, chấp nhận từ bỏ lối chơi “thêu hoa dệt gấm” từ lâu đã trở thành thương hiệu của đội bóng nhưng cũng đã vô cùng lỗi thời, để vươn tới những chiến tích vĩ đại hơn trong tương lai.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

    Bình Luận