1 ngày trước đại chiến Arsenal vs Tottenham: Bài test cho sự trưởng thành

Sau 8 vòng, Arsenal và Tottenham bước vào trận derby London trong tư cách 2 đội nằm trong tốp dẫn đầu BXH. Đó là một bất ngờ lớn, cho thấy sự tiến bộ của 2 đội bóng này.
1 ngày trước đại chiến Arsenal vs Tottenham: Bài test cho sự trưởng thành

Tuy nhiên, cả Arsenal và Tottenham đều chưa mang lại cảm giác yên tâm nếu nhìn cách họ chơi bóng. Thế nên trận đại chiến giữa họ sẽ là bài test cho sự trưởng thành, tiến bộ của cả hai.

Sự tiến bộ của Arsenal và Tottenham 

Sau 3 vòng đầu mùa 2021/22, Arsenal đứng bét BXH Premier League, không ghi được bàn thắng nào trong khi thủng lưới 9 bàn. Pháo thủ đã có khởi đầu mùa giải mới tệ nhất trong lịch sử họ. HLV Mikel Arteta thì đứng trước nguy cơ bị sa thải cực lớn. Tới hết vòng 7, thành tích của Arsenal được cải thiện khi họ giành 10 điểm sau 7 vòng, vươn lên thứ 11 trên BXH. 

Giờ hãy so sánh với mùa này. Sau 7 vòng đầu mùa, Pháo thủ đã kiếm được 18 điểm, tức nhiều hơn cùng kỳ mùa trước tới 8 điểm. Họ cũng ghi được 17 bàn, chỉ thủng lưới 7 bàn. Con số tương tự của mùa trước là 5 và 10. Nghĩa là, so với cùng kỳ mùa trước, Arsenal đã giành nhiều điểm hơn, ghi nhiều bàn hơn trong khi thủng lưới ít đi. Đó là sự tiến bộ rõ rệt của thày trò Arteta.

Điều quan trọng hơn, cách chơi của Pháo thủ đã ngày càng được hình thành rõ nét và họ cũng tìm ra được bộ khung đội hình chính rất chất lượng. Việc trong mùa Hè vừa qua, Arsenal mang về Gabriel Jesus, Saliba và Zinchenko rõ ràng đã giúp sức mạnh họ được tăng cường rất nhiều. Tóm lại, Pháo thủ thời điểm này khác rất nhiều so với 1 năm trước.

Arsenal và Tottenham (áo sáng) bỗng dưng nổi lên là những ứng cử viên vô địch ở mùa này

Tương tự là Tottenham. Sau 3 vòng mùa trước, Spurs của HLV Nuno Santo bất ngờ dẫn đầu BXH. Chiến lược gia này khi ấy còn được bầu là HLV xuất sắc nhất Premier League trong tháng 8. Nhưng rất nhanh, bước sang tháng 9 là Tottenham của Santo rơi vào cuộc khủng hoảng. Sau vòng 7, Spurs giành 12 điểm, ghi 6 bàn và thủng lưới 10 lần. Còn sau 7 vòng mùa này, Tottenham đang có 17 điểm, ghi 18 bàn và thủng lưới 7 lần. So sánh như vậy để thấy Spurs đang kiếm được nhiều điểm hơn, ghi nhiều bàn hơn trong khi thủng lưới ít hơn so với mùa trước. 

Không chỉ điểm số, sức mạnh Tottenham cũng được tăng cường đáng kể nhờ sự xuất hiện của những tân binh như Richarlison, Kulusevski, Bentancur (so với cùng kỳ mùa trước là chưa có 3 cầu thủ này). Vậy nên về cơ bản, Spurs lúc này đang là phiên bản mạnh hơn nhiều so với chính họ trước đây.

Trưởng thành hay non nớt?

Arsenal dù có nhiều thay đổi, nhưng hình ảnh của họ trong những trận đại chiến về cơ bản vẫn chưa được cải thiện. Đó là điều đã thể hiện ở trận thua 1-3 trước M.U. Ở thời điểm Pháo thủ đã có bàn gỡ 1-1, lại chơi trên sân Old Trafford, thì không việc gì họ phải vội vàng đẩy cao đội hình chơi tấn công bạt mạng trước M.U, đặc biệt là khi hàng tiền vệ của họ vắng tiền vệ phòng ngự số 1 Thomas Partey. Lựa chọn lối chơi mạo hiểm thiếu tính toán như này đã khiến Arsenal nhận liền 2 bàn thua từ những pha phản công của Quỷ đỏ. Nếu Pháo thủ chơi từ tốn hơn sau bàn gỡ, có thể họ đã không trắng tay tại Old Trafford. Đó là sự non nớt thấy rõ của Arsenal. Pháo thủ đang có trong tay đội hình trẻ trung, giàu tiềm năng. Nhưng câu hỏi đặt ra là bao giờ họ mới trưởng thành?

Với Tottenham, vấn đề nằm ở chất lượng lối chơi. Cho dù Spurs đã tiến bộ nhiều so với mùa trước, nhưng công bằng mà nói, cách mà thầy trò Antonio Conte thể hiện từ đầu mùa là chưa thuyết phục. Họ có tỷ số hoà 2-2 đầy may mắn trên sân Chelsea, trong trận đấu mà họ để The Blues dồn ép toàn diện. Ở vòng gần nhất, Tottenham đánh bại Leicester 6-2 nhưng đó là trận đấu Spurs vẫn để đối thủ lấn lướt ở khu vực giữa sân và chỉ thắng nhờ những sai lầm cá nhân của đội khách. Cũng đừng quên Leicester là CLB đang chìm trong khủng hoảng, nhưng họ cũng tạo ra được rất nhiều khó khăn cho Spurs ngay trên sân nhà. 

Cả Arsenal và Tottenham đều đang nổi lên như những ứng viên bất ngờ cho cuộc đua vô địch năm nay. Tối mai sẽ tiếp tục là bài test cho sự trưởng thành của 2 đội. 

Emirates là nỗi đau của Tottenham
Việc được chơi trên sân nhà là lợi thế lớn của Pháo thủ. Bởi trong 11 lần gần nhất tiếp Spurs ở Emirates tại Premier League, Arsenal bất bại, giành 7 chiến thắng. Lần gần nhất mà Tottenham thắng được Pháo thủ trên sân khách ở Ngoại hạng Anh là trận thắng 3-2 ngày 20/11/2010, tức đã cách đây 12 năm. 

    Bình Luận