3 lý do Richarlison sẽ tỏa sáng cùng Kane và Son

Những tân binh gần đây của Tottenham đều tỏa sáng rực rỡ và điều này mang đến kỳ vọng Richarlison cũng sẽ nối bước.

Sự xuất hiện của Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur trong ngày cuối phiên chợ Đông gần nhất đã cứu rỗi cả mùa giải trước của Tottenham. Thầy trò Antonio Conte đã tạo ra màn ngược dòng lịch sử để giành được vị trí thứ 4.

Nhân đà đó, Conte đã yêu cầu lãnh đạo Spurs tiếp tục năng động trên TTCN mùa hè và sớm có được Yves Bissouma và Ivan Perisic. 

Nhưng bất ngờ hơn, những tưởng hàng công của Tottenham đã kiện toàn với tam tấu Harry Kane, Son Heung-min và Kulusevski thì họ lại đưa về Richarlison.

Như vậy, chắc chắn là hàng công của Spurs sẽ có biến động. Với tầm vóc của mình, cả Kane và Son khó lòng bị thay thế, dẫn tới việc Richarlison sẽ chiếm vị trí của Kulusevski.

Tài năng của Richarlison là điều không cần bàn cãi, nhưng việc anh có hợp với lối chơi của Tottenham vẫn nằm trong vòng nghi vấn. Tiền đạo người Brazil được biết đến rộng rãi với lối chơi năng nổ, di chuyển rộng, không ngại lùi sâu nhận bóng để liên kết các tuyến. Richarlison cũng có thể hình tốt để chơi cao nhất đội hình, đồng thời kỹ năng dứt điểm thuộc loại khá. Sau 4 năm ở Everton, Richarlison ghi được 53 bàn sau 152 trận. Mùa năng suất nhất, anh nổ súng 15 lần.

Bây giờ, hãy đi sâu phân tích lối chơi của Richarlison. 

#1
Pressing năng nổ

Conte không phải mẫu HLV trọng pressing tầm cao. Thay vào đó, những đội bóng trong tay ông có xu hướng giữ hàng thủ thấp, bảo vệ chắc chắn khung thành và chờ đợi phản công.

Richarlison di chuyển pressing liên tục

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa một cầu thủ pressing tốt như Richarlison không quan trọng với hệ thống của Tottenham. Với từng nhân sự trong tay, Conte có thể lựa chọn cách nhập cuộc phù hợp. Khi có một cầu thủ chịu khó di chuyển như Richarlison, tội gì mà hàng công của Spurs không giúp giải tỏa một phần sức ép cho hàng thủ?

Có Richarlison, Tottenham như có thêm một Son thứ hai. Cặp đôi này sẽ luôn lao về quả bóng và buộc đối phương phải luân chuyển nhanh hơn. Kane thì sẽ chơi thấp hơn một chút và chờ đợi bắt bài.

#2
Di chuyển quyết đoán

Khác với những mẫu tiền đạo Brazil truyền thống, Richarlison đặc biệt mạnh về thể chất. Điều đó không có nghĩa là anh không kỹ thuật. Nhưng nếu so về sức lực, Richarlison giống một cầu thủ Anh hơn là một người Brazil.

Để Richarlison di chuyển vào những khe giữa hàng thủ đối phương đã luôn là cách mà Watford, Everton và ĐT Brazil đã sử dụng anh. Richarlison chính là mẫu tiền đạo chạy chỗ mà mọi HLV đều mong muốn. 

Mỗi khi Richarlison mở tốc độ, hướng đi của anh không khó phán đoán. Tuy nhiên, kể cả biết trước thì việc ngăn chặn Richarlison cũng không hề dễ dàng do tốc độ và sức mạnh của anh quá tốt. 

Richarlison chạy chỗ rất hay

Từ tính chất này, Tottenham rất dễ triển khai những bài phản công trực diện với không cần quá nhiều đường chuyền. Một khi Richarlison đã lao lên và giữ được quả bóng, khoảng trống sẽ lộ ra để Kane và Son tận dụng.

Trước khi có Kulusevski, Kane thường chỉ biết chuyền thẳng cho Son di chuyển. Có thêm cầu thủ người Thụy Điển, lựa chọn của Kane đã tăng thêm. Tuy vậy, lối chơi của Kulusevski không thể "cậy sức" như Richarlison nên vẫn có nhiều hạn chế ở một vài tình huống cụ thể.

#3
Nét sáng tạo không ngờ

Nhìn qua, Richarlison là mẫu tiền đạo khá toàn diện. Di chuyển không bóng tuyệt vời cộng thêm khả năng xâm nhập mọi không gian kiên cố nhất. Tuy nhiên, thi đấu bên cạnh những chân sút tài năng như Kane và Son, Richarlison chắc chắn sẽ bộc lộ thêm một khả năng mà anh vốn không được đánh giá cao là kiến tạo.

Richarlison nhận bóng và xử lý trong không gian hẹp rất tốt. Với kỹ thuật cơ bản tuyệt vời, anh có thể ban bật 1 chạm, 2 chạm với các vệ tinh xung quanh để thoát vây, qua đó mang quả bóng vào khu vực trọng yếu.

Đừng nghi ngờ khả năng kiến tạo của Richarlison

Kane và Son là những "sát thủ" đánh hơi tình huống tuyệt vời. Thế nên, chỉ cần Richarlison nhìn được và chuyền được, đồng đội của anh sẽ chạy được và sút được. 

Nhìn chung, với Richarlison trong tay, nhiệm vụ sáng tạo của Kane sẽ được giảm tải rất nhiều. Conte cũng vì thế mà đa dạng hóa được cách nhập cuộc, không nhất thiết lúc nào cũng là công thức Kane chuyền + Son sút như trước.

    Bình Luận