5 nguyên nhân khiến Liverpool sụp đổ vào cuối mùa

Chỉ trong vòng 1 tuần ngắn ngủi, Liverpool đã đổ vỡ với mạch 3 trận không thắng, trong đó có 2 thất bại liên tiếp. Từ mục tiêu ban đầu là giành "cú ăn bốn" rồi "ăn ba", The Reds khả năng cao sẽ chỉ có vỏn vẹn Cúp Liên Đoàn mùa này.
#1
Lời chào của Klopp

Tháng 1 năm nay, Klopp bất ngờ tuyên bố sẽ chia tay Liverpool vào cuối mùa 2023/24. Lý do mà vị thuyền trưởng này đưa ra là ông "cảm thấy kiệt sức" sau nhiều năm dài đằng đẵng cống hiến hết tâm sức cho CLB. Không biết vì nguyên nhân gì mà Klopp chọn thời điểm giữa mùa giải để thông báo một quyết định quan trọng gây chấn động như vậy, song giờ nhìn lại, đây có thể là một trong những lý do ảnh hưởng đến Liverpool.

Bình thường, áp lực đè lên vai các cầu thủ Liverpool vốn đã rất lớn. Tuy nhiên, sau tuyên bố của Klopp, sức ép càng trở nên lớn hơn bởi ai cũng muốn ông thầy người Đức có thể rời Anfield theo một cách viên mãn nhất với mọi danh hiệu có thể. Từ đây, tinh thần của Liverpool luôn căng như dây đàn, và thất bại khó tin 3-4 trước MU tại tứ kết FA Cup dường như đã đánh gục The Reds. Họ bắt đầu khựng lại khi một mục tiêu không thể hoàn thành rồi từng bước sụp đổ.

Klopp liệu có đúng khi ra thông báo rời Liverpool vào giữa mùa?

#2
Sự sa sút của Salah

Mùa này, Mo Salah tiếp tục là nguồn cung bàn thắng đáng tin cậy của Liverpool. Trước khi dính chấn thương gân kheo hồi tháng 1 năm nay, tiền đạo người Ai Cập vẫn chơi tương đối tốt khi ghi 14 bàn cho Liverpool tại Premier League. Thế nhưng, kể từ sau khi tái xuất, Salah đã "cùn" thấy rõ bất chấp đã bỏ túi 3 bàn ở 6 lần ra sân gần nhất ở Ngoại hạng Anh. 

Ở tuổi gần 32, Salah đã không còn sắc bén, thậm chí, khả năng xử lý bóng của anh thời gian qua cũng trở thành vấn đề. Cựu ngôi sao của AS Roma thường xuyên có những tình huống khống chế bóng hay đỡ bước một lỗi và rất vụng về, khiến Liverpool mất nhiều cơ hội ngon ăn. Từ vị thế là một mũi khoan sắc lẹm bên cánh phải, Salah trở nên dễ bị bắt bài hơn và liên tục mất hút trong các trận đấu. Có lẽ đến lúc phải thừa nhận Salah đã hết thời, và Liverpool rất cần một gương mặt mới ở Hè 2024.

Salah đã đánh mất mình

#3
Hàng công vô hại

Khi Salah không thể lên tiếng, Liverpool đáng lẽ có thể nhờ cậy vào những mũi nhọn tấn công khác. Viễn cảnh này đẹp nhưng đáng tiếc nó đã không xảy ra. Darwin Nunez, Cody Gakpo, Luis Diaz hay nhiều cái tên khác của Liverpool đã ném đi quá nhiều cơ hội ăn bàn trong vài tuần gần đây. Nếu nhìn vào những con số thống kê, chúng ta sẽ thấy trận nào The Reds cũng bắn phá rất nhiều, lên đến ít nhất 20 cú sút, song độ hiệu quả rất thấp. Ngay ở trận thua Palace tối qua (14/4), Liverpool một lần nữa cho thấy điều này với hàng tá cơ hội bị phung phí. Đó không phải là một Liverpool hùng mạnh mà người ta vẫn thấy. 

Hàng công của Liverpool với những Nunez hay Diaz đã ném đi quá nhiều cơ hội ghi bàn

#4
Hàng thủ thiếu chắc chắn

Lần gần nhất Liverpool giữ trắng lưới là ở chiến thắng 1-0 trước Nottingham hồi đầu tháng 3. Từ đó đến nay, trận nào The Reds cũng phải vào lưới nhặt bóng, cá biệt có trận gặp MU ở tứ kết FA Cup đã phải nhận đến 4 bàn thua. Virgil van Dijk vốn được coi là "đá tảng" cũng không còn giữ được sự chắc chắn. Hàng thủ của Liverpool tỏ ra mỏng manh, dễ bị xuyên phá và các sai lầm cá nhân cũng mắc phải nhiều hơn. Công cùn thủ kém, Liverpool không sụp đổ mới lạ.

Van Dijk đã không còn là

#5
Tác dụng phụ của "Vua ngược dòng" 

Mùa này, Liverpool được mệnh danh là "Vua ngược dòng" tại Premier League với 7 trận lật ngược tình thế khi bị đối thủ dẫn trước. Đây rõ ràng là một điều tích cực, cho thấy bản lĩnh hơn người của The Reds. Thế nhưng, cái gì cũng có hai mặt của nó. Việc phải căng sức lội ngược dòng trong các trận đấu vốn đã rất hao tổn thể lực vì lối đá pressing liên tục đã khiến Liverpool bị bào mòn thể lực theo thời gian. Những đôi chân của họ dần trở nên kém thanh thoát vì mệt mỏi, các ca chấn thương xuất hiện nhiều hơn khiến lực lượng đội bóng sứt mẻ.

Liverpool cứ quen với kiểu đá "lơ tơ mơ", để đối thủ dẫn bàn rồi sau đó mới "hộc tốc" bung sức đá. Đây là điều một lần nữa đã xảy ra trước Palace tại Anfield, song đã chẳng có cái kết có hậu như trước khi các chàng trai áo đỏ đã trở nên mất bình tĩnh và mỏi mệt. Nếu Liverpool đá tốt ngay từ đầu, ghi các bàn thắng để dẫn đối phương với cách biệt an toàn, từ đó thong dong trong phần còn lại của trận đấu, giữ sức cho các trụ cột, có lẽ mọi chuyện đã khác. 

Những màn ngược dòng đã khiến Liverpool tiêu tốn quá nhiều sức lực

Granit Xhaka rời Arsenal và cơ hội tạo lịch sử trên đất Đức: Ăn 3 cùng Leverkusen
    Bình Luận