Bên trong 24 giờ cân não khiến Pochettino rời Chelsea

11h30 sáng 21/5, giờ địa phương, HLV Mauricio Pochettino bắt tay ban lãnh đạo Chelsea và để các luật sư hoàn tất thủ tục chia tay The Blues.

Pochettino là HLV thứ ba rời Chelsea dưới thời ông chủ Todd Boehly. Tuy nhiên, khác với hai người tiền nhiệm, Thomas Tuchel và Graham Potter, Pochettino không bị The Blues sa thải, mà ông rời đi theo sự đồng thuận từ cả hai phía. Chẳng có bất kỳ tranh cãi hay bức xúc nào, thay vào đó, chỉ có những cái bắt tay một cách tôn trọng.

Trong khi việc sa thải Tuchel là một cú sốc, dẫn đến nhiều sự oán trách, còn trường hợp Potter được xem là quá sớm và khắc nghiệt, thì sự ra đi của Pochettino dường như là điều không thể tránh khỏi sau một mùa giải nhiều nốt trầm của Chelsea, dẫu cho đội bóng đã thi đấu tốt vào giai đoạn cuối mùa để giành vé dự Europa League mùa tới.

Vào tối thứ Sáu tuần trước, Pochettino đã ăn tối cùng ông chủ Boehly nhưng mọi chuyện vẫn hết sức bình thường. Vị tỷ phú 50 tuổi đã bay về Mỹ sau bữa tối đó, rồi một lần nữa gặp HLV này vào hôm sau tại trung tâm huấn luyện Cobham, trước chiến thắng Bournemouth 2-1 của Chelsea ở vòng cuối Premier League 2023/24.

Pochettino không còn là HLV trưởng Chelsea

Đến giữa trưa thứ Hai tuần này, cựu thuyền trưởng PSG được gọi đến Cobham tham dự buổi đánh giá cuối mùa giải của Chelsea. Ở buổi họp này có sự góp mặt của hai giám đốc thể thao, Paul Winstanley và Laurence Stewart. Ngoài ra, Pochettino còn nói chuyện với đồng sở hữu Behdad Eghbali. Trong suốt quá trình này, Boehly vẫn liên lạc với Pochettino qua điện thoại.

Ở cuộc họp hôm thứ Hai, không xảy ra bất kỳ sự bất đồng nào về việc ai sẽ chịu trách nhiệm chuyển nhượng, hoặc cầu thủ nào nên hoặc không nên bán vào hè 2024. Sự khác biệt được giải thích là mang tính triết lý hơn cũng như liên quan đến động lực làm việc trong cấu trúc của CLB.

Tuy nhiên, do một mùa giải dài mới kết thúc, không ai muốn đưa ra quyết định vội vàng để rồi sau này có thể hối hận, nên tất cả các bên đồng ý tạm dừng cuộc họp vào thứ Hai và họp lại vào sáng thứ Ba. Dù vậy, vẫn không có gì thay đổi và đến khoảng 11h30 sáng, ban lãnh đạo Chelsea và Pochettino đã đi đến thống nhất chia tay nhau bằng thỏa thuận miệng.

Boehly (trái) và cộng sự đã quyết định chia tay Pochettino

Cuối cùng, Chelsea và Pochettino quyết định tốt hơn là nên dừng lại ngay lúc này sau khi đôi bên đã trải qua 12 tháng hợp tác khá thân thiện. Ban lãnh đạo The Blues lo ngại nếu Pochettino tiếp tục công việc mùa tới, đồng nghĩa ông hoàn thành nốt hợp đồng, sự hỗn loạn có thể xảy ra. 

Ngoài ra, còn có mối đe dọa rằng nếu Chelsea khởi đầu tồi tệ ở mùa giải mới, ban lãnh đạo Chelsea sẽ chịu áp lực lớn buộc phải thực hiện một sự thay đổi vào giữa mùa giải. Đây là điều mà The Blues muốn tránh sau những gì đã làm với Tuchel và Potter. Chelsea sẽ tranh tài tại Club World Cup 2025 - phiên bản mở rộng của FIFA - và giới chủ Chelsea lo ngại việc giữ Pochettino đến hết thời hạn hợp đồng sẽ tạo ra tình cảnh khó khăn xung quanh giải đấu này. 

Bởi vậy, tốt hơn hết là chia tay Pochettino ngay cuối mùa giải này để người mới có sự chuẩn bị cho Club World Cup, cũng như tránh được viễn cảnh Chelsea sẽ phải "trảm tướng" vào giữa mùa giải nếu CLB thi đấu không như kỳ vọng ở đầu mùa 2024/25. Đó là suy nghĩ của ban lãnh đạo Chelsea và nó nhận được sự đồng thuận từ Pochettino.

Chelsea đã thua Liverpool ở chung kết cúp Liên đoàn mùa này từ một tình huống cố định

Chưa hết, có một chi tiết nữa được xem như yếu tố quan trọng khiến Chelsea không còn niềm tin vào Pochettino, đó là góc nhìn khác biệt của cả hai bên. Tờ Telegraph cho biết, vài ngày sau khi kỳ chuyển nhượng tháng 1/2024 đóng cửa, Pochettino đã được ban lãnh đạo Chelsea hỏi về giá trị của các HLV chuyên về tình huống cố định. Một câu hỏi tưởng chừng hết sức bình thường, song câu trả lời của Pochettino đã gây ra mâu thuẫn giữa đôi bên.

Khi ấy, Pochettino đã bác bỏ tầm quan trọng của các HLV chuyên về tình huống cố định, nhấn mạnh "chúng tôi là ban huấn luyện phụ trách mọi thứ", trước khi nói thêm: "Bóng đá thuộc về các cầu thủ. Không dành cho các chuyên gia". Điều này xung đột với cấu trúc đang được giới chủ cũng như giám đốc thể thao của Chelsea xây dựng, những người tin rằng các HLV chuyên về tình huống cố định hay bất kỳ chuyên gia riêng biệt ở một vị trí cụ thể nào đó đều có tác động lớn đến cầu thủ.

Mùa này, Chelsea đã phải vào lưới nhặt bóng khá nhiều từ những pha bóng cố định, nổi bật là bàn thua trước Liverpool tại chung kết cúp Liên đoàn - nơi Virgil van Dijk đánh đầu thành công từ quả phạt góc ở phút 118 mang về chức vô địch cho Liverpool. Từ mùa hè này, Bernardo Cueva sẽ đảm nhận công tác huấn luyện các tình huống cố định cho Chelsea. Không những vậy, The Blues còn đang thành lập một bộ phận chuyên phụ trách các quả phạt góc và đá phạt.

Khi đôi bên không cùng chí hướng, việc Pochettino chia tay là điều không thể tránh khỏi.

Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Toni Kroos tại Real

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
    Bình Luận