Sự dối trá kinh tởm của Premier League

Lần thứ sáu trong bảy mùa giải, một CLB đã giành được chức vô địch Premier League trong khi vẫn đang đối mặt với 115 cáo buộc liên quan đến vi phạm các quy tắc tài chính.

Đây cũng là lần thứ tư vô địch liên tiếp của Man City. Điều đó chưa bao giờ xảy ra trước đây - kể cả trước khi Premier League xuất hiện vào năm 1992. Đó là một thành tích đáng kinh ngạc, rất đáng để ăn mừng - bởi vì Premier League là giải đấu hay nhất thế giới.

Sự nổi tiếng của Premier League là một đẳng cấp bậc thầy về tiếp thị. Nó là một sản phẩm được đóng gói hoàn hảo đã được bán thành công trên toàn thế giới. Đài Sky của Rupert Murdoch đóng một vai trò quan trọng, nâng mức độ phủ sóng của giải đấu lên một tầm cao mới đồng thời thúc đẩy thu nhập của các CLB.

Tuy nhiên, chính quyền Anh cũng đã làm được điều đó bằng cách gần như xóa bỏ hoàn toàn “bệnh nhân người Anh” như đám đông hooligan, những kẻ côn đồ sân cỏ khỏi các sân bóng nước Anh. Bài học cũng được rút ra từ thảm kịch Hillsborough. SVĐ hiện đại, thân thiện với gia đình luôn chật kín khán giả, tạo nên một bầu không khí cuồng nhiệt vô song.

Phong cách chơi bóng cũng giúp ích trong vấn đề đó. Bóng đá Anh sôi động, tốc độ và có tính cạnh tranh quyết liệt. Mỗi trận đấu hay đều là một xen quảng cáo tuyệt vời cho Premier League và NHM bóng đá trên toàn cầu bị thu hút bởi nhịp độ nhanh của nó.

Ngay cả khi không phải lúc nào cũng thu hút được những cầu thủ giỏi nhất hành tinh, Premier League vẫn luôn có lượng khán giả truyền hình lớn nhất. Thỏa thuận mới về bản quyền trong nước, mùa giải từ 2025/26 đến 2029/30, trị giá 6,7 tỷ bảng, còn đợt bán bản quyền ở nước ngoài gần đây nhất đã thu về 5,05 tỷ bảng. 

CEO Richard Masters đã biến Premier League thành một sản phẩm đóng gói giá trị cao

Số tiền thu được sẽ đảm bảo rằng các CLB ở giữa BXH Premier League sẽ vẫn có thể chi nhiều tiền hơn trên thị trường chuyển nhượng so với các đội bóng hàng đầu châu lục trong nhiều năm tới, nghĩa là sự tập trung tài năng ở Anh thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, bộ phận PR của Premier League hiện có một vấn đề: sự khác biệt rõ ràng giữa nhận thức và hiệu suất. Không ai ở Premier League có thể công khai thừa nhận điều đó, nhưng chức vô địch mới nhất của Man City là một thảm họa đối với thương hiệu này.

Trong nhiều năm, NHM bóng đá Anh đã chế nhạo 4 trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu là “giải đấu của nông dân”, hoàn toàn không có kịch tính và chiều sâu. PSG là nhà vô địch lâu năm ở Ligue 1, Bayern bất khả chiến bại ở Bundesliga, Juventus thống trị Serie A, trong khi chỉ có Bara hoặc Real Madrid mới có thể vô địch La Liga. Ngược lại, có 4 nhà vô địch khác nhau ở Anh từ năm 2013 đến năm 2017.

Tuy nhiên, kể từ đó, chỉ có Liverpool mới chen ngang được vào chuỗi vô địch của Man City - và phải mất một khởi đầu mùa giải kỷ lục mới làm được điều đó. Man City đã nâng tiêu chuẩn lên cao đến mức thậm chí 97 điểm cũng không thể đảm bảo vị trí đầu bảng.

Chức vô địch thứ 6 trong 7 mùa của Man City cho thấy tính cạnh tranh của giải đấu chỉ là lời dối trá

Người Anh có thể biện minh rằng chức vô địch mùa này chỉ được phán xử vào ngày thi đấu cuối cùng. Nhưng vấn đề là gì nếu cùng một đội luôn về đích đầu tiên? Ngay cả khi có 3 đội đua danh hiệu (Liverpool, Man City và Arsenal), liệu có ai nghi ngờ gì về việc có đội khác ngoài Man City sẽ vô địch giải đấu?

Đáng lẽ Liverpool phải đánh bại Man City tại Anfield, trong khi Arsenal giành được trận hòa xứng đáng tại Etihad, nhưng không kẻ giả vờ nào giành được ngôi vương. Liverpool của Jurgen Klopp gần như chắc chắn đã cạn kiệt sức lực khi phải cạnh tranh trên 4 mặt trận suốt đến tháng Tư. 

Trong khi đó, Arsenal về cơ bản đã bị trừng phạt vì thua trận sân nhà trước đội bóng xuất sắc Aston Villa vào tháng Tư. Đó là trận thua duy nhất của họ ở giải đấu vào năm 2024, và họ chỉ đánh rơi 2 điểm khác trước Man City nhưng vẫn về thứ hai. Khái niệm Big Six thật ra là Man City và phần còn lại.

Nhưng Premier League lại chuốc nhục ở châu Âu. Bởi vì hãy đối mặt với sự thật: Man City thậm chí còn không đạt phong độ tốt nhất trong mùa giải này. Kevin De Bruyne phải ngồi ngoài trong nửa mùa giải và kết quả là Erling Haaland chỉ ghi được 27 bàn thắng ở Premier League. 

Antony và MU cho thấy sự xuống cấp thảm hại của Premier League ở đấu trường châu Âu

Việc họ vô địch sau khi bất bại kể từ tháng 12 không phản ánh tốt về sự cạnh tranh được. Man City rõ ràng có thể - và lẽ ra - đã đánh bại Real Madrid ở tứ kết Champions League, nhưng việc Arsenal bị loại dưới tay một Bayern Munich ở phiên bản yếu nhất đã lột tả tất cả. Đó còn chưa nói tới2 thảm hoạ là MU và Newcastle. 

Tại Europa League, Brighton đã thi đấu xuất sắc để vượt qua vòng loại chứ chưa nói đến lọt vào vòng 16 đội, trong khi West Ham không may gặp đội bóng xuất sắc Bayer Leverkusen ở tứ kết, nhưng Liverpool lại bị Atalanta loại ở cùng giai đoạn, cùng với Olympiacos. 

Việc Aston Villa bị loại ở bán kết Conference League, dẫn đến việc bóng đá Anh mất một suất bổ sung dự Champions League và xóa bỏ hoàn toàn ý tưởng rằng Premier League có nhiều CLB hàng đầu. Hãy nhớ rằng, chỉ mới tháng 8/2023, một số người còn đánh giá Brighton rất cao, nhưng đấy cũng chính là Brighton đã bị Roma đánh bại 0-4 tại Stadio Olimpico vào tháng 3 năm nay.

Vì vậy, trong khi nhiều NHM Premier League hoàn toàn thờ ơ với thành công của Man City, thì nhiều người anh em họ ở lục địa của họ đang say sưa với chiến thắng danh hiệu mới nhất của họ vì cách nó vạch trần lời nói dối vĩ đại ở Premier League.

Nhiều người theo dõi Premier League đã coi thường các giải đấu khác trong suốt nhiều năm vì sự sôi động, chất lượng và tính cạnh tranh được cho là vượt trội đang thể hiện ở giải đấu hàng đầu nước Anh. Nhưng đó chỉ là ảo ảnh, một sự tưởng tượng của tập thể và mang tính PR thuần túy.

Arsenal chỉ là một hình ảnh PR giả tạo cho một

Các giải đấu trong nhóm Big Five khác có vấn đề không? Chắc chắn có. Đó là lý do tại sao rất nhiều CLB hàng đầu châu lục ủng hộ việc thành lập Super League. Họ biết họ không thể cạnh tranh với Premier League về mặt thương mại và doanh thu.

Nhưng chưa một giải đấu châu Âu nào chứng kiến 2 đội bị trừ điểm trong mùa giải này trong khi đội ĐKVĐ đang chờ kết quả của một vụ kiện tập trung vào những cáo buộc nghiêm trọng đến mức có thể khiến 15 năm thi đấu vừa qua hoàn toàn vô nghĩa. 

Đó là một suy nghĩ kinh hoàng, gần như quá đáng sợ để có thể hiểu được, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều NHM thà không nghĩ về nó. Tất nhiên, Man City nói rằng họ không làm gì sai. Họ nói rằng họ có bằng chứng không thể chối cãi chứng minh sự vô tội của họ. 

Nhưng có thể phải mất một năm nữa mới có phán quyết. Tạm thời, Premier League và các đối tác sẽ tiếp tục cố gắng thuyết phục khách hàng rằng đây là một sản phẩm đáng trả tiền, một thương hiệu đáng ủng hộ, một cuộc thi thực sự mang tính cạnh tranh.

Đó là một nhiệm vụ không thể thực hiện được, một nhiệm vụ càng trở nên khó khăn hơn bởi chiến thắng danh hiệu mới nhất của Man City. Thật vậy, vào tối Chủ nhật (19/5) vừa qua, Richard Masters đã tới Emirates chứ không phải Etihad. Ngay cả Giám đốc điều hành của Premier League cũng không muốn tham gia vào lễ ăn mừng của Man City. Còn bao lâu nữa trước khi NHM quyết định rằng họ không muốn liên quan gì đến Premier League?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
    Bình Luận