Câu chuyện đằng sau thành công của Liverpool: Bắt đầu từ cuộc gọi xuyên Đại Tây Dương

Để vô địch Premier League 2019/20, Liverpool mất cả hành trình 10 năm vươn lên đỉnh cao, bắt đầu từ cuộc điện thoại xuyên Đại Tây Dương để John W. Henry mua lại The Kop, rồi sự xuất hiện của những nhân vật quan trọng sau đó. Đầu tiên là Ian Graham, rồi Edwards và cuối cùng là Klopp để hoàn thiện bộ khung lãnh đạo đưa Liverpool trở lại đỉnh cao…
Câu chuyện đằng sau thành công của Liverpool: Bắt đầu từ cuộc gọi xuyên Đại Tây Dương

Lịch thi đấu, Kết quả, BXH Premier League

10 năm trước, Liverpool đối diện nguy cơ phá sản. Hai ông chủ cũ George Gillett và Tom Hicks bất đồng, dẫn đến quyết định rao bán CLB. Lúc này người ta mới biết công ty mẹ sở hữu Liverpool ngập trong nợ nần. Joe Januszewski (hiện giữ chức GĐĐH của CLB bóng chày Boston Red Sox) khi ấy đang là GĐĐH tại Tập đoàn thể thao Fenway (Fenway Sports Group - FSG) và yêu Liverpool điên cuồng. Biệt danh là “anh chàng bóng đá”, Joe bay đi bay lại như con thoi giữa Mỹ và Anh chỉ để xem The Kop thi đấu. Vì thế, Joe cố gắng cứu lấy CLB mình yêu thích. 

Vào một buổi tối tháng 8/2010, Joe khi ấy đang ngồi trong nhà của mình ở Boston (Mỹ) và đút sữa cho cậu con trai 3 tháng tuổi. Phía bên kia Đại Tây Dương, các ông chủ của Liverpool đang ngồi ăn tối và bàn bạc về số phận CLB. Họ lăn tăn không biết với tình hình ngập trong nợ nần, liệu có ai dám mua lại Liverpool? Vậy là họ rút điện thoại gọi cho Joe. Vì nhà Joe nằm gần sân bóng chày đang diễn ra một trận đấu nên ông nghe câu được câu chăng, nhưng cũng đủ hiểu rằng đối tác đang bàn về tương lai của một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới: Liverpool.

Joe gọi cho ông chủ của mình, chủ tịch FSG, John W. Henry. Tuy nhiên khi ấy W. Henry đang xem Boston Red Sox - CLB bóng chày thuộc sở hữu của FSG - thi đấu ở Toronto, và sóng điện thoại rất yếu. Vừa hay có cuộc gọi nhỡ từ Larry Lucchino, chủ tịch Boston Red Sox thời điểm đó. “Khi bạn thấy cuộc gọi nhỡ từ sếp, bạn tất nhiên phải gọi lại ngay cho ông ấy. Larry nói: Này Joe, có cả John W. Henry và Tom Werner ở cạnh tôi. Hãy cho chúng tôi biết thêm về Liverpool”, Joe nhớ lại.

Bộ máy lãnh đạo làm nên thành công cho Liverpool, chủ tịch Werner, HLV Klopp và ông chủ W. Henry (từ trái qua)

Joe không nghe rõ W. Henry nói gì trên chế độ bật loa ngoài. “Tôi không nghe rõ John nói gì, nhưng ông ấy nhấn mạnh: Joe, hãy gửi mail cho tôi. Còn Larry vốn là luật sư, thì nói hãy viết gắn gọn thôi”. Ngay ngày hôm sau, những lãnh đạo cao cấp nhất của FSG nhận được mail từ Joe với tiêu đề: “Hãy cứu lấy đội bóng của tôi!”. Đó là ngày 9/8/2010 và 60 ngày sau đó, FSG mua lại Liverpool. Có thể nếu không phải từ chính miệng Joe, thì chắc chắn W. Henry cũng chỉ loáng thoáng nghe qua về Liverpool. Joe hiểu rõ The Kop, đưa ra những phân tích xác đáng và không quên cảnh báo về thực trạng đội bóng cho W. Henry. Và ông chủ FSG quyết định phá lệ: lần đầu tiên đầu tư vào bóng đá.

Tại Tottenham khi đó, một tiến sĩ lý thuyết vật lý từ đại học Cambridge đang theo dõi các sự kiện và đặc biệt quan tâm đến số phận của Liverpool. Ông chính là Ian Graham. “Lúc đó tôi đang làm việc cho Spurs và hài lòng với công việc phân tích dữ liệu của mình. Tuy nhiên khi nghe tin W. Henry mua lại Liverpool, tôi đã nghĩ cần phải đến Anfield”, Graham cho biết trong buổi phỏng vấn tuần trước. Hai năm sau khi W. Henry mua Liverpool, Graham đến sân Anfield để trở thành “bộ vi xử lý” của The Kop với những phân tích dữ liệu thể thao tuyệt vời, mang về nhiều thương vụ chuyển nhượng thành công rực rỡ.

Khi còn làm việc tại Tottenham, Graham rất ăn ý với Michael Edwards trong việc phân tích dữ liệu. Tháng 11/2011, Edwards đến Liverpool với tư cách trưởng phòng phân tích dữ liệu, sau đó được bổ nhiệm làm GĐKT (năm 2013) rồi GĐTT (2016). Được xem là “khối óc” của Liverpool kết hợp cùng “bộ vi xử lý” Graham, The Kop trở thành “cáo già” trên thị trường chuyển nhượng. Và từ những phân tích của bộ đôi Graham - Edwards về cách tìm HLV cho chiến thắng, W. Henry đã đưa Juergen Klopp về Liverpool vào Hè 2015, đặt nền móng hoàn hảo cho câu chuyện 10 năm thay da đổi thịt, chuyển mình trở lại đỉnh cao của đội chủ sân Anfield.

TIỀN VỆ JAMES MILNER: “Đến Liverpool là lựa chọn đúng đắn”

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, James Milner quyết định chia tay Man City để gia nhập Liverpool, CLB khi ấy đang trong giai đoạn tái thiết. Với nhiều người, đó là một sai lầm trong sự nghiệp của Milner, nhưng cầu thủ đa năng này thấy điều ngược lại. “Mọi người nghĩ tôi phạm sai lầm khi rời Etihad. Man City là một CLB tuyệt vời, nhưng đây là Liverpool, một đội bóng cực thành công dù gần đây không giành danh hiệu vô địch Premier League nào. Tôi đã có một lựa chọn thật đúng đắn”, Milner nhấn mạnh.

“Khi quyết định gửi mail cho W.Henry, tôi cảm thấy Liverpool thực sự cần được cứu. Đã 10 năm trôi qua. Và giờ, chúng tôi đã thành công. Tất cả mọi người đều hạnh phúc vì điều đó”. Joe Januszewski

XEM THÊM

Bốc thăm bán kết FA Cup: Chelsea đụng M.U, tái hiện trận chung kết 2 năm trước

Kết quả Leicester 0-1 Chelsea: Barkley tỏa sáng đúng lúc, Chelsea vào nhẹ nhàng vào bán kết FA Cup

Kết quả Sheffield United 1-2 Arsenal: Ceballos giúp Pháo thủ vào bán kết FA Cup

    Bình Luận