Chelsea bất lực trước Wolves

Cái tên Wolves gợi lên điều gì trong ký ức giới hâm mộ Chelsea? Hẳn nhiên, người ta sẽ nhớ ngay rằng đấy là đối thủ đầu tiên của HLV Thomas Tuchel khi ông lần đầu sang Anh cầm quân, giữa mùa bóng trước.
Chelsea bất lực trước Wolves

Chỉ có đúng một buổi tập, kết hợp gặp gỡ cầu thủ, khi Tuchel ký hợp đồng trong ngày hôm trước và xuất hiện trên sân trong ngày hôm sau, ở trận hòa 0-0 với Wolves tại Premier League 2020/21.

Một buổi gặp gỡ và tập thì gần như chưa thể đem lại điều lớn lao gì? Kết quả, Chelsea của Tuchel hòa 0-0 với Wolves, trong một trận đấu mà Tuchel ít ra cũng đi vào lịch sử với hai kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở Premier League. Các học trò mới mẻ của ông thực hiện chính xác đến 820 đường chuyền, và sở hữu đến 78,9% thời gian bóng lăn. Không có bất kỳ HLV nào khác làm được như thế, trong lần đầu tiên dẫn dắt một đội ở Premier League.

Như đã nêu, khó có thể xem đấy là thành tựu lớn lao, khi mà Tuchel chỉ mới ký hợp đồng với Chelsea 1 ngày trước đó. Vậy, có thể hiểu: giữ bóng, chuyền bóng và giữ nguyên mành lưới nhà những điều dễ nhất, đơn giản nhất, quan trọng nhất, mà HLV Tuchel hướng đến, trong trận ra mắt ở Premier League. Hoặc ít ra, đấy là những điều dễ, đơn giản, quan trọng, đối với chính ông.

Học trò đi thi, cứ theo nguyên tắc ngàn đời: câu nào dễ, làm trước. Để có điểm số cần thiết, dĩ nhiên thường chỉ ở mức độ tối thiểu. Để tránh “điểm liệt”. Và quan trọng còn là để có thời gian giải quyết những câu hỏi hóc búa hơn.

Độ khó tăng dần: Tuchel thắng Burnley 2-0 ở trận kế tiếp, rồi thắng 1-0 trên sân Tottenham trong trận derby London đầu tiên… Cứ thế cho đến khi thắng nốt “câu hỏi khó nhất, có điểm nhiều nhất”, trong trận đấu khép lại mùa bóng: chung kết Champions League (hạ nhà vô địch Premier League Man City 1-0).

Cho đến trước vòng đấu cuối tuần này, Chelsea đã thủng lưới trong 6 trận liên tiếp, tính chung mọi giải. Với Tuchel bây giờ, có lẽ “câu dễ làm trước” không còn là nguyên tắc hàng đầu nữa. Chelsea bây giờ không thể giữ bóng chỉ để có bóng, không chuyền chỉ để chuyền, không mong trận đấu kết thúc càng sớm càng tốt nữa. Họ thủng lưới 6 trận liên tiếp, nhưng cũng ghi bàn trong 16 trận liên tiếp.

Hồi xưa, HLV Pep Guardiola khiến báo giới giật mình khi ông chỉ vào… tiền đạo để giải thích một bàn thua của Barcelona. Họ mà dứt điểm chính xác, thì đối phương đã không thể phản công và ghi bàn vào lưới Barcelona! Vậy Tuchel có nên chỉ trích hàng thủ: họ cứ giữ nguyên mành lưới thì Chelsea đâu có mất điểm?

Người ta có thể chờ xem trận Wolves - Chelsea, với những suy nghĩ, nghiền ngẫm khác nhau. Thật ra, Chesea đã có kỷ niệm (may mắn) với Wolves từ lâu lắm rồi. Đấy là đội bóng hàng đầu tại Anh trong thập niên 1950. Khi Chelsea lần đầu tiên lên ngôi vô địch Anh, họ đã hạ bệ ĐKVĐ Wolves. Và họ đứng ngay trên Wolves trong mùa bóng 1954/55… Bây giờ thì ngay cả cái tên Wolves cũng không đem lại vận may cho thầy trò Tuchel nữa!

    Bình Luận