Có không, "bài học Wolves"?

Không có gì lạ khi một đội vừa chia điểm với Manchester City trở thành bài học để những đội khác tham khảo. Nhưng đây lại chỉ là một đội... vừa thăng hạng. Liệu các đội khác sẽ "nghiên cứu" cách chơi của Wolves, như nhận định của Gary Neville?
Có không, "bài học Wolves"?
Trên bề mặt, có 3 điều đáng ghi nhận về cách chơi của Wolves trong trận hòa Man City tối thứ Bảy vừa qua. Họ tích cực gây áp lực trước cặp trung vệ đối phương, khai thác khoảng trống phía sau hậu vệ Benjamin Mendy, và giữ vững cự ly đội hình. Chi tiết cuối cùng không có nhiều điều để nói (ai mà chẳng muốn tổ chức tốt, giữ vững cự ly đội hình và kỷ luật chiến thuật). Vậy nên, nếu như có cái gọi là “bí quyết” để gây khó khăn cho man City thì đấy chính là hai điều còn lại.

Khi tích cực gây được áp lực thường xuyên đối với cặp trung vệ Vincent Kompany - Aymeric Laporte của Man City, Wolverhampton có hai điều lợi. Một là họ phá được cách chơi “kẻ cả” của Pep Guardiola (chơi bóng và tấn công ngay từ hàng thủ). Hai là đẩy được đối phương vào tình thế sai lầm, hoặc nhẹ ra thì cũng là mất bóng. Đây là công lớn của bộ ba tấn công Diogo Jota, Raul Jimenez, Helder Costa. Họ luôn ập vào rất nhanh khi các trung vệ Man City có bóng. Họ cũng thường xuyên gây áp lực lớn khi chính mình không có bóng.

Kể cả những lúc không thể “phá” cách chơi của Man City thì bộ ba tấn công của Wolverhampton cũng đẩy lùi hoặc trì hoãn được điểm khởi đầu của các pha tấn công bên phía Man City. Cách chơi này có vẻ phiêu lưu, bởi đá như thế thì đội hình Wolverhampton phải được đẩy lên khá cao, kể cả lúc không có bóng. Nhưng họ đã thành công ngay từ đầu trận, từ đó có được khí thế và tinh thần thuận lợi.

Chỉ trong khoảng 20 phút đầu, Kompany đã mất bóng và Wolves tạo được cơ hội cho chính mình. Jimenez không được công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị. Nhưng cách chơi như thế đã nói lên được vấn đề. Và đấy là điều mà Gary Neville cho rằng ông không thường thấy nơi các đối thủ của Man City. Jamie Carragher bổ sung: “Các cầu thủ tấn công của Wolverhampton đã phát hiện được nhược điểm nơi cặp trung vệ Man City. Thay vì lùi về phòng thủ, họ đã chủ động hoạt động thật cao để khai thác nhược điểm ấy”.

Wolves (áo sáng) rất thường xuyên gây áp lực lên các cầu thủ Man City
Wolves (áo sáng) rất thường xuyên gây áp lực lên các cầu thủ Man City

Nhược điểm là gì? Kompany và Laporte mất bóng tổng cộng 16 lần - cao gấp rưỡi số lần mất bóng của cặp trung vệ Laporte - John Stone trong trận gặp Arsenal (10 lần), cũng cao hơn số lần mất bóng của cặp Kompany - Stones (12) ở trận gặp Huddersfield trước đó.

Điều đáng chú ý nơi đội ĐKVĐ Premier League trong mùa bóng này là họ coi như “có thêm” Benjamin Mendy - hậu vệ trái phải nghỉ gần như nguyên mùa trước vì chấn thương. Mendy đã khôi phục phong độ đỉnh cao và anh luôn tấn công một cách tuyệt vời bên cánh trái. Nhưng Wolves không chỉ tìm cách gây khó khăn khi Mendy có bóng và tấn công. Họ còn biết cách khai thác khoảng trống mà anh để lại phía sau. Helder Costa thường xuyên “tra tấn” Mendy trong khía cạnh này. Mặt khác, thái độ “rình rập” của Wolves có vẻ cũng đã làm cho hậu vệ cánh của Man City phải cẩn thận hơn. Hệ quả là sức tấn công của anh cũng không cao nữa.

Wolves thành công khi trở thành đội đầu tiên lấy được điểm của Man City ở Premier League mùa này. Đấy là một bài học chuyên môn? Tùy quan điểm vậy.

Kinh nghiệm của Moutinho


Có thể xem cầu thủ lớn tuổi nhất trong đội hình Wolves - Joao Moutinho với 113 lần khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha - là cầu thủ hay nhất trong trận hòa Man City. Moutinho có 5 quả tạt thành công (nhiều nhất trên sân), một trong số đó đã dẫn đến bàn mở tỷ số. Anh cũng là người chuyền bóng chính xác trên phần sân đối phương nhiều nhất trong đội, chưa kể những lần đoạt lại bóng cho đội mình.
    Bình Luận