Fabio Silva: 'Ronaldo mới' sẽ tỏa sáng ở mùa này?

Sau một mùa giải làm quen với Premier League, “Cristiano Ronaldo mới” Fabio Silva hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở mùa giải này trong màu áo Wolves. Cầu thủ sinh năm 2002 đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.
Fabio Silva: 'Ronaldo mới' sẽ tỏa sáng ở mùa này?

- Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh 2021/2022

Môi trường quá thuận lợi

Điểm lại hành trình bóng đá của Fabio Silva từ nhỏ đến lớn thì sẽ thấy anh rất may mắn khi được đặt trong môi trường thuận lợi, xuyên suốt qua nhiều cấp độ. Sinh ra trong gia đình có 4 người con, Silva là con thứ hai của Jorge Silva, một cựu cầu thủ chuyên nghiệp, nổi tiếng với thành tích vô địch Bồ Đào Nha (BĐN) năm 2001 trong màu áo Boavista. Anh trai của Fabio là Jorge Jr, sinh năm 1999, hiện chơi cho Lazio ở vị trí trung vệ.  

Do ảnh hưởng của bố cộng với nền tảng tài chính ổn định của gia đình, Fabio không gặp trở ngại khi đến với bóng đá. Anh gia nhập đội trẻ Porto từ năm 12 tuổi, phát triển nhanh đến mức từng được điền tên vào đội hình đá giao hữu trước mùa của đội 1 khi chưa tròn 15. Năm 2015, Silva sang kình địch Benfica ăn tập trong 2 năm, rồi lại trở về Porto làm nòng cốt của tập thể vô địch giải trẻ châu Âu năm 2019, cũng như vô địch Giải U19 Bồ Đào Nha cũng trong năm này.

May mắn tiếp tục mỉm cười khi Silva được Wolves chiêu mộ vào Hè 2020 với mức giá 35 triệu bảng, cao kỷ lục trong lịch sử CLB. Theo lẽ thường, mức giá này sẽ đè nặng lên đôi vai của chàng trai khi ấy mới 18 tuổi, thậm chí ảnh hưởng xấu đến tiềm năng. Tuy nhiên, Silva một lần nữa gặp may, khi Wolves là một đội bóng Bồ Đào Nha thu nhỏ. Mùa trước, dẫn dắt họ là một người Bồ Đào Nha, ôngV Nuno Santo, và cho đến mùa này, người thay Santo cũng lại là một HLV người đồng hương, ông Bruno Lage.

Danh sách đội 1 của Wolves mùa này có đến 9 cầu thủ BĐN, tính cả Silva. Ở hàng thủ, họ có thủ môn Jose Sa mới tới từ Olympiakos cùng tuyển thủ Nelson Semedo. Ở tuyến tiền vệ, Wolves có Ruben Neves, Joao Moutiho, Bruno Jordao, Pedro Neto, Daniel Podence. Hàng công, ngoài Silva là tài năng Francisco Trincao mà đội bóng Anh mượn từ Barcelona. 

Fabio Silva (trái) đang có đầy đủ điều kiện để trở thành ngôi sao như thần tượng Cristino Ronaldo

Tập thể này giúp Silva gần như không lo chuyện hòa nhập, và có thể phát triển thoải mái mà không gặp nhiều áp lực. Người Bồ Đào Nha nổi tiếng với đặc tính gắn kết vùng miền mãnh liệt.

Chậm lại để... nhanh hơn

Fabio Silva thừa nhận anh không kỳ vọng được đá tới 32 trận Premier League ngay trong mùa đầu tiên khoác áo Wolves. Chấn thương hộp sọ nghiêm trọng của chân sút chủ lực Raul Jimenez mùa trước bất ngờ đẩy anh lên làm kép chính. Cựu cầu thủ Porto tận dụng khá tốt, khi ghi được 4 bàn ở Premier League mùa trước, trở thành cầu thủ tuổi teen người Bồ ghi nhiều bàn thứ hai lịch sử giải đấu, chỉ sau Cristiano Ronaldo (8 bàn cho Man United mùa 2004/05 và 2005/06).

Tuy nhiên, Silva, dù xem Ronaldo là hình mẫu, và cũng thích thú với việc được gọi là “Ronaldo mới”, lại tỏ ra thực tế khi nói sự trở lại của Jimenez mùa này tốt cho anh. “Ơn trời, sự trở lại của Raul là rất quan trọng với cá nhân anh ấy và đội bóng”, Silva nói. “Ở tuổi của tôi, tôi không kỳ vọng được chơi quá nhiều. Tôi biết được đá nhiều sẽ tốt, nhưng như tất cả mọi người, tôi cần thêm thời gian”

Thực tế thì cái mác “Ronaldo mới” hoặc được dán nhãn “cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Wolves” không có nhiều ý nghĩa với Silva trong giai đoạn tới. Khi còn trẻ, những lời ca tụng bao giờ cũng dễ đến hơn khi thật sự trưởng thành, và Silva đúng khi đã tỉnh táo gạt bỏ những “nhãn hiệu” mà người ta dán anh.

Màn trình diễn mùa trước cho thấy cầu thủ này có tốc độ, tiềm ẩn khả năng bùng nổ rất lớn khi có khoảng trống, nhưng các quyết định xử lý vẫn non nớt, và còn cách rất xa sự nổi bật của Cristiano Ronaldo tại Man United hồi còn trẻ. Thể chất của anh cũng chưa phát triển hết, khi cao 1m85 nhưng chỉ nặng khoảng 75kg. Thân hình mảnh khảnh này rõ ràng khiến Silva gặp khó khi tranh chấp tay đôi, tại giải đấu giàu thể lực như Premier League.

Do đó, điều đáng chờ đợi nhất của Fabio Silva mùa tới là anh sẽ được... quan sát nhiều hơn từ ghế dự bị, khi Jimenez trở lại đá chính. Ở vị thế này, Silva có nhiều thời gian cải thiện các vấn đề của mình hơn, không gặp quá nhiều áp lực. Mức độ kỳ vọng vào anh giai đoạn này cũng nên vừa phải, vì anh còn cả một chặng đường dài phía trước. Trình độ của Ronaldo tuổi 19, thật ra, cũng còn cách rất xa so với giai đoạn đỉnh cao sau này.

Bồ Đào Nha điều tra vụ chuyển nhượng Fabio Silva

Giới chức trách Bồ Đào Nha vừa cho tiến hành điều tra vụ chuyển nhượng tiền đạo Fabio Silva từ Porto sang Wolverhampton. Sở dĩ chuyện này diễn ra vào Hè 2020 nhưng nay chính quyền mới can thiệp là vì Porto cho biết mới chỉ nhận được 30 trong tổng số 40 triệu euro tiền chuyển nhượng. Được biết, khoản 10 triệu euro còn lại đã lọt qua tay một nhóm người khác, mà cụ thể là 7 triệu euro về túi của một công ty do siêu cò Jorge Mendes sở hữu, và 3 triệu euro cho STV, một công ty do cha của Silva đứng đầu.

Muốn... ngủ chung phòng với Ronaldo

Được so sánh với Ronaldo từ năm 17 tuổi, Silva nói siêu sao đàn anh chính là hình mẫu của mình, và anh mơ được gần gũi hơn với thần tượng. “Tôi thấy vinh dự khi tên tuổi mình hay được gắn với anh ấy”, anh nói, “Một ngày nào đó, tôi muốn được trở thành đồng đội của anh ấy. Và nếu có thể, được ngủ chung phòng cùng Cris”.

2,6 - Trong thương vụ trị giá 35 triệu bảng đến Wolves, Silva đã làm giàu cho… cha mình. Là bởi, công ty môi giới của ông Jorge được lại quả 2,6 triệu bảng tiền hoa hồng nhờ chính cậu con trai Fabio.

    Bình Luận