Jesus & Richarlison đổ bộ xuống bắc London: Cuộc 'nội chiến' của người Brazil

Số phận luôn có những ngã rẽ kỳ lạ. Gabriel Jesus và Richarlison - hai tiền đạo mũi nhọn của ĐT Brazil, những người cùng sinh vào mùa hè năm 1997 và gia nhập các đội bóng Anh năm 2017 - vừa cùng nhau đổ bộ xuống Bắc London.
Jesus & Richarlison đổ bộ xuống bắc London: Cuộc 'nội chiến' của người Brazil

Cuộc so kè của hai “bom tấn”

Tottenham mua Richarlison từ Everton với giá 50 triệu bảng, kèm theo các điều khoản phụ có thể tăng tối đa lên 60 triệu bảng. Arsenal mua Gabriel Jesus rẻ hơn một chút, 45 triệu bảng và không có phần phụ phí.

Về cơ bản, lúc này Richarlison được đánh giá cao hơn một chút. Nhưng đó chỉ là sự đánh giá mang tính tương đối và có phần khập khiễng. 

Tại Ngoại hạng Anh 2021/22, Richarlison ghi 10 bàn cho Everton và trở thành của người Merseyside trong thời điểm đen tối bậc nhất của CLB. Trong khi đó, Jesus chỉ sắm vai kép phụ ở Man City, vào sân từ băng ghế dự bị nhiều hơn. Vì thế, tân binh của Arsenal ghi có 8 bàn.

Nhưng hãy khoan phán xét! Nên nhớ, Jesus chơi bóng cho Man City - đội đã bảo vệ thành công chức vô địch Ngoại hạng Anh. Hành trang của chàng trai này trong ngày “khăn gói quả mướp” đến Emirates là 10 danh hiệu, trong đó có 4 chức vô địch Ngoại hạng Anh bên cạnh vị trí á quân Champions League 2020/21.

Ngược lại, Richarlison cho đến nay chỉ chơi cho các đội bóng vừa và nhỏ, từ Watford đến Everton. Ngày đến Tottenham Stadium, anh chẳng có thành tích nào nổi bật sau 5 mùa giải chơi bóng ở Ngoại hạng Anh. Người hùng của một đội bóng suýt xuống hạng không bao giờ là một danh hiệu!

Jesus chỉ sinh trước Richarlison chừng hơn 1 tháng (3/4/1997 - 10/5/1997), nhưng nổi sớm hơn người bạn đồng trang lứa rất nhiều. Năm 2015, Jesus đã chơi cho U20 rồi U23 Brazil. Năm 2016, Jesus được HLV Dunga triệu tập cho đội hình ĐT Brazil tham dự Copa America Centenario ở Hoa Kỳ. Tiếc rằng, vận may không mỉm cười khi anh trượt thị thực.

Trong khi đó, phải đến năm 2017, Richarlison mới chơi cho U20 Brazil, năm 2021 mới lên đội U23 và ra mắt ĐT Brazil năm 2018. Jesus nằm trong thành phần U23 Brazil giải lời nguyền Olympic vào năm 2016, và góp công lớn trong chức vô địch Copa America của đội tuyển quốc gia này năm 2019. Ngược lại, cũng tại Copa America 2019, vai trò của Richarlison mờ nhạt hơn nhiều.

Jesus (ảnh chủ) và Richarlison sẽ khiến cuộc đua tranh giữa Arsenal và Tottenham thêm quyết liệt

Từ Bắc London đến Qatar

Giờ đây, với việc cả hai đều thuộc về các đội bóng Bắc London, NHM sẽ mặc định đặt họ lên bàn cân so sánh và điều đó là không thể tránh khỏi. Chắc chắn họ sẽ đều đóng vai trò then chốt tại CLB mà mình đầu quân. 

Do được chơi tại một đội bóng mạnh, những con số thống kê của Gabriel Jesus đẹp hơn. Chỉ tính riêng tại đấu trường Premier League trong khoảng thời gian 5 năm cả hai cùng hiện diện, Jesus đạt thành tích tốt hơn trong cả ghi bàn lẫn kiến tạo.

Về khía cạnh bàn thắng, Jesus đã chơi 159 trận và ghi 58 bàn. Ngược lại, Richarlison chơi 173 trận, ghi 48 bàn. Ở vai trò người kiến tạo, Jesus cung cấp 29 đường kiến tạo cho Man City. Trong khi đó, với Richarlison là 16, tức chỉ bằng 55%. 

Nhưng không phải tự nhiên Tottenham mua Richarlison đắt hơn 5 triệu bảng (và có thể tăng lên thành 15 triệu bảng). Tân binh của Tottenham có thể hình tốt hơn (1m84 so với 1m75), đồng thời sở hữu nhiều tố chất để phát triển. Trong khi đó, cảm nhận chung của giới mộ điệu, đó là Jesus đã chạm đến ngưỡng và việc rời Man City hoàn toàn có khả năng là một sự đi xuống về nhiều mặt.

Trong những tháng ngày sắp tới, cả hai sẽ phải cạnh tranh ráo riết vì suất dự VCK World Cup 2022 cuối năm. Cùng chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, không ai dám chắc HLV Tite sẽ điền tên cả Jesus lẫn Richarlison trong đội hình Brazil. Và nếu có thì cũng chỉ một suất đá chính - nó thuộc về người chiến thắng trong cuộc “nội chiến” ở Bắc London.

160 & 291. Tại giải Ngoại hạng Anh, trung bình Gabriel Jesus chỉ cần 160 phút để có 1 bàn thắng cho Man City. Với Richarlison, con số này lên tới 291 phút, bao gồm cả mùa giải khoác áo Watford (2017/18) và 4 mùa chơi cho Everton sau đó.

Richarlison bị phạt nặng
Ngày 1/5/2022, trong chiến thắng quan trọng của Everton trước Chelsea, Richarlison đã có màn ăn mừng bàn thắng một cách quá khích. Cầu thủ này cầm quả pháo khói được ném xuống sân và ném lại về phía khán giả. 

Hành vi của Richarlison đã bị LĐBĐ Anh điều tra. Và trong thông báo mới nhất, tân binh trị giá 50 triệu bảng của Tottenham bị cấm thi đấu 1 trận. Như vậy, Richarlison lỡ trận mở màn của Tottenham mùa giải 2022/23. Đó là khi đoàn quân của HLV Conte tiếp Southampton trên sân nhà Tottenham Stadium vào lúc 21h ngày 6/8.

    Bình Luận