Khi Man City và De Bruyne vào guồng...

Kevin de Bruyne xuất hiện trở lại sau hơn 1 tháng vắng bóng trong đội hình chính của Man City ở Premier League, sau khoảng 2 tháng không hề ghi bàn ở giải đấu này. Và anh lập tức tỏa sáng trong cỗ máy đã vào guồng của Man City.
Khi Man City và De Bruyne vào guồng...

Có hai đặc điểm rõ ràng và quan trọng nhất trong sức mạnh của Man City. Thứ nhất, họ mà ghi được bàn thắng sớm, thì tỷ số thường rất đậm. Thứ hai, họ mà thắng để leo lên vị trí đầu bảng, thì sẽ có hẳn một mạch thắng dài để củng cố vững chắc vị trí ấy. Đấy là vì Man City đá theo triết lý, có tính ổn định rất cao, và khi mọi chuyện vào guồng thì có vẻ như Man City muốn không thắng cũng chẳng được!

Đấy chính là những lúc mà triết lý bóng đá Man City phát huy rực rỡ nhất. Đối phương thấy trước cũng không đỡ được. Cũng cần nói thêm: đây là ưu điểm tối quan trọng trong thể thức đường trường của giải VĐQG.

Gặp Leeds tại sân nhà, Phil Foden mở tỷ số cho Man City ngay phút thứ 8. Thế là “đúng bài”: 2-0 sau 13 phút, 3-0 sau khoảng nửa giờ, và 7-0 khi trận đấu khép lại. Thầy trò Pep Guardiola có trận thắng thứ 7 liên tiếp ở Premier League (không đội nào khác làm được trong mùa bóng này).

Mùa trước, Man City coi như vô địch sau chuỗi 15 trận thắng liên tiếp. Trước nữa là mùa bóng 2018/19 với chiến thắng tuyệt đối trong 14 vòng cuối cùng. Hoặc mùa bóng 2017/18 với 18 trận thắng liên tiếp.

Vẫn như mọi khi, Guardiola “xoay tua đội hình”. Lần đầu tiên sau hơn 1 tháng, Kevin de Bruyne xuất hiện trở lại trong đội hình chính City ở Premier League. Phil Foden, Riyad Mahrez, John Stones là 3 cầu thủ khác cũng được đá chính trở lại. Không thể hình dung: cả 4 cầu thủ vừa nêu đều ghi bàn, riêng De Bruyne góp hẳn “cú đúp”.

Rồi khi trung vệ Nathan Ake vào thay Ruben Dias thì Ake cũng ghi bàn. Ake và Stones kéo dài danh sách cầu thủ ghi bàn cho Man City ở Premier League mùa này lên đến con số 15.

Riêng số cầu thủ ghi bàn của Man City đã xấp xỉ với tổng số bàn thắng của đội mạnh Tottenham (16), hoặc cao hơn tổng số bàn thắng của nhiều đội khác ở Premier League. Đây là chi tiết cho thấy đội bóng trong tay Guardiola có lực lượng khủng khiếp đến mức độ nào.

Kevin de Bruyne trở lại, lập cú đúp và giúp Man City đại thắng trước Leeds

Hiện thời, Gabriel Jesus là cầu thủ kiến tạo nhiều nhất cho Man City ở Premier League (6 bàn), tiếp theo là Ilkay Guendogan, Phil Foden và Joao Cancelo (cùng có 3 bàn). Jesus và Cancelo hoàn toàn vắng trong bóng trận gặp Leeds vừa qua. Foden được đá chính trở lại trong khi Guendogan chỉ vào sân từ ghế dự bị.

Vậy mà kết quả lại là Man City có 7 bàn thắng! Một cách tổng quát: cầu thủ Man City luôn biết họ phải chuyền cho ai, về hướng nào, trong bất cứ thời điểm nào của pha tấn công, bất kể đội hình cụ thể.

Đấy cũng là bằng chứng nói lên sức mạnh có chiều sâu, đồng thời là đặc điểm “đá như máy” của một đội bóng do Guardiola huấn luyện. Kết quả tất yếu: Guardiola đi vào lịch sử với tư cách HLV đạt đến cột mốc có 500 bàn tại Premier League nhanh nhất xưa nay (mất 207 trận – kỷ lục cũ là 234 trận của Juergen Klopp, cũng thuộc trường phái chơi theo triết lý, giúp Liverpool trở thành cỗ máy ghi bàn khủng khiếp).

Khen De Bruyne trở lại khôi phục phong độ đỉnh cao thì khá đơn giản. Nhưng khó nói ai là cầu thủ hay nhất trong trận thắng Leeds. Dù là De Bruyne hay cầu thủ nào khác, thì… cũng phải hay, trong cỗ máy ấy?

“De Bruyne phải tự chiến đấu”
HLV Pep Guardiola hết lời khen ngợi Kevin de Bruyne sau trận thắng Leeds – quá dễ hiểu. Thật ra, phát biểu trước khi sự việc xảy mới đáng chú ý. Guardiola nói gì về De Bruyne ở thời điểm cách đây 1 tuần? “Tôi hiểu De Bruyne quá rõ rồi, nên anh chẳng phải chứng minh điều gì với tôi. Vấn đề của De Bruyne là anh phải tự chiến đấu để chứng tỏ mình, với các cầu thủ xung quanh. Phải chiến đấu vì De Bruyne, không phải vì tôi”!

9. Một mình Kevin de Bruyne tung ra 9 cú dứt điểm trong trận gặp Leeds vừa qua (chính xác 4, ghi 2 bàn, bằng số bàn thắng trước đó của anh ở Premier League mùa này). Trong 6 trận đấu trước đó ở Premier League, anh chỉ dứt điểm có 7 lần.

Pep Guardiola đi vào lịch sử Premier League
Bàn mở tỷ số mà Phil Foden của Man City ghi vào lưới Leeds United ở trận đấu mới nhất rạng sáng qua đã giúp HLV Pep Guardiola cán mốc 500 bàn thắng của đội bóng do ông dẫn dắt tại Premier League. Man xanh của nhà cầm quân này lập được chiến tích đó sau chỉ 207 trận và Pep trở thành HLV cán mốc 500 bàn nhanh nhất trong lịch sử giải đấu. Kỷ lục trước đó thuộc về Juergen Klopp khi Liverpool của ông cán mốc 500 bàn sau 234 trận. 

    Bình Luận