Kịch bản điên rồ vẫn chờ Arsenal và Man City ở vòng cuối

Buổi sáng thứ Tư, HLV Mikel Arteta tiếp tục truyền tải thông điệp quen thuộc tới các cầu thủ Arsenal: Hãy tập trung vào nhiệm vụ của mình và quên Man City đi!

Nhận định Arsenal vs Everton, 22h00 tối nay

Tất nhiên, tình hình hiện tại không giống hệt như trước mùa giải 1988/89, khi HLV tiền nhiệm George Graham tuyên bố với các cầu thủ rằng "điều tuyệt nhất với chúng tôi là họ (Liverpool) nghĩ mình đã vô địch" sau khi đại kình địch đè bẹp West Ham 5-1.

Vòng cuối cùng của mùa giải hiện tại không mang tính chất "chung kết" giữa hai đội dẫn đầu. Xét về mức độ kịch tính, có lẽ nó cũng khó sánh bằng những màn hạ màn Premier League đáng nhớ trước đây. Đây là lần thứ 9 chức vô địch Premier League phải chờ đến vòng đấu cuối cùng kể từ khi giải đấu ra đời năm 1992. Thế nhưng, cảm giác hồi hộp dường như không thực sự mãnh liệt. Nó gợi nhớ đến những năm 2010 hay 2014, thay vì 1995 hay 2012.

Arsenal chỉ cần làm tốt việc của mình

Nói thẳng ra, liệu có ai thực sự tin Man City sẽ sảy chân trên sân nhà trước West Ham? Khả năng cao hơn là họ sẽ giành chiến thắng dễ dàng, giống như những gì họ đã làm vào năm 2014, hay giống như Chelsea trước Wigan Athletic năm 2010. Đây chính là lý do Arteta yêu cầu các cầu thủ Arsenal chỉ cần tập trung vào công việc của mình. Thực tế, kịch tính của ngày thi đấu cuối cùng phụ thuộc vào một điều mà xác suất thành công rất thấp. Ngay cả nếu Man City bị dẫn trước, giống như trước Aston Villa vào năm 2022, liệu có ai nghi ngờ họ sẽ lật ngược thế trận?

Đây cũng là vấn đề thường trực trong cuộc đua tam mã cho chức vô địch. Cả ba đội đều được thi đấu trên sân nhà và có những trận đấu dễ dàng. Dù không còn cơ hội vô địch, Liverpool vẫn cán mốc hơn 80 điểm. Vấn đề không chỉ nằm ở Man City, với nguồn lực từ các ông chủ giàu có, hay sự thống trị của họ. Sự chênh lệch tài chính ngày càng lớn trong bóng đá đã tạo ra tình trạng các đội bóng lớn dễ dàng giành chiến thắng trước nhóm cuối bảng. Pep Guardiola đã giúp Man City nâng tầm điều này lên một cấp độ khác. Sẽ mang tính biểu tượng nếu như Arsenal đạt được 89 điểm, bằng với con số cần thiết để vô địch mùa trước, nhưng Man City vẫn tiến xa hơn với 91 điểm.

Nhận định Man City vs West Ham, 22h tối nay

Áp lực lại dồn lên West Ham, đội bóng vốn từng góp mặt vào màn kịch hạ màn kịch tính nhất lịch sử Premier League. Đó là trận hòa 1-1 với MU ở mùa giải 1994/95, trực tiếp khiến Sir Alex Ferguson lỡ hẹn với chức vô địch. Đáng chú ý, nhà tân vô địch Blackburn Rovers cũng phải nhận thất bại 1-2 trước Liverpool. Đó là một trong những ngày thi đấu đáng kinh ngạc nhất của Premier League, một phần nhờ vào tinh thần kiên cường của West Ham trước MU. Dù nhiều người nhắc đến những pha bỏ lỡ của Andy Cole bên phía Quỷ đỏ, nhưng thực tế đó đều là những cơ hội khó. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất chính là pha cứu thua tuyệt vời bằng cú bay người cản phá của Ludek Miklosko trước cú đánh đầu của Lee Sharpe.

Liệu Alphonse Areola (thủ môn West Ham) có thể tái hiện điều tương tự vào tối nay để khiến cuộc đua trở nên hấp dẫn? Phong độ gần đây của West Ham khiến khả năng này khó xảy ra. Chiến thắng của Man City trước Tottenham cách đây ít ngày là trận đấu đầu tiên trong 8 trận mà họ không ghi bàn trong hiệp một. Thậm chí, đây cũng chỉ là trận đấu thứ 2 trong chuỗi trận đó họ không thể ghi bàn trong 17 phút đầu tiên.

Moyes sắp rời West Ham

Lịch sử cũng không ủng hộ sự kịch tính. Kết quả của West Ham vào ngày cuối cùng của mùa giải 1994/95 - cùng với trận hòa 1-1 của Newcastle United với Tottenham năm 1996 và trận hòa 2-2 của Chelsea với Bolton năm 1998 - chỉ là 3 trong số 16 trận đấu tương tự khép lại mùa giải với bất ngờ. Đương nhiên, đó là lý do tại sao những đội bóng đó lại đang cạnh tranh chức vô địch.

Những sự kiện này không thực sự phù hợp với sự cường điệu về "cảm giác hồi hộp" của ngày cuối cùng. Nếu điều này khiến bạn cảm thấy chán nản, thì đó đơn giản chỉ là sự thật. Vì vậy, thật khó để đắm chìm vào những cuộc nói chuyện về sự căng thẳng đặc biệt của một ngày như thế này, về những cầu thủ lo lắng xử lý bóng hỏng và bỏ lỡ cơ hội.

Điều gì có thể khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn là nếu Man City hòa Tottenham, và đây là trận đấu then chốt về hiệu số bàn thắng bại. Everton dưới thời HLV Sean Dyche có thể là đối thủ tồi tệ nhất mà Arsenal mong muốn gặp. Bất chấp những vấn đề họ gặp phải trong mùa giải này, Dyche chắc chắn sẽ rất thích thú với cơ hội ngăn cản Arsenal. Điều đó có thể tạo nên một chiều Chủ nhật hấp dẫn, đặc biệt là khi Man City tìm cách thu hẹp khoảng cách 3 bàn so với Arsenal.

Tuy nhiên, Man City đã giành chiến thắng trước Spurs, theo cách họ thường làm trong những giai đoạn nước rút. Thật trùng hợp, trong tất cả các trận đua vô địch thực sự mà Guardiola phải đối mặt trong thời gian ở City, West Ham của David Moyes là đội duy nhất thực sự lấy điểm được trước nhà vô địch. Đó là trận hòa 2-2 ở mùa giải 2021/22.

Tuy nhiên, đó là một West Ham ở giai đoạn phát triển khác, giống như họ đã từng vào năm 1995. Hiện tại là một đội bóng mà Moyes đang rời đi khi triều đại của ông đã kết thúc, và họ không còn duy trì được khả năng phòng ngự chắc chắn như trước. 

Bản thân Moyes thậm chí còn cười trước câu hỏi về việc ngăn cản Man City trong cuộc họp báo gần đây nhất của mình - mặc dù cần nhấn mạnh rằng câu trả lời của ông là một câu nói đùa. "Ngay cả đội U14 của họ cũng khó bị ngăn cản giành chức vô địch", HLV West Ham sắp mãn nhiệm nói. "Chuyên nghiệp là từ tôi muốn dùng. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức".

Có lẽ cần nhiều hơn thế để tạo nên kịch tính. Thậm chí đây không giống năm 2012, khi Man City đối đầu với Queens Park Rangers nhưng cũng phải chiến đấu với những bóng ma quá khứ. Đây là đội bóng đã trải qua những điều đó, đến mức từng bị dẫn 2-0 và cần chiến thắng trong 12 phút cuối cùng của mùa giải 2021/22. Guardiola vẫn đảm bảo họ vượt qua giai đoạn khó khăn và giành chiến thắng.

Man City rất giỏi ngược dòng

Lần duy nhất có thể xảy ra điều tương tự là Man City bất ngờ có khởi đầu tồi tệ, hoặc bỏ lỡ một vài cơ hội sớm. Diễn biến trận đấu sau đó có thể tạo ra những cảm xúc dâng trào. Một kịch bản khác là Arsenal vươn lên dẫn trước, tạo ra áp lực cho Man City. Điều đó nói lên nhiều điều về Premier League 2024 khi tất cả cố gắng biến đây thành một trận chiến căng thẳng, nhưng thực tế rất ít người nghĩ như vậy.

Gần như chắc chắn đội bóng của Pep Guardiola sẽ đăng quang. Premier League gần như chắc chắn sẽ trao cho Man City chiếc cúp vào Chủ nhật, lần thứ 4 liên tiếp chưa từng có tiền lệ, và là lần thứ 6 trong 7 năm. Chưa từng có sự thống trị nào như thế trong lịch sử bóng đá Anh. Nhưng cũng chưa từng có nhà vô địch nào bị điều tra về cáo buộc vi phạm các quy tắc tài chính như Man City hiện tại. Đó chỉ là một trong nhiều lý do khiến cuộc điều tra cần được giải quyết dứt điểm vì nó đang bắt đầu trở thành vấn đề thực sự cho Premier League.

Đó là lý do tại sao giải đấu rất cần một ngày cuối cùng hấp dẫn, tương tự như việc cần một cuộc đua tranh ngôi vương giữa 3 đội thực sự. Đây là một mùa giải được đặc trưng bởi quá nhiều bê bối ngoài sân cỏ và các vấn đề pháp lý tiềm ẩn.

Thay vào đó, trận đấu có thể sẽ diễn ra nhàm chán và dễ đoán định vì nhiều lý do liên quan. Một lập luận mà một số câu lạc bộ đưa ra - và tại sao các quy tắc kiểm soát chi phí đang được thay đổi - là việc cạnh tranh với Man City quá khó khăn đối với các đội khác. Điều đó có thể được nhìn thấy rõ ràng qua các kết quả.

Cổ động viên Man City vẫn sẽ đến sân vận động với cùng một cảm giác lo lắng, vì những cảm xúc này khó có thể phai nhạt. Còn những người hâm mộ Arsenal sẽ đến sân với suy nghĩ "có thể, chỉ khi có thể".

Tuy nhiên, đối với những người khác, sẽ cần một điều gì đó thực sự to lớn để khiến tối nay trở nên đáng nhớ! 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
    Bình Luận