Leeds thất thế trong cuộc đua trụ hạng Premier League

Cánh cửa xuống hạng đang ngày càng gần hơn với Leeds. Giờ đây, chỉ có phép màu mới giúp thầy trò HLV Jesse Marsch thoát khỏi bi kịch.
Leeds thất thế trong cuộc đua trụ hạng Premier League

Mong manh dễ vỡ như Leeds

Không có gì lạ khi HLV Jesse Marsch cho rằng Mẹ Teresa là nguồn cảm hứng tuyệt vời của ông. Bởi vì rõ ràng lúc này, Leeds cần một phép màu mới có thể cứu vãn họ khỏi tình cảnh hiện tại. Thực tế, trước thềm mùa giải này, không ai nghĩ rằng Leeds trượt dài tới vậy.

Ở mùa giải trước, họ mang tới niềm cảm hứng mới từ lối chơi máu lửa của Bielsa. Nhưng rồi, khi “gã điên” hết phép, Leeds không còn duy trì được điều đó. Họ rơi tự do tới mức không thể kiểm soát. Jesse Marsch đã tới nhưng tình hình vẫn không khá nhiều.

Có chi tiết đáng chú ý, trong thời gian qua, HLV Jesse Marsch đã cố gắng sử dụng những câu chuyện về vĩ nhân (như Mahatma Gandhi, John F. Kennedy) trước toàn đội, để khích lệ tinh thần chiến đấu. Thế nhưng, vấn đề ở chỗ, Leeds đều “tự hủy” trong thời khắc sinh tử.

Như trận đấu với Arsenal, Luke Ayling đã bị đuổi khỏi sân ở phút 27 bằng cú vào bóng điên rồ với Gabriel Martinelli. Tới trận đấu với Chelsea, tới lượt Daniel James nhận thẻ đỏ ở phút 24. Hai chiếc thẻ đỏ sớm không khác gì tự đẩy Leeds xuống địa ngục.

Không chỉ những tấm thẻ đỏ, những sai lầm như của thủ thành Illan Meslier (trước Arsenal) là minh chứng cho hình ảnh của Leeds lúc này. Bạc nhược, mong manh và dễ mắc sai lầm hơn bao giờ hết.

Cựu thủ thành Leeds, Paul Robinson ngán ngẩm: “Nó cho thấy sự ngây thơ. Trong tình huống đó, Illan Meslier không chịu áp lực nên chẳng có gì bào chữa cả. Tâm lý của cậu ta và toàn đội Leeds rõ ràng đang có vấn đề”.

Leeds (trước) thất thế hoàn toàn trong cuộc đua trụ hạng

Phạm lỗi nhiều, không ngăn nổi bàn thắng

Trong ngày tiếp quản Leeds, Jesse Marsch tuyên bố sẽ giúp CLB trở lại cúp châu Âu trong vòng 3 năm. Đã có những tín hiệu mang tới niềm tin về những điều đẹp đẽ ấy khi CLB giành chiến thắng liên tiếp trước Norwich City và Wolves. Nhưng rồi, cũng từ thời điểm ấy, mọi thứ rơi tự do và không thể kiểm soát.

Thậm chí, Jesse Marsch còn biến Leeds trở thành CLB “bẩn” nhất Premier League. Thống kê của Telegraph chỉ ra rằng, Leeds đang là CLB có nhiều pha phạm lỗi nhất (440 lỗi) và đồng thời nhận nhiều thẻ vàng nhất (97 thẻ).

Những con số thống kê không biết nói dối. Việc phạm lỗi nhiều, nhận nhiều thẻ không chỉ phản ánh Leeds chơi rắn. Thay vào đó, nó cho thấy CLB đang thực sự rối loạn, vì không xây dựng được hệ thống kỷ luật.

Tại sao lại nói vậy? Việc bị phạm lỗi nhiều không giúp cho hàng thủ của Leeds trở nên chắc chắn chắn hơn. Thay vào đó, họ vẫn thủng lưới tới 77 bàn sau 36 trận (trung bình 2,1 bàn/trận). Chỉ có đội bóng đã xuống hạng Norwich City tệ hơn thế (78 bàn). Ngoài ra, Leeds đã có 6 tình huống sai lầm trực tiếp dẫn tới bàn thắng, chỉ có Everton (10 lần) và Watford (9 lần) hơn thế.

Cơ hội trụ hạng của Leeds ở thời điểm này vô cùng mong manh. Hiện tại, họ đang xếp thứ 18 với 34 điểm sau 36 trận đấu, bằng điểm với Burnley nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Trong hai vòng đấu cuối cùng, đội bóng của HLV Jesse Marsch sẽ đối đầu với Brighton và Brentford. Quyền tự quyết không còn nằm trong tay họ. Ngay cả khi giành chiến thắng trong cả hai trận đấu này, họ vẫn có thể xuống hạng (nếu Burnley thắng 2/3 trận gặp Aston Villa, Newcastle, Tottenham).

Ở mùa giải 2003/04, khi Leeds xuống hạng, những người hâm mộ đã thực sự sốc và rơi nước mắt vì chứng kiến CLB hùng mạnh của bóng đá Anh rơi xuống vực sâu. Nhưng có lẽ, ở thời điểm này, nếu như thảm họa diễn ra với Leeds, nỗi đau ở Elland Road sẽ không còn quá lớn. Đơn giản, họ xứng đáng với điều đó. 

Jesse Marsch hy vọng Leeds thoát hiểm
HLV Jesse Marsch vẫn có niềm tin Leeds sẽ trụ hạng ở mùa giải này. Ông cho biết: “Tôi tin rằng chúng tôi vẫn có thể giành điểm số tối đa trong hai vòng đấu còn lại. Bây giờ, nhiệm vụ của chúng tôi là tập trung phục hồi chuẩn bị cho trận đấu vào Chủ nhật. Việc giành 6 điểm là nhiệm vụ với chúng tôi”.

2 - Leeds là đội thứ 8 trong lịch sử Premier League chứng kiến 2 cầu thủ nhận thẻ đỏ trong hiệp 1 ở hai trận đấu liên tiếp. Đội gần nhất trải qua thực tế đáng buồn này là Hull City vào tháng 9/2016.

    Bình Luận