Man City phải vĩ đại nhất Premier League

Man City cần thắng 1 trận nữa mới giành được chức vô địch Premier League thứ tư liên tiếp, điều chưa từng xảy ra trong 135 năm kể từ khi Preston North End giành chức vô địch Anh đầu tiên. Nhiều CLB đã đoạt “cú ăn tứ”

Để vô địch 3 lần liên tiếp lại là chuyện nhỏ. Đã có nhiều CLB làm được điều này như Huddersfield Town, Arsenal, Liverpool và MU (2 lần). Tuy nhiên, họ không thể nối dài chuỗi vô địch của mình lên con số 4, và mỗi CLB lại thất bại theo cách riêng của mình.

Một lý do khiến Man City có vẻ như được định sẵn để trở thành đội đầu tiên làm được điều này bởi họ có đủ các yếu tố mà các CLB khác không có: một đội bóng hùng mạnh, giàu có vô hạn và một HLV giỏi nhất thế giới, được trao toàn quyền quyết định trong thời gian dài.

Để hiểu được yếu tố “thiên mệnh” này, chúng ta cần nhìn nhận lại các thất bại đã diễn ra. Đầu tiên là của Huddersfield với HLV vĩ đại nhất của bóng đá Anh là Herbert Chapman, sinh năm 1878. Ông được coi là Manager (HLV toàn quyền kiểu Anh) hiện đại đầu tiên, một người đã định hình bóng đá mãi mãi.

Việc Chapman đến Huddersfield vào năm 1921 và biến đội bóng vô danh này thành một thế lực. Năm 1922, Huddersfield vô địch FA Cup, và sang mùa 1923/24, họ vô địch giải VĐQG. Mùa 1924/25 thậm chí còn ấn tượng hơn. Huddersfield chỉ để thủng lưới 28 bàn/42 trận và Chapman được ví là “Napoleon của bóng đá”.

Chapman được ví là “Napoleon của bóng đá” khi dẫn dắt Huddersfield vô địch Anh mùa 1923/24

Sau đó Arsenal ký hợp đồng với “Napoleon”. Tuy nhiên, Huddersfield vẫn vô địch lần thứ ba liên tiếp dù đã mất Chapman. Song Cecil Potter, HLV đã kế nhiệm Chapman, lại sớm bị sa thải trước mùa 1926/27, khiến cho Huddersfield bị rối loạn. Huddersfield bị Newcastle lật đổ và chỉ cán đích thứ hai chung cuộc. 

Ở lần đầu tiên chinh phục “danh thứ thứ tư liên tiếp” của MU cũng thất bại bởi tình huống gần giống của Huddersfield. MU dưới thời Sir Alex Ferguson vô địch Premier League từ năm 1999 đến 2001. Nhưng khi giành chức vô địch Premier League lần thứ ba, Ferguson tuyên bố ông sẽ nghỉ hưu vào năm sau. Tác động của lời tuyên bố này khiến MU rúng động suốt mùa 2001/02. Họ tụt dốc và chỉ cán đích ở vị trí thứ ba, kém mùa trước đó 3 điểm.

Tháng 1/1934, Arsenal phải đối mặt với cái chết bất ngờ gây sốc của Chapman vào giữa mùa giải. HLV này đang tái hiện phong độ chói sáng của mình ở Huddersfield, khi dẫn dắt Arsenal tới chức vô địch vào các mùa 1930/31 và 1932/33. Họ hơn Derby 4 điểm ở mùa 1933/34 khi Chapman qua đời vì viêm phổi.

Arsenal vẫn giành chức vô địch mùa đó nhưng bước sang mùa 1934/35, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Tom Whittaker, trợ lý của Chapman, trở thành HLV nhờ “có hiểu biết sâu sắc” về Chapman. Tuy nhiên, Arsenal đã không bảo vệ được danh hiệu và rơi xuống vị trí thứ 6 chung cuộc.

Để mất Jaap Stam là sai lầm lớn nhất của Sir Alex bởi nó khiến MU thất bại ở mùa 2001/02

Ngoài vấn đề đứt gãy quyền lãnh đạo, một nguyên nhân gây thất bại khác là nạn chảy máu cầu thủ. Bob Paisley đã cùng Liverpool vô địch mùa1981/82, 1982/83, 1983/84. Khi mùa 1984/85 bắt đầu, Liverpool chỉ thắng 2 trong số 11 trận đầu tiên. Họ đứng thứ 17 chung cuộc và lý do là bởi ngôi sao Graeme Souness đã chuyển đến Ý, khiến sức mạnh của đội bóng bị mất.

Alex Ferguson rất hiểu cái giá phải trả khi mất đi những cầu thủ chủ chốt. Sau khi tuyên bố ý định giải nghệ tai hại, ông lại gây ra một cú sốc khác khi bán Jaap Stam cho Lazio. Hàng thủ của MU đã mắc sai lầm, dẫn tới việc bị truất ngôi vương ở mùa 2001/02.

8 năm sau, ở Premier League 2009/10, Ferguson lại phải đối mặt với sự ra đi giống như Souness khi Cristiano Ronaldo tới Real Madrid và Carlos Tevez sang Man City. Chính vì thế MU cũng lần thứ hai không thể vượt qua thử thách “4 lần vô địch liên tiếp”. Mất những bàn thắng của Ronaldo, MU đã bị Chelsea hạ bệ với 1 điểm nhiều hơn.

Thèm khát vinh quang Champions League khiến MU xao nhãng Premier League

Nguyên nhân thứ ba nằm ở việc bị phân tâm mục tiêu. Bởi chính Sir Alex đến giờ vẫn tiếc nuối vì việc MU đã không giành được thêm nhiều chức vô địch Champions League hơn là đã không vô địch Premier League 4 lần liên tiếp. Các cầu thủ MU thừa nhận đã chán ngấy việc vô địch Premier League và chuyển trọng tâm sang Champions League.

Vào tháng 4/2010, MU bị Bayern Munich loại ở  tứ kết Champions League bởi luật bàn thắng sân khách. Sự thất vọng đã khiến MU không thể đánh bại Blackburn 3 ngày sau đó, khiến trận hoà 0-0 là một nguyên nhân khiến họ mất chức vô địch vào tay Chelsea. 

Ở mùa 2001/02, điều khiến Ferguson phân tâm chính là trận chung kết Champions League được tổ chức tại thành phố Glasgow quê hương ông. “Sự thôi thúc của việc  dẫn dắt MU trên sân Hampden Park đã ám ảnh tôi”, cựu HLV này thú nhận. Nhưng MU đã thua Bayer Leverkusen theo luật bàn thắng sân khách ở trận bán kết, và cũng như năm 2010, họ đã rơi rụng mạch chiến thắng ở Premier League.

Man City và Pep Guardiola đang được trao thiên mệnh vô địch Premier League 4 lần liên tiếp

Có vẻ, Man City không dính phải các vấn đề như các CLB kể trên. Họ có một HLV tài ba nhất thế giới đã dẫn dắt CLB từ năm 2016 đến nay. Lực lượng của Man City lại quá dồi dào cầu thủ tài năng, khiến họ không bị chao đảo vì việc cầu thủ ra đi hoặc chấn thương.

Man City đã phải đối mặt với nhiều chấn thương trong mùa giải này như De Bruyne, John Stones, hay phải chia tay nhiều gương mặt thân quen ở mùa hè 2023 như Ilkay Gundogan, Riyad Mahrez, Aymeric Laporte và Cole Palmer... Song Man City không hề suy yếu với sự xuất hiện của Mateo Kovacic, Josko Gvardiol và Jeremy Doku. 

Thêm vào đó, Man City cũng không bị phân tâm bởi thất bại ở tứ kết Champions League trước Real Madrid hay trận chung kết FA Cup với MU. Họ chỉ dồn sự tập trung vào những vòng đấu cuối của Premier League và giờ sẽ bước vào vòng 38 với lợi thế hơn Arsenal 2 điểm. Như thế, nếu Man City không thể vô địch lần thứ tư liên tiếp thì còn ai làm được điều đó?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
    Bình Luận