Newcastle vs. Man City: Cuộc đua 'đốt tiền' không hồi kết

Newcastle đang cố gắng tiếp bước Man City trở thành CLB mạnh nhất nước Anh. Với túi tiền không đáy từ giới chủ ở Saudi Arabia, thứ Newcastle cần nhất lúc này là thời gian.
Newcastle vs. Man City: Cuộc đua 'đốt tiền' không hồi kết

Giấc mộng đổi đời

Người hâm mộ Newcastle đã ăn mừng như thể họ vô địch Champions League sau khi CLB này chính thức về tay giới chủ Saudi Arabia. Về lý thuyết, Newcastle chính là CLB giàu nhất thế giới hiện nay với khối tài sản khổng lồ của Quỹ đầu tư công Saudi Arabia, ước tính 260 tỷ bảng. 

Cho dù không được vung tay quá trán vì các quy tắc công bằng tài chính của UEFA, Newcastle vẫn phần nào chứng minh sức mạnh kim tiền bằng cách chiêu mộ một loạt tân binh vào tháng 1 năm nay, qua đó bứt phá từ vị trí bét bảng lên nhóm giữa bảng xếp hạng. Đến mùa Hè này, Chích chòe tiếp tục chi tiền cải thiện một số vị trí. Dù vậy, cách họ mua bán không quá ầm ĩ.

Có nhiều lý do xung quanh sự thận trọng của Newcastle. Giới chủ Saudi Arabia không muốn đốt cháy giai đoạn phát triển CLB này, đặc biệt khi họ vẫn chịu nhiều điều tiếng không hay ở Anh. Nếu vung tiền vô tội vạ, các ông chủ của Newcastle chắc chắn đối mặt với làn sóng tẩy chay.

Ngoài ra, các thế lực khác của bóng đá Anh đang ở trong giai đoạn cực thịnh, bao gồm Man City, Liverpool. Ngay cả Chelsea, Arsenal, Tottenham và M.U cũng không tiếc tiền chạy đua với các đối thủ. Sức cạnh tranh của Premier League hiện tại so với khi Hoàng gia UAE thâu tóm Man City vào năm 2008 hay Roman Abramovich mua lại Chelsea vào năm 2003 cao gấp nhiều lần. Ngay cả khi dùng tiền tấn, Chích chòe cũng chưa chắc chiêu mộ được các ngôi sao hàng đầu và đương nhiên, họ không thể đốt cháy giai đoạn.

Chính vì vậy, Newcastle chọn hướng đi khác, chậm chạp nhưng chắc chắn hơn. Họ quyết định xây dựng từ nền móng, bắt đầu bằng việc nâng cấp cơ sở vật chất, thay thế đội ngũ do thám tài năng trẻ và phát triển hệ thống đào tạo trẻ. Với đội một, Newcastle tìm kiếm các cầu thủ chất lượng tốt nhưng chưa quá nổi bật. Họ chủ động tránh những mục tiêu được các CLB lớn theo đuổi.

Vì vậy, Newcastle đã đổi đời nhưng chưa lột xác. Họ sẽ cần thêm thời gian để trưởng thành và thách thức các đại gia ở Anh. 

Grealish (phải), cầu thủ có giá 100 triệu bảng, là một trong nhiều ngôi sao lớn mà Man City đang sở hữu

Sức mạnh đồng tiền

Ngày Newcastle gặp Man City sẽ là trận đấu kim tiền đúng nghĩa. Khi đó, các ngôi sao thuộc nhóm đắt giá nhất thế giới sẽ đối đầu trực tiếp với nhau. Hiện tại, trận đấu đậm mùi tiền bạc này mới chỉ dừng ở mức sơ khai.

Newcastle mới chỉ chiêu mộ được các cái tên ở tầm vóc vừa phải như Kieran Trippier, Bruno Guimaraes, Nick Pope, Sven Botman. Những tân binh khác họ đưa về như Dan Burn, Matt Targett hay Chris Wood chỉ mang tính chất chữa cháy. Hầu hết các cầu thủ của Newcastle đều không đủ khả năng… ngồi dự bị tại Man City.

Với lực lượng đang có, Newcastle chỉ là đội bóng ở mức khá tại Premier League. Họ khó lòng chen chân vào nhóm dự cúp châu Âu, chưa nói đến việc cạnh tranh danh hiệu với Man City. Tất nhiên, với sức mạnh tiền bạc, Newcastle có thể rút ngắn thời gian phát triển. Họ đang tập trung phát triển nền tảng tại St James’ Park, đồng thời định vị lại thương hiệu. Giới chủ Saudi Arabia muốn cộng đồng người Anh quen với sự hiện diện của họ trước khi mua sắm ầm ĩ hơn.

Khi đó, Newcastle sẽ cần học hỏi Man City về cách lách luật công bằng tài chính cũng như cách làm bóng đá đúng đắn. Thực tế, sau khi tiếp quản Newcastle, các ông chủ người Saudi Arabia cũng không ngại bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Man City và xem đây là hình mẫu mà họ bắt buộc phải học theo.

Dưới triều đại của Sheikh Mansour, Man City để mất 4 năm để vô địch Premier League lần đầu tiên, và từ đó bắt đầu thống trị Premier League. Trong vòng 11 năm qua, Man City vô địch bóng đá Anh quá nửa (6 lần) và chưa có dấu hiệu dừng lại. Để có thể chi 2, 300 triệu bảng mỗi mùa hè, Man City đã thông qua việc ký hợp đồng tài trợ với các tập đoàn thân cận, bao gồm Etihad. Newcastle cũng có thể làm điều này, nhưng họ buộc phải thận trọng để tránh phản ứng quá khích từ cộng đồng.

Việc Newcastle ký hợp đồng mới dài hạn với HLV Eddie Howe ngay trước thềm mùa giải này cho thấy ý tưởng của họ. Trận đấu với Man City hôm nay và trong tương lai gần sẽ được Newcastle tích lũy cho sự phát triển sau này.

Newcastle có nguy cơ mất ngôi sao số 1 vào tay Real 
Vị thế của Newcastle sẽ nhanh chóng được xác định khi các đại gia ở Anh và châu Âu muốn có cầu thủ của họ. Newcastle không mất nhiều thời gian để kiểm chứng điều này, khi Bruno Guimaraes bất ngờ lọt vào mắt xanh của Real Madrid. Sau khi mất Casemiro vào tay M.U, Real xác định ngôi sao sáng nhất Newcastle mùa trước là mục tiêu thay thế hàng đầu. Theo các chuyên gia, Chích chòe gần như không có cơ hội giữ Bruno nếu gã khổng lồ La Liga đưa ra đề nghị chính thức.

    Bình Luận