Nóng bỏng derby Manchester: MU - Man City còn mơ vô địch hay chỉ top 4?

MU và Man City gặp nhau trong bối cảnh cả hai đội đều tạm không nằm trong nhóm tranh ngôi đầu bảng Premier League.

   

Tổng quan trước vòng 12 Ngoại hạng Anh

Nếu chỉ nói về các trận derby Manchester trong một thập kỷ gần đây thì đây có lẽ là lần đầu tiên sau 4 năm Man City và MU gặp nhau trong lúc một trong 2 đội (hoặc cả 2) đang không nằm trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch. Lần cuối là ở lượt về mùa 2015/16 khi cả hai đều đã cách quá xa nhóm dẫn đầu và sau mùa đó cả hai đội đều thay HLV trưởng.

Nóng bỏng derby Manchester: MU - Man City còn mơ vô địch hay chỉ top 4? - 1

MU và Man City đang nằm ngoài top 4 sau 10 trận đã đấu

Tuy nhiên trong một mùa bóng mà nhiều điều khó lường đã xảy ra như khởi đầu tốt của những Everton, Aston Villa hay Leicester City, sẽ không ngạc nhiên nếu hai đội bóng thành Manchester trở lại cuộc đua vô địch trong thời gian ngắn tới. Cả hai đều nằm ngoài top 5 vào lúc này nhưng còn một trận chưa đấu mà nếu thắng, họ có thể sẽ chỉ kém đội đầu bảng có 2-3 điểm.

Câu hỏi được đặt ra lại là liệu cả MU lẫn Man City có cùng xuất hiện trong cuộc đua vô địch ở mùa giải này, hoặc chí ít là làm được điều đó khi trận derby lượt về mùa giải diễn ra vào đầu tháng 3 năm sau. Hoặc nếu có một đội rơi rụng thì đó sẽ là kẻ nào.

Sự tiến bộ chậm rãi

Man City đã có khởi đầu mùa giải chậm chạp với điểm sáng duy nhất là sự tiến bộ của hàng phòng ngự. Tuy nhiên họ đã có chuỗi 5 trận không thua liên tiếp kể từ sau thất bại 0-2 trước Tottenham, trong đó có 4 chiến thắng và 1 trận hòa Porto 0-0 trong bối cảnh City đã cầm chắc vé đi tiếp ở Champions League.

Nóng bỏng derby Manchester: MU - Man City còn mơ vô địch hay chỉ top 4? - 2

Man City đang giữ sạch lưới liền 5 trận, chuỗi trận dài nhất từ đầu mùa

Hàng công Man City đã ghi 11 bàn trong 4 trận thắng đó và sự hồi sinh phong độ của hàng công đến cùng lúc với sự trở lại của các tiền đạo cắm. Gabriel Jesus đá chính từ trận hòa Liverpool và mới đây Sergio Aguero cũng đã tái xuất sau một thời gian chấn thương để ghi bàn chỉ trong 23 phút ra sân trận thắng Marseille 3-0.

Aguero dù đã cao tuổi nhưng vẫn là một tiền đạo hàng đầu mà Man City có thể trông cậy, nên việc anh bị chấn thương lắt nhắt từ đầu mùa khiến sức mạnh hàng công của “The Citizens” bị suy giảm. Pep Guardiola đã phải “khâu vá” bằng cách đưa Ferran Torres hoặc Raheem Sterling đá cắm, nhưng họ chơi không giống như Jesus & Aguero và dứt điểm cũng không bén bằng hai tiền đạo Nam Mỹ.

Jesus thực tế đã không ghi được bàn nào kể từ sau trận hòa Liverpool và đang có những mối lo ngại rằng phong độ tịt ngòi của tuyển thủ người Brazil sẽ còn kéo dài. Nhưng mặt khác sự hỗ trợ của anh với các đồng đội cho thấy một tiền đạo cắm thực thụ có ảnh hưởng tích cực lên lối chơi thế nào, và nếu Jesus trở thành một Olivier Giroud phiên bản World Cup 2018 thì Pep và các học trò của ông sẽ hài lòng với điều đó.

Nóng bỏng derby Manchester: MU - Man City còn mơ vô địch hay chỉ top 4? - 3

Jesus và Aguero sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc Man City tranh ngôi vô địch hay không

Hàng phòng thủ của Man City mùa này đã tiến bộ vượt bậc và họ đang có chuỗi 5 trận giữ sạch lưới liên tiếp ở mọi giải đấu. 10 trận giữ sạch lưới trên tổng số 18 trận đã đấu ở mọi đấu trường, kèm thành tích thủng lưới ít thứ hai Premier League bên cạnh Chelsea (11 bàn) cho thấy các nhà cựu vô địch đang dần đi từ căn bản là sự chắc chắn ở tuyến sau. Chỉ cần hàng công không chấn thương quá nhiều là họ có thể đua ngôi vô địch.

Solskjaer "sống qua ngày"

Có điều gì đó không ổn đang xảy ra với MU mùa giải này. Sau một mùa 2019/20 nhiều lạc quan khi về đích thứ 3 và giành vé đi Champions League, họ giờ đã bị loại khỏi giải đấu đó dù đã có lúc dẫn đầu bảng. Điều mà Ole Gunnar Solskjaer lo sợ nhất là thất bại đó sẽ lây sang cả Premier League.

Nóng bỏng derby Manchester: MU - Man City còn mơ vô địch hay chỉ top 4? - 4

Phong độ của MU ở Premier League sẽ bị ảnh hưởng sau khi văng khỏi Champions League?

Phong độ của MU ở Premier League là điều mà nhiều đội lớn cũng sẽ phải ao ước. Kể từ khi mua Bruno Fernandes, MU chỉ kém mỗi Liverpool về số điểm giành được. Hơn nữa sau 10 trận đã đấu, MU đã có 19 điểm và 19 bàn, trong khi mùa trước sau 10 trận họ có 13 điểm và 13 bàn.

Nhưng trong nhóm 7 đội dẫn đầu BXH, MU ghi bàn ít thứ 2 (chỉ sau Man City, nhưng City lại thủng lưới ít hơn) nhưng thủng lưới nhiều nhất bên cạnh Liverpool và Southampton, 2 đội này đều ghi nhiều bàn hơn MU. Lối chơi của đội bóng chỉ sáng sủa khi Bruno Fernandes có trong sân, sự dựa dẫm vào một cá nhân là biểu hiện của những vấn đề lớn trong cách vận hành của cả tập thể.

Fan MU có thể chỉ ra rằng đội bóng của họ đã có kết quả tốt khi gặp các đội lớn dưới thời Solskjaer, nhưng mỗi trận đó là một lần Solskjaer chỉnh sửa đội hình để lo đối phó với sức mạnh của đối phương chứ không áp đặt được lối chơi. Kể từ đầu mùa giải chưa một trận nào MU ra sân với đội hình xuất phát giống với trận trước, kể cả khi số ca chấn thương của họ từ đầu mùa cùng với Tottenham là ít nhất trong các đội nhóm “Big Six”.

Nóng bỏng derby Manchester: MU - Man City còn mơ vô địch hay chỉ top 4? - 6

Solskjaer liên tục thay đổi đội hình xuất phát của MU từ đầu mùa giải

Kiểu huấn luyện tạm bợ của Solskjaer sẽ khiến MU thi thoảng lóe lên với những thắng lợi trước các đội lớn, nhưng không đủ để mang tới phong độ ổn định trong cả mùa giải. MU có thể sẽ thắng Man City cuối tuần này, nhưng e là họ sẽ không vượt lên trên cuộc cạnh tranh top 4 nếu tiếp tục “sống qua ngày” như thế.

Nóng bỏng derby Manchester: MU - Man City còn mơ vô địch hay chỉ top 4? - 7

    Bình Luận