Ratcliffe sẽ là cánh tay nối dài của nhà Glazer?

Sau 5 tháng và 3 vòng đấu giá, có vẻ như chủ nhân mới của sân Old Trafford đã lộ diện. Đó sẽ là một ông chủ dầu mỏ nhưng không đến từ Trung Đông.
Ratcliffe sẽ là cánh tay nối dài của nhà Glazer?

Cuộc chiến đi đến hồi kết

Thương vụ mua lại CLB thể thao đắt giá nhất thế giới rõ ràng là không đơn giản, đặc biệt là khi nhà Glazer ra mức giá chưa từng có. Con số 6 tỷ bảng cho MU được đánh giá là vượt xa giá trị thật của CLB, thậm chí nhiều nguồn uy tín còn cho rằng nó phi lý vì gấp đôi thực tế. Trong nhiều tháng quả, cả Sheikh Jassim và Ratcliffe hay “bắn tin” cho báo chí, đưa ra thông điệp họ sẽ không trả mức giá trên trời theo đúng ý nhà Glazer. “Những gì bạn không muốn làm là trả giá ngu ngốc, vì sau đó bạn sẽ hối hận”, Ratcliffe trả lời khi được tờ Wall Street Journal hỏi về vụ mua MUhôm 21/3. “Làm thế nào để định giá một bức tranh? Làm thế nào để định giá một ngôi nhà? Nó không liên quan đến việc tốn bao nhiêu tiền để xây hay sơn”.

Hai tỷ phú này cũng không ngần ngại tiết lộ kế hoạch “màu hồng” cho người hâm mộ MU trên mặt báo, rằng họ muốn để dành nguồn lực cho việc đầu tư vào MU nếu quá trình đổi chủ hoàn tất. Nhưng liệu đó có phải là thứ nhà Glazer quan tâm, khi con số 6 tỷ bảng là thứ duy nhất xuất hiện trong đầu họ?

Cách đây ít ngày, Sheikh Jassim tung đòn “chốt hạ”, ra giá 5 tỷ bảng để mua lại 100% cổ phần. Dù chưa chạm đến mốc đòi hỏi của giới chủ Mỹ nhưng đây vẫn là một con số khổng lồ. Đặc biệt, đề nghị của tỷ phú người Qatar còn bao gồm khoản đầu tư bổ sung để tái phát triển sân Old Trafford và sân tập Carrington.

Jim Ratcliffe đang nhận được sự ủng hộ lớn của anh em nhà Glazer

Tuy nhiên, mọi thứ đã không diễn ra theo mong muốn của các doanh nhân tới từ Qatar. Truyền thông Anh đưa tin nhà Glazer chọn Ratcliffe là bên chiến thắng trong cuộc đua giành quyền kiểm soát MU. Một thông báo chính thức có thể đến “trong vài ngày tới”. Đồng sở hữu Joel và Avram không muốn bán hoàn toàn cổ phần ở Old Trafford nên coi Ratcliffe là lựa chọn phù hợp hơn Sheikh Jassim.

Ý đồ của người muốn bán

Việc người Qatar muốn xóa bỏ hoàn toàn sự hiện diện của nhà Glazer tại MU chính là mấu chốt để giới chủ Mỹ chọn Ratcliffe. Đề nghị của Ratcliffe “mềm mại” hơn, khi chỉ mua 50% cổ phần của MU, cho phép Joel và Avram Glazer giữ lại 20% cổ phần để tiếp tục giữ vai trò lớn tại Old Trafford. Bên cạnh đó, các báo cáo cho thấy, nếu tính về giá trị tiền mặt mua một cổ phiếu MU, Ratcliffe trả giá cao hơn Sheikh Jassim.

Rõ ràng, nhà Glazer dù “nhả” ra một phần nhưng vẫn muốn tiếp tục “hút máu” MU. Việc tìm ra một đối tác cho phép họ làm điều đó vì thế mới mất rất nhiều thời gian. Thật “may” khi Ratcliffe có vẻ cũng hiểu cách tư duy của những người Mỹ mà mình đã tiếp xúc vài tháng qua. Nhưng đây cũng chính là điều khiến người hâm mộ MU lo sợ nhất, bởi viễn cảnh Ratcliffe trở thành “cánh tay nối dài” của nhà Glazer là rất thực tế.

Lời chào hàng của Ratcliffe, người tự nhận mình hâm mộ MU từ bé, đó là “muốn biến MU trở thành CLB hàng đầu thế giới một lần nữa”. Nếu nhìn vào thành tích liên quan đến bóng đá của doanh nhân người Anh, CĐV MU có thể không cảm thấy ấn tượng trước lời hứa này. Năm 2019, sau khi tiếp quản Nice, Ratcliffe cũng hứa giúp CLB nước Pháp mạnh hơn. Sau 3 năm, những gì doanh nhân 70 tuổi làm được cho Nice chỉ là giúp CLB này nổi tiếng hơn ở Anh khi đem về Ross Barkley hay Aaron Ramsey. Tại Ligue 1 2022/23, Nice đang xếp thứ 8 trên BXH.

Trong gói thầu của Ratcliffe, không thấy rõ chi tiết ông muốn giúp MU trả hết nợ nần giống như tuyên bố rõ ràng của đối thủ đến từ Qatar. Chi tiết này làm cộng đồng fan Quỷ đỏ lo lắng họ sẽ tiếp tục chịu ách cai trị của một ông chủ chỉ nghĩ đến tiền, đến kinh tế mà thôi. Nhưng thôi, hãy cố nhìn theo hướng tích cực.

Ratcliffe dẫu sao cũng là một người bản địa và có kinh nghiệm trong việc quản lý một CLB bóng đá. Trong khi đó, Sheikh Jassim vẫn là một cái tên bí ẩn với nhiều người hâm mộ môn thể thao vua. Ratcliffe cũng cài điều khoản mua lại toàn bộ đội bóng trong 3 năm tới. Khi ấy, gia đình Glazer sẽ không còn hiện diện ở Old Trafford. Đến lúc đó thì hãy bắt đầu phán xét!

Sheikh Jassim chưa chịu thua

Sheikh Jassim đang tìm kiếm sự ủng hộ từ nhóm cựu huyền thoại MU trong kế hoạch kiểm soát đội. ESPN tiết lộ Hoàng thân Qatar muốn bổ nhiệm một số cựu cầu thủ vào ban lãnh đạo MU theo cách tương tự Liverpool, Real Madrid, Barcelona, ​​Bayern và Milan đang làm. Một số cầu thủ của đội hình giành “cú ăn ba” mùa 1998/99 và vô địch Champions League 2007/08 đã được đại diện của Sheikh Jassim tiếp cận để thảo luận về đề xuất này.

    Bình Luận