Tại sao Lukaku lại gặp khó tại Chelsea?

Romelu Lukaku chỉ ghi được 2 bàn trong 12 lần ra sân gần nhất tại Premier League. HLV Thomas Tuchel đang vật lộn để tận dụng những gì tốt nhất từ ​​anh ấy. Vì sao lại như vậy?

Lukaku gặp khó tại Chelsea

Sau khi kết thúc hiệp 1 trận đấu giữa Chelsea và Brighton, Lukaku đã tranh cãi kịch liệt với người đồng đội Hakim Ziyech khi bước vào đường hầm. The Blues dẫn trước nhờ cú sút xa của Ziyech nhưng đó lại là một buổi tối khó chịu của Lukaku.

Hiệp 2 diễn ra theo một mô hình quen thuộc cho Lukaku, người bị thay ra sau khi chỉ có 18 lần chạm bóng. Tiền đạo người Bỉ đã khởi đầu mạnh mẽ với 4 bàn sau 4 lần ra sân đầu tiên sau khi chuyển đến từ Inter Milan trị giá 97,5 triệu bảng vào tháng 8. 

Nhưng chấn thương mắt cá vào tháng 10 đã cản trở sự tiến bộ của anh ấy và những tháng liên tiếp diễn ra không suôn sẻ.

Cầu thủ người Bỉ đã bày tỏ sự thất vọng của mình về cách tiếp cận chiến thuật của Chelsea trong một cuộc phỏng vấn với Sky Italia. Anh đã buộc phải xin lỗi vào đầu tháng này, nhưng vẫn chưa thể lấy lại phong độ và sự tự tin cao nhất. 

Lukaku chỉ ghi 2 bàn trong 12 lần ra sân gần nhất ở Premier League. Phong độ của anh được cho là có nguyên nhân chủ yếu từ cách sử dụng người của HLV Thomas Tuchel.

Vai trò thay đổi của Lukaku

Cuộc phỏng vấn của Lukaku với Sky Sport Italia khiến các CĐV Chelsea phẫn nộ. Nhưng chúng ta cũng cần xem xét nhưng điều mà anh chia sẻ. Lukaku nói rằng việc chuyển đến Inter đã cứu rỗi sự nghiệp của anh sau giai đoạn khó khăn tại Man United. HLV Antonio Conte được mô tả là người có "tầm ảnh hưởng lớn".

Lukaku đã ghi tới 64 bàn sau 95 lần ra sân cho Inter và giúp đội bóng giành chức vô địch Serie A lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ. Thành công này phần lớn là do cách Conte sử dụng đội hình của mình.

Nó được hướng đến để phát huy các điểm mạnh của Lukaku. Inter của Conte hiếm khi chơi chệch choạc trong sơ đồ 3-5-2 và Lukaku hợp tác đầy ăn ý với Lautaro Martinez. "Tôi có thể chết trên sân vì anh ấy", Lukaku nói với Sky Italia về tuyển thủ Argentina.

Hệ thống ưa thích của Tuchel tương tự như Conte ở chỗ, nó cũng bao gồm ba hậu vệ, nhưng có một sự khác biệt cơ bản trong tấn công, nơi Lukaku thường hoạt động như một tiền đạo đơn độc, được hỗ trợ bởi hai tiền đạo rộng, thay vì là hai tiền đạo kết hợp với nhau.

Đây là vấn đề đối với Lukaku vì một số lý do.

Thứ nhất, điều đó có nghĩa là anh ta được yêu cầu phải hoàn thành nhiệm vụ của một người săn bàn, cầm bóng quay lưng về phía khung thành ở các khu vực trung tâm, giữ bóng và chuyền cho các đồng đội ở 2 biên.

Đó là một vai trò mà Lukaku có vẻ phù hợp về mặt thể chất nhưng nó không phải là vai trò mà anh ấy yêu thích.

"Do tôi khá to lớn nên mọi người đều nghĩ tôi là kiểu tiền đạo mục tiêu chỉ biết giữ bóng và săn bàn", Lukaku nói trong một cuộc phỏng vấn với UEFA được công bố vào tháng 10. "Nhưng tôi chưa bao giờ chơi theo cách đó và tôi ghét nó. Tôi rất nguy hiểm khi thi đấu gần khung thành đối phương, bởi vì đó là lúc tôi hiếm khi đưa ra những lựa chọn sai lầm".

Lukaku có thể chơi theo cách đó ở Inter, hướng về khung thành chứ không phải cách xa nó, một phần là do lối chơi tấn công của họ. Điều này đưa chúng ta đến lý do thứ hai khiến anh ấy bắt đầu chậm hơn ở Chelsea.

Việc không có tiền đạo rộng ở Inter cho phép Lukaku dành nhiều thời gian hơn ở vị trí thuận lợi bên trong cánh phải, nơi anh có thể nhận bóng và hướng tới khung thành đối phương.

Có khá nhiều màn trình diễn hay nhất trong sự nghiệp của anh đều đến từ lĩnh vực đó. Lukaku đã 2 lần hủy diệt Arsenal kể từ đó, một lần với Everton vào năm 2014 và một lần nữa với Manchester United vào năm 2018, và anh ấy đã làm điều tương tự với Brazil với Bỉ trong trận tứ kết World Cup 2018.

Ở Chelsea, Tuchel ưa thích triển khai hai tiền đạo hỗ trợ, mỗi bên một cánh, có nghĩa là các khu vực ưu tiên của Lukaku thường bị chiếm dụng, hạn chế sự tự do của anh ấy và khiến anh ấy có ít cơ hội cầm bóng ở những khu vực sâu hơn. Vì lẽ đó, anh ta thường bị cô lập.

Ở mùa giải này, ngoài việc thực hiện ít cú sút hơn và ghi ít bàn thắng hơn ở Inter, cầu thủ 28 tuổi này chạm bóng ít hơn, thực hiện ít đường chuyền hơn và tạo ra ít cơ hội hơn.

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù sự tham gia của anh ấy giảm đi, nhưng Lukaku đang cạnh tranh nhiều hơn đáng kể trong các cuộc tranh chấp trên không - trung bình 6,2 lần mỗi 90 phút, tăng hơn đáng kể so với 3,3 lần mỗi 90 phút ở Inter mùa trước. Đây là bằng chứng về vai trò của anh đã thay đổi như thế nào khi thi đấu như một tiền đạo mục tiêu.

Thiếu sự phục vụ và đối tác ăn ý

Lukaku không dễ bị đổ lỗi cho những nỗ lực của mình. Đã có những cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc, bao gồm cả trong trận thua 0-1 trước Manchester City vào cuối tuần trước. Và sau đó, đóng góp của anh ấy bị Tuchel chỉ trích.

Tuchel nói với BT Sport: "Chúng tôi đã có 8 hoặc 9 pha chuyển đổi tấn công, nhưng không có pha chạm bóng nào trong vòng cấm. Lukaku đã cho thấy sự thiếu định vị, thời gian và sự bình tĩnh".

"Tất nhiên chúng tôi muốn phục vụ anh ấy", Tuchel tiếp tục. "Nhưng anh ấy là một phần của đội và cần phải làm tốt hơn. Lukaku đôi khi cần phải thực hiện nhiệm vụ của mình tốt hơn. Anh ấy đã mất nhiều bóng trong những cơ hội ngon ăn".

Cơ hội bị bỏ lỡ của Lukaku ngày hôm đó, khi anh ấy chọn chuyên cho Ziyech thay vì tự sút, cho thấy sự tự tin đã bị ảnh hưởng. Nhưng thực tế là hoàn cảnh đã không giúp anh ấy.

Trong 17 trận ra sân của tiền đạo này, Tuchel đã sử dụng 10 sự kết hợp khác nhau ở tuyến tiền đạo của Chelsea. Lukaku đôi khi được bố trí đá hai biên và các đối tác của anh liên tục thay đổi. Nó khác xa so với sự ổn định và chắc chắn mà anh ấy có được cùng với Martinez ở Inter.

Sự luân chuyển của Tuchel đôi khi không cần thiết. Tất nhiên, một phần lý do là bởi Christian Pulisic, Kai Havertz, Ziyech, Mason Mount và Timo Werner đều dính chấn thương ở nhiều thời điểm khác nhau.

Nhưng vấn đề lớn hơn là không có cầu thủ nào trong số đó có thể đạt phong độ ổn định. Thật vậy, trong số những cầu thủ tấn công của Chelsea mùa này, chỉ Mount và Callum Hudson-Odoi xếp trong nhóm 50 cầu thủ hàng đầu Premier League về số cơ hội tạo ra.

Reece James cũng thi đấu tốt, nhưng với việc anh và hậu vệ cánh Ben Chilwell phải ngồi ngoài vì chấn thương dài hạn, sức sáng tạo của Chelsea nói chung đã suy giảm và vì vậy, cũng có ít sự phục vụ hơn cho Lukaku.

Tiền đạo người Bỉ thực hiện trung bình gần 4 cú sút mỗi 90 phút trong 4 lần ra sân đầu tiên của mùa giải ở Premier League. Tuy nhiên, kể từ đó, anh không có nhiều hơn 2 nỗ lực ghi bàn trong một trận đấu.

Dữ liệu về đường chuyền của Opta cho thấy Mount và tiền vệ Mateo Kovacic là những cầu thủ duy nhất mà Lukaku thường xuyên kết hợp.

Đáng chú ý, Hudson-Odoi, Werner và Ziyech chưa có được 12 đường chuyền cho Lukaku ở Premier League mùa này. Havertz, trong khi đó, thậm chí còn chưa chuyền cho Lukaku một lần nào dù đã bắt đầu 4 trận cùng anh.

Tình huống này khiến Tuchel có nhiều điều để suy ngẫm. HLV đã giải quyết những khó khăn của Lukaku sau trận đấu với Brighton. "Romelu cho đến nay không phải là vấn đề", ông nói. Nhưng cho đến khi anh có thể tìm ra cách chơi đúng với điểm mạnh của mình, Chelsea có thể sẽ tiếp tục gặp khó.

    Bình Luận