Thiago nghỉ thi đấu 6 tuần vì chấn thương: Klopp có mua thêm tiền vệ hay không?

Ngay ở vòng đấu đầu tiên của Ngoại hạng Anh 2022/23, Liverpool đã chịu tổn thất lớn khi tiền vệ ngôi sao Thiago Alcantara dính chấn thương và sẽ phải ngồi ngoài hơn 1 tháng.
Thiago nghỉ thi đấu 6 tuần vì chấn thương: Klopp có mua thêm tiền vệ hay không?

Vận đen của Liverpool

Ở trận ra quân gặp Fulham hôm 6/8, Thiago được HLV Juergen Klopp bố trí đá chính tại hàng tiền vệ 3 người bên cạnh Fabinho và Jordan Henderson. Dù vậy, cựu ngôi sao của Bayern chỉ thi đấu 51 phút trước khi nhường chỗ cho Harvey Elliott. Điều đáng nói, Thiago rời sân với những bước chân tập tễnh và cảm thấy không ổn ở gân khoeo.

Theo tờ The Athletic, Thiago dính chấn thương gân khoeo nên phải nghỉ thi đấu 6 tuần. Điều này đồng nghĩa tiền vệ 31 tuổi sẽ vắng mặt ở các trận đấu kế tiếp của Liverpool tại Premier League, lần lượt gặp Crystal Palace, Man United, Bournemouth, Newcastle, Everton và Wolves. 

Đây thực sự là một đòn đau giáng xuống Liverpool bởi tuyến giữa của họ vốn đã thiếu vắng Alex Oxlade-Chamberlain, Naby Keita và Curtis Jones vì các chấn thương khác nhau. Kể từ khi gia nhập Liverpool cách đây 2 năm, Thiago thường xuyên phải vật lộn với nhiều vấn đề sức khỏe. Chấn thương cùng bệnh tật khiến tuyển thủ Tây Ban Nha chỉ có 24 lần ra sân cho The Reds tại Premier League mùa 2020/21. 

Tình hình không cải thiện là bao cho Thiago khi mùa trước, anh ra sân vỏn vẹn 25 lần cho Liverpool tại Ngoại hạng Anh - con số quá ít ỏi. Tổn thất là điều hiển nhiên với Liverpool bởi Thiago đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Klopp. Dù vậy, cũng may cho đội bóng thành phố Cảng bởi họ mất Thiago ngay đầu mùa, cộng thêm thị trường chuyển nhượng Hè 2022 còn mở cửa.

 HLV Klopp vẫn còn trong tay 8 tiền vệ để xoay xở trong thời gian Thiago dưỡng thương

Mua thêm người thay thế Thiago?

Klopp hiểu điều gì đang chờ ông sau khi chứng kiến cậu học trò Thiago tập tễnh rời sân. Khi được báo giới đặt câu hỏi, chiến lược gia người Đức đáp: "Việc chuyển nhượng một cầu thủ phải có ý nghĩa ngay thời điểm này và dài hạn. Chúng tôi có 8 tiền vệ. 

Đội bóng vẫn có đủ tiền vệ. Vấn đề không phải là Liverpool thiếu tiền vệ, chỉ là một vài trong số họ đang chấn thương. Đây không phải tình cảnh tốt đẹp gì, tôi không thích điều này chút nào. Phải chờ xem chúng tôi sẽ phản ứng ra sao, nhưng chắc chắn không được hoảng sợ".

Đúng như lời Klopp nói, đây không phải vấn đề dài hạn với Liverpool. Keita sẽ trở lại trong những ngày tới, còn Jones được chẩn đoán chỉ dưỡng thương đôi tuần vì rắc rối nhỏ ở bắp chân. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề rõ ràng không nằm ở số lượng tiền vệ mà Liverpool có, thay vào đó, đến ở khâu chất lượng. 

Trước đội bóng mới lên hạng Fulham, Klopp đã tung ra bộ ba tiền vệ tốt nhất của Liverpool thời điểm hiện tại, song thực tế đã phải vật lộn để kiểm soát trận đấu. Câu hỏi đặt ra không phải là liệu Liverpool có đủ tiền vệ hay không. Trong tay Klopp lúc này sở hữu 9 cầu thủ đội một cho 3 vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ khi tất cả đều lành lặn, nhưng không phải ai cũng đủ năng lực đá chính.

Trong số 9 tiền vệ Klopp có, 3 người còn trẻ (21 tuổi hoặc dưới độ tuổi này) và chưa hoàn toàn được kiểm chứng ở cấp độ cao nhất. Elliott, Jones và Carvalho tổng cộng mới có 61 lần ra sân tại Premier League. Ở chiều ngược lại, Thiago, Henderson cùng James Milner đều trên 30 tuổi, và thuộc hàng kỳ cựu, dày dạn kinh nghiệm trận mạc tại sân chơi danh giá nhất xứ sở sương mù lẫn châu Âu.

Nhìn vào những con người còn lại ở hàng tiền vệ, người hâm mộ có lý do để lo lắng cho Liverpool và Klopp. Oxlade-Chamberlain thường xuyên ngồi ngoài và chưa bao giờ bùng nổ kể từ khi rời Arsenal đến Anfield. Keita thiếu ổn định. Elliott và Carvalho có thể phát triển thành những cầu thủ có khả năng đe dọa cầu môn đối phương, song đó là câu chuyện của tương lai. Không ai trong số này từng ghi nhiều hơn 7 bàn trong một mùa Ngoại hạng Anh tại Liverpool. 

Tất nhiên, việc thiếu các bàn thắng từ hàng tiền vệ không phải vấn đề lớn với Liverpool trước đây. Bản hợp đồng bom tấn Darwin Nunez đang gây ấn tượng mạnh (ghi 1 bàn cùng 1 đường kiến tạo cho Mohamed Salah lập công trước Fulham), và chắc chắn anh sẽ còn tiếp tục nổ súng cho Quỷ đỏ vùng Merseyside. Đây là lý do tại sao Klopp tỏ ra cương quyết đến vậy khi khẳng định Liverpool sẽ không vội mua thêm tiền vệ ở “chợ Hè” 2022.

Cần nhớ bản chất của thương vụ Liverpool chiêu mộ Luis Diaz hồi tháng 1/2022. Kế hoạch ban đầu của Liverpool là chiêu mộ tiền đạo người Colombia vào Hè này, nhưng họ đã thành công sớm 6 tháng khi nhận thấy Tottenham sẵn sàng nhảy vào cuộc nếu chờ đến lúc kết thúc mùa giải 2021/22.

Đó là dấu hiệu cho thấy chiến lược mua sắm của Liverpool được xây dựng cẩn thận, tỷ mỉ và có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh. Việc Thiago chấn thương ngay đầu mùa không nằm trong kế hoạch của Liverpool, nên rất khó để họ có thể nhắm mắt lao vào thị trường chuyển nhượng thời điểm này.

Không nghi ngờ gì về mong muốn tăng cường sức mạnh tuyến giữa của Liverpool, trong đó ngôi sao trẻ Jude Bellingham phía Dortmund là mục tiêu hàng đầu. Dẫu vậy, câu hỏi mà họ phải trả lời bây giờ là liệu các vấn đề nhân sự hiện nay có thực sự nghiêm trọng, đủ để ban lãnh đạo CLB phải đẩy nhanh kế hoạch của mình hay không. Liverpool không muốn mạo hiểm, bởi như Klopp nói, việc mua sắm bất kỳ ai lúc này cũng phải tính đến hiện tại lẫn giá trị sử dụng dài hạn.

Thiago đã bỏ lỡ 45 trận kể từ khi gia nhập Liverpool
Theo thống kê từ Transfermarkt, Thiago đã bỏ lỡ 45 trận đấu với Liverpool từ lúc đặt chân tới Anfield, tương đương với một mùa giải. Giai đoạn dưỡng bệnh dài nhất của tiền vệ 31 tuổi là mùa 2020/21, khi anh phải ngồi ngoài 72 ngày vì chấn thương đầu gối, lỡ 17 trận đấu với The Reds. Đây là con số rất lớn bởi suốt quãng thời gian khoác áo Bayern, Thiago chỉ bỏ lỡ cả thảy 19 trận.

    Bình Luận